Phố Wall phớt lờ cảnh báo của Biden về Hồng Kông?

(ĐTTCO) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có một thông điệp cho Phố Wall: Hãy cẩn thận ở Hồng Kông!
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Và cùng với đó, một câu hỏi đột nhiên xuất hiện trên khắp Manhattan: Nếu Nhà Trắng muốn các ngân hàng xem xét lại sự hiện diện của họ ở Hồng Kông vì Trung Quốc đang siết chặt hệ thống tài chính và luật pháp của lãnh thổ, thì điều đó có ý nghĩa gì đối với tham vọng mở rộng lâu nay của họ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và thị trường 1,4 tỷ người của nó?

Mike Mayo, một nhà phân tích ngân hàng tại Wells Fargo & Co., cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Nó chắc chắn có thể khiến các công ty suy nghĩ lại về các kế hoạch chiến lược trong thập kỷ tới vì Trung Quốc được coi là một cơ hội tăng trưởng lớn. Ông nói, nó có thể không gây ra bất kỳ đau đớn nào ngay lập tức cho các ngân hàng. Nhưng lâu dài hơn, điều này chắc chắn có thể gây xáo trộn".

Tất nhiên, các ngân hàng không xa lạ gì với Hồng Kông và bối cảnh chuyển dịch của nó. Các công ty tài chính là những cư dân lâu năm, thường coi khu vực 427 dặm vuông (1.106 km vuông) giống như New York và London. Khi căng thẳng bùng lên giữa những người biểu tình ủng hộ Dân chủ và các đồng minh của Trung Quốc trong những năm gần đây, các chủ ngân hàng đã có cái nhìn trực diện, đôi khi chứng kiến những cuộc đụng độ nổ ra trên các đường phố ngay bên dưới tòa tháp của họ.

Vì vậy, cảnh báo của Biden, theo một cách nào đó, không đưa ra tiết lộ nào về thực tế địa phương, có lẽ sẽ tiết kiệm cho những gì nó nói về hướng quan hệ Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, các ngân hàng đang được khuyến khích công khai suy nghĩ lại cách họ đã kinh doanh từ lâu với các công ty trong nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Họ đã suy nghĩ về điều đó rất nhiều - và cho đến nay họ vẫn đang ở Hồng Kông.

Có lẽ không có công ty cho vay nào của Mỹ trong những tháng gần đây lên tiếng về việc đặt cược vào thành phố này hơn Citigroup Inc. Đầu năm nay, công ty cho biết họ sẽ thuê tới 1.700 người cho các hoạt động của mình ở đó như một phần của kế hoạch thu hút thêm hoạt động kinh doanh tại Vùng Vịnh Lớn của Trung Quốc.

Vào tháng 4, dưới thời Giám đốc điều hành mới Jane Fraser, công ty đã loại trừ các hoạt động tiêu dùng ở Hồng Kông khỏi quyết định rút khỏi lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại 13 thị trường khắp châu Á và châu Âu. Thay vào đó, nhà cho vay sẽ tập trung nỗ lực vào bốn trung tâm giàu có trong khu vực, trong đó có một trung tâm ở Hồng Kông.

'Sợ hãi vô căn cứ'

Lời khuyên của Biden là "hoàn toàn lố bịch và gây sợ hãi vô căn cứ", một phát ngôn viên của lãnh thổ cho biết trong một tuyên bố. “Những nạn nhân chính của động thái mới nhất này thật đáng buồn là những doanh nghiệp Hoa Kỳ và những công dân Hoa Kỳ đã lấy Hồng Kông làm quê hương của họ”.

Trong khi Trung Quốc đang xây dựng Thượng Hải như một trung tâm tài chính khác, có những dấu hiệu cam kết mới đối với Hồng Kông. Trong các cuộc họp gần đây với các chủ ngân hàng, các quan chức Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch miễn trừ các công ty niêm yết cổ phiếu tại Hồng Kông trước khi tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý an ninh mạng của nước này, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết trong tuần này. Điều đó sẽ mang lại cho Hồng Kông một lợi thế so với New York trong việc giành chiến thắng trong kinh doanh với các công ty Trung Quốc.

Đối với các ngân hàng, thành phố không chỉ là một khu vực quan trọng đối với Trung Quốc mà còn là một thị trường có giá trị. Các tiền đồn ở Hồng Kông đã mang lại sự phát triển cho các công ty nước ngoài khi một số hình thức doanh thu từ quê nhà của họ bị lung lay bởi đại dịch. Chẳng hạn, Morgan Stanley đã chứng kiến tài sản tại đơn vị Hồng Kông của mình tăng 70% trong năm ngoái, trở thành ngân hàng cho vay tăng trưởng nhanh nhất trong số các ngân hàng được cấp phép trên bán đảo, theo KPMG.

Các ngân hàng đã dành nhiều năm để quản lý rủi ro kinh doanh của họ ở Hồng Kông, và đã chuyển một số hoạt động kinh doanh sang các địa điểm thay thế như Singapore. Nhưng không vội rút khỏi một thành phố đã thách thức những dự đoán đen tối trước đây chỉ để thể hiện khả năng phục hồi.

Nhận thức về rủi ro

Các giám đốc điều hành từ Larry Fink của BlackRock Inc. đến Brian Moynihan của Bank of America Corp. cho biết vào đầu tuần này rằng sự bùng phát căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn khiến họ không bị dao động và sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của họ ở Hồng Kông.

Nhiều công ty đã tham gia. AmCham, hoặc Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Hồng Kông - bao gồm Citigroup, JPMorgan Chase & Co. và Goldman Sachs Group Inc. là thành viên - cho biết họ vừa mua văn phòng mới ở trung tâm Hồng Kông và có kế hoạch làm việc với các quan chức công về những bất ổn gần đây.

Nhóm cho biết trong một tuyên bố: “AmCham nhận thức rõ về một môi trường địa chính trị ngày càng phức tạp và những rủi ro của nó. Chúng tôi ở đây để hỗ trợ các thành viên của mình vượt qua những thách thức và rủi ro đó đồng thời nắm bắt các cơ hội kinh doanh trong khu vực này”.

Các tin khác