Quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc đồng loạt muốn giảm căng thẳng với Mỹ

(ĐTTCO) - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: “Chính sách với Mỹ của Trung Quốc không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng phát triển mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ với thiện chí và sự chân thành.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Reuters
Trong tuần này, 2 quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc đã thể hiện quan điểm muốn hòa giải với Mỹ trong các tuyên bố công khai trước công chúng. Tuyên bố mới nhất được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo Bloomberg dẫn nguồn từ trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói: “Chính sách với Mỹ của Trung Quốc không thay đổi. Chúng tôi vẫn sẵn sàng phát triển mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ với thiện chí và sự chân thành. Một số người bạn ở Mỹ có thể nghi ngờ hoặc thậm chí thận trọng với một Trung Quốc đang trỗi dậy. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi chưa bao giờ muốn thách thức, thay thế hoặc đối đầu toàn diện với Mỹ. Chúng tôi chỉ quan tâm nhiều nhất đến cuộc sống của người dân chúng tôi”.
Một ngày trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cũng thể hiện quan điểm lạc quan và khẳng định sẵn sàng hợp tác với phía Mỹ tuy nhiên tuyên bố của ông nhấn mạnh đến việc phía Mỹ cần phải tôn trọng quyết định của Trung Quốc. 
Tuyên bố trên được đưa ra ở thời điểm hàng loạt nhà ngoại giao Trung Quốc ở nhiều nước, từ Trung Quốc cho đến Sri Lanka, đưa ra quan điểm rất cứng rắn trong quan hệ ngoại giao. Họ thể hiện quan điểm cả trong các tuyên bố trực tiếp cũng như khẳng định của họ trên các tài khoản mạng xã hội. 
Nhiều chuyên gia phân tích đã gọi đây là chiến lược ngoại giao “chiến lang” của Trung Quốc, chiến lược này phản ánh cho tinh thần yêu nước của người Trung Quốc trong một bộ phim cùng tên.
Ông Lạc nói: “Cả Trung Quốc và Mỹ đều không nên cố gắng định hình lần nhau, mối quan hệ Trung Quốc – Mỹ không nên chịu ảnh hưởng bởi ý thức hệ. Tôi cảm thấy thật khó hiểu tại sao nước Mỹ luôn cố gắng thay đổi nước khác trong mối quan hệ các quốc gia? Tại sao Mỹ luôn cố gắng áp đặt ý thức hệ lên nước khác? Tại sao lại muốn ngăn một đất nước phát triển theo con đường riêng mà họ đã thành công? Hệ thống xã hội của Mỹ và Trung Quốc khác nhau về cơ bản”. Ông Lạc cũng thể hiện thái độ không hài lòng khi một số bên cứ cố gắng kéo Trung Quốc vào bầu cử Mỹ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2020. Trong vòng 4 năm qua, đã có quá nhiều vấn đề trong quan hệ giữa hai nước, từ việc Bắc Kinh tăng cường kiểm soát Hồng Kông cho đến thương mại.

Các tin khác