Phố Wall tăng khi phương Tây tấn công Nga với các lệnh trừng phạt mới; Giá dầu vượt mốc 100 USD

(ĐTTCO) - Cổ phiếu đã tăng mạnh vào thứ Năm (25/2) , sự trở lại lớn từ những đợt sụt giảm mạnh được thấy trước đó trong ngày, khi các nhà đầu tư xem xét cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Dầu tăng trên 100 đô la lần đầu tiên kể từ năm 2014, trước khi cắt giảm mức tăng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 đóng cửa cao hơn 1,5% sau khi đảo chiều mạnh

Chỉ số S&P 500 tăng 1,5% lên 4.288,70 sau khi giảm hơn 2,6% trước đó trong phiên. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thêm 92,07 điểm lên 33.223,83, xóa đi mức giảm 859 điểm. Nasdaq Composite kết thúc phiên tăng 3,3% ở mức 13.473,59, sau khi có thời điểm giảm gần 3,5% trong phiên.

Bất chấp sự đảo chiều đáng kinh ngạc, chỉ số S&P 500 vẫn trong vùng điều chỉnh - giảm hơn 10% so với mức đóng cửa ngày 3 tháng 1. Nasdaq Composite mở cửa trong lãnh thổ thị trường gấu vào thứ Năm, giảm hơn 20% so với mức cao kỷ lục vào tháng 11, trước khi bật lên khỏi các mức đó. Tuy nhiên, Nasdaq vẫn giữ khoảng 16% so với mức cao nhất mọi thời đại.

Amazon, Netflix, Alphabet và Microsoft đều đóng cửa cao hơn - xóa bỏ sự sụt giảm mạnh so với đầu ngày. Netflix tăng 6,1% và Microsoft tăng 5,1%. Nền tảng Alphabet và Meta lần lượt tăng 4% và 4,6%.

Tổng thống Joe Biden đã phát biểu trước cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine vào thứ Năm, thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ đưa ra một làn sóng trừng phạt mới chống lại Nga trong một nỗ lực rộng rãi nhằm cô lập Moscow khỏi nền kinh tế toàn cầu.

Nhà Trắng cũng đã cho phép bổ sung quân đội đóng quân tại Đức khi các đồng minh NATO tìm cách tăng cường phòng thủ ở châu Âu, Biden nói.

“Hôm nay, tôi sẽ cho phép bổ sung các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và những hạn chế mới đối với những gì có thể xuất khẩu sang Nga. Điều này sẽ đặt ra một chi phí lớn cho nền kinh tế Nga cả ngay lập tức và theo thời gian”, ông Biden nói.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Năm rằng “Nga vẫn là một phần của nền kinh tế thế giới. Chúng tôi sẽ không làm tổn hại đến hệ thống kinh tế thế giới mà chúng tôi là một phần miễn là chúng tôi là một phần của nó”.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ duy trì ở mức dưới 2% do các nhà đầu tư tìm kiếm trái phiếu trú ẩn an toàn.

Chỉ số Biến động Cboe, một thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, đã tăng vọt lên trên mức 37 vào thứ Năm, gần chạm mức cao nhất trong năm. Chỉ số này sau đó đã trượt xuống khoảng 30.

Cả dầu Brent và dầu của Mỹ đều đạt mức 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014

Giá dầu hôm thứ Năm tăng vọt sau cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine, với giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 USD/thùng kể từ năm 2014. Giá giảm trong phiên giao dịch buổi chiều tại Phố Wall sau khi Tổng thống Joe Biden cho biết hiện không có kế hoạch nhắm vào khu phức hợp năng lượng của Nga với các biện pháp trừng phạt.

Việc Nga tấn công Ukraine dự kiến sẽ có những tác động sâu rộng đối với thị trường năng lượng do Moscow đóng vai trò là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới và là một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Giá dầu đã tăng hơn 20 USD/thùng kể từ đầu năm trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine leo thang. Giờ đây, người ta lo ngại một làn sóng trừng phạt quốc tế đối với lĩnh vực năng lượng của Nga có thể làm gián đoạn nguồn cung cấp.

Dầu Brent tương lai có thời điểm tăng hơn 8%, đạt mức cao nhất trong phiên là 105,79 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 8/2014. Trong khi đó, giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate của Mỹ tăng hơn 9% lên mức 100,54 USD, một mức giá nhìn thấy lần cuối vào tháng 7/2014.

Cả hai hợp đồng đều giảm trong phiên giao dịch buổi chiều trên Phố Wall. WTI chốt ngày là 71 cent, tương đương 0,77%, cao hơn ở mức 92,81 USD/thùng. Tại một thời điểm, hợp đồng chìm vào lãnh thổ tiêu cực. Dầu thô Brent tăng 2,3% lên 99,08 USD/thùng.

Nhiều nhà phân tích dự kiến sẽ sớm có một loạt biện pháp thứ hai, mặc dù một số nhà phân tích tin rằng các chính phủ phương Tây có thể sẽ miễn các giao dịch năng lượng khỏi các lệnh trừng phạt.

Các tin khác