Phố Wall rực rỡ trở lại; Giá dầu giảm 2%

(ĐTTCO) - Chứng khoán Mỹ đã kết thúc phiên cao hơn vào thứ Hai (24/1) sau khi chịu những tổn thất đáng kinh ngạc vào đầu phiên, với các nhà đầu tư đang tổ chức một cuộc phục hồi sau những lo ngại ban đầu xung quanh cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sẽ bắt đầu vào thứ Ba. Dầu giảm 2% khi cuộc đàm phán tăng lãi suất của Fed gây rủi ro cho thị trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Phố Wall đảo chiều, kết thúc cao hơn trong cuộc biểu tình cuối phiên
Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa tăng 99,13 điểm, tương đương 0,3%, lên 34.364,5. Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% ở mức 4.410,13. Nasdaq Composite tăng 0,6% lên 13.855,13. 
Chỉ số tổng hợp Nasdaq chuyển sang tích cực sau khi ghi nhận mức lỗ 4,9% trước đó trong phiên. Chỉ số Dow đã phục hồi sau khi có thời điểm giảm 1.115 điểm. Chỉ số S&P 500 đóng cửa trong sắc xanh sau một thời gian ngắn chạm mức điều chỉnh vào đầu phiên, giảm hơn 10% so với mức đóng cửa kỷ lục vào ngày 3/1.
Chiến lược gia cổ phiếu hàng đầu của JPMorgan, Marko Kolanovic, cho biết trong một lưu ý hôm thứ Hai rằng việc bán tháo trên thị trường chứng khoán đã bị thổi phồng quá mức.
“Sự thoái lui gần đây đối với tài sản rủi ro dường như đã quá hạn và sự kết hợp của các chỉ báo kỹ thuật tiếp cận vùng quá bán và tâm lý chuyển sang xu hướng giảm cho thấy chúng ta có thể đang ở trong giai đoạn cuối của sự điều chỉnh này. Trong khi thị trường phải vật lộn để tiêu hóa vòng quay bị buộc bởi lãi suất tăng, chúng tôi kỳ vọng mùa báo cáo thu nhập sẽ trấn an và trong trường hợp xấu nhất có thể chứng kiến sự trở lại của Fed”.
Bất chấp sự phục hồi hôm thứ Hai, S&P 500 vẫn giảm 7,5% trong tháng này, theo tốc độ cho hiệu suất hàng tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 3-2020. Lộ trình năm nay ban đầu tập trung xung quanh Nasdaq và cổ phiếu công nghệ với các nhà đầu tư xoay vòng cổ phiếu có mức định giá kém hấp dẫn hơn khi lãi suất tăng.
Lượng bán có thể đã đạt đến điểm giới hạn với Chỉ số Biến động CBOE, được biết đến là “thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall”, chạm mức cao nhất kể từ tháng 11-2020, vượt qua mức 38 tại mức cao nhất trong ngày. Một khi thước đo sợ hãi chạm đến những điểm giới hạn đó, thị trường có xu hướng phục hồi trở lại, ngay cả khi chỉ là tạm thời.
Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ triệu tập cuộc họp chính sách tiền tệ đầu tiên của năm 2022 kéo dài hai ngày vào thứ Ba (25-1). Các nhà đầu tư cũng theo dõi căng thẳng địa chính trị khi Nga tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới Ukraine. 
Giá dầu giảm 2%
Giá dầu giảm hôm thứ Hai do đồng đô la mạnh lên và các nhà đầu tư lo ngại về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất nhanh hơn dự kiến.
Dầu thô Brent giảm 1,62 USD, tương đương 1,8%, xuống 86,27 USD/thùng. Dầu thô West Texas Intermediate (WTI) giảm 2,15%, tương đương 1,83 USD, ở mức 83,31 USD/thùng.
Đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong hai tuần so với rổ tiền tệ, gia tăng do căng thẳng giữa Nga và phương Tây về Ukraine và khả năng Fed sẽ có lập trường diều hâu hơn trong tuần này.
Brent đã tăng hơn 1 USD trước đó trong phiên do lo ngại về nguồn cung thắt chặt và rủi ro địa chính trị gia tăng ở châu Âu và Trung Đông.
Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết tình hình leo thang hơn nữa ở cả Ukraine và Trung Đông “biện minh cho phần bù rủi ro đối với giá dầu vì các nước liên quan - Nga và UAE - là những thành viên quan trọng của OPEC+”.
Căng thẳng ở Ukraine đã gia tăng trong nhiều tháng sau khi Nga tăng cường binh lính gần biên giới của họ, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ở Đông Âu.
Tại Trung Đông, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đánh chặn và phá hủy hai tên lửa đạn đạo của Houthi nhắm vào quốc gia vùng Vịnh hôm 24-1 sau một cuộc tấn công chết người một tuần trước đó.
Giá dầu đã tăng hơn 10% trong năm nay do lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung và OPEC+ hiện đang phải vật lộn để đạt được mục tiêu tăng sản lượng hàng tháng lên 400.000 thùng/ngày.

Các tin khác