Phong toả kiểu Nhật thời Covid-19: Kêu gọi thực hiện, không phạt

(ĐTTCO) - Thủ tướng Nhật Abe Shinzo dự định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch Covid-19, trao cho các tỉnh trưởng quyền pháp lý mạnh hơn để kêu gọi mọi người ở trong nhà, đóng cửa hàng quán.
Phong toả kiểu Nhật thời Covid-19: Kêu gọi thực hiện, không phạt

Theo Reuters, đối lập với việc phong toả nghiêm ngặt ở một số quốc gia khác – gồm phạt hoặc bắt giữ những người không tuân thủ, thì ở Nhật, lực lượng hành pháp dựa vào việc gây sức ép đồng trang lứa và truyền thống từ xưa là tôn trọng nhà chức trách.

Thủ tướng Abe hôm nay (6/4) cho hay, ông sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sớm nhất là ngày mai, tại các đô thị lớn trong đó có Tokyo, Osaka và Hyogo. Tình trạng khẩn cấp quốc gia này được cho là sẽ kéo dài ít nhất là 21 ngày.  

Sau khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố, tỉnh trưởng ở những nơi bị đại dịch tấn công mạnh sẽ có thêm quyền để kêu gọi mọi người ở trong nhà, đóng cửa các trường học và các cơ sở công cộng, yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa và huỷ các sự kiện.

Luật cho phép chính quyền công khai tên các tổ chức không tuân thủ song không cho phép bắt giữ hay phạt các cá nhân.

Luật cũng cho chính quyền địa phương quyền chỉ thị bán một số mặt hàng cần thiết như thuốc men và thực phẩm, yêu cầu hoặc ra lệnh vận chuyển khẩn cấp một số hàng hoá cụ thể.

Nhà chức trách cũng có thể trưng dụng đất đai, các toà nhà vào mục đích y tế.

Hiện nay, một số tỉnh trưởng ở Nhật đã kêu gọi người dân ở trong nhà vào cuối tuần, tránh đám đông và làm việc tại nhà. Lời kêu gọi đã phần nào có hiệu quả song nhiều chuyên gia cho rằng nó vẫn chưa đủ.

Theo Japan Times, trong khi chính quyền của Thủ tướng Abe đang cân nhắc việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia – dẫn tới việc phong toả, nhiều nhà hàng, quán bar và các chuỗi cửa hàng ở nước này đã tự giác ngừng hoạt động để giúp hạn chế sự lây lan của virus corona chủng mới.

Các tin khác