Quan chức Mỹ: Nga rút quân là “sai sự thật”

(ĐTTCO) - Quan chức Biden cho biết Putin đã điều động thêm 7.000 binh sĩ tới biên giới Ukraine trong những ngày gần đây.
Một binh sĩ Ukraine thuộc Sư đoàn Không quân 25 đứng tại một vị trí quân sự gần Donetsk, vào ngày 11/2/2022 tại Donetsk, Ukraine. Getty Image / GIRBES GAELLE
Một binh sĩ Ukraine thuộc Sư đoàn Không quân 25 đứng tại một vị trí quân sự gần Donetsk, vào ngày 11/2/2022 tại Donetsk, Ukraine. Getty Image / GIRBES GAELLE

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Nga sẽ gửi thêm binh sĩ tới biên giới Ukraine, 1 ngày sau khi tuyên bố rằng họ sẽ rút lực lượng và giảm leo thang.

Quan chức này nói với các phóng viên, trong vài ngày qua Nga đã bổ sung thêm 7.000 binh sĩ vào tổng số hơn 150.000 quân xung quanh Ukraine. Một số binh sĩ Nga bổ sung đã đến vào hôm thứ Tư 16/2, bất chấp lời bình luận của ông Putin một ngày trước đó rằng quân đội sẽ về nhà ngay bây giờ khi các cuộc tập trận quân sự đã kết thúc.

“Hôm qua, Chính phủ Nga cho biết họ đang rút quân khỏi biên giới với Ukraine. Họ đã nhận được rất nhiều sự chú ý cho tuyên bố đó, cả ở đây và trên toàn thế giới. Nhưng bây giờ chúng tôi biết đó là sai sự thật”, quan chức này nói.

Quan chức này cũng nghi ngờ về sự chân thành trong cam kết tham gia ngoại giao của ông Putin.

Quan chức này cho biết: “Mọi dấu hiệu mà chúng tôi có bây giờ là họ chỉ muốn công khai đề nghị nói chuyện và đưa ra tuyên bố về việc hạ bệ trong khi vận động riêng cho chiến tranh”.

Quan chức này cũng lặp lại những cảnh báo gần đây của Hoa Kỳ rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công như một phản ứng đối với một lý do sai lầm để biện minh cho một hành động quân sự ở Ukraine “bất cứ lúc nào”.

Các tuyên bố sai lầm đó có thể liên quan đến nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm một cuộc khiêu khích ở khu vực Donbas ở đông nam Ukraine, một cuộc tấn công của NATO hoặc một cuộc xâm lược vào lãnh thổ Nga, quan chức này dự đoán.

Các quan chức ở Washington đang trao đổi với các đối tác trên khắp thế giới tìm cách ngăn chặn xung đột bằng ngoại giao đồng thời chuẩn bị các biện pháp trừng phạt nhanh chóng như trừng phạt kinh tế nếu Nga xâm lược.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về kế hoạch “củng cố sườn phía đông của NATO nếu Nga tiếp tục xâm lược Ukraine”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã nói chuyện với Akiba Takeo, Tổng thư ký Ban Thư ký An ninh Quốc gia Nhật Bản, để nói về “tầm quan trọng của phản ứng quốc tế mạnh mẽ đối với bất kỳ hành động xâm lược nào của Nga”.

Phó Tổng thống Kamala Harris dự kiến sẽ tiếp tục các cuộc trò chuyện trực tiếp vào cuối tuần này khi bà tham dự Hội nghị An ninh cấp cao ở Munich. Trong khi ở Đức, Harris dự kiến sẽ gặp một số nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm Bộ trưởng NATO Jens Stoltenberg, lãnh đạo 3 nước Baltic, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Đức Scholz, theo 2 quan chức chính quyền cấp cao.

Các tin khác