Quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là một đơn vị tiền tệ hợp pháp

(ĐTTCO) - Ngày 9/6, El Salvador đã chính thức thông qua dự luật công nhận Bitcoin là một đơn vị tiền tệ hợp pháp.

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã thay ảnh đại diện mắt laser để ủng hộ Bitcoin trên trang twitter.
Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã thay ảnh đại diện mắt laser để ủng hộ Bitcoin trên trang twitter.

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra vào buổi sáng thứ Tư ngày (9/6), với 62/84 phiếu đồng thuận, 19 phiếu phản đối và 3 phiếu trắng, Quốc hội El Salvador đã thông qua dự luật công nhận Bitcoin là một phương tiện thanh toán hợp pháp tại đây.

Dự luật mới được thông qua sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ khi được thông báo.

Với thông báo trên, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin là một đơn vị tiền tệ hợp pháp.

Theo dự luật mới, tất cả các doanh nghiệp hoạt động ở El Salvador sẽ phải chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho mọi hàng hóa và dịch vụ được cung cấp. Các giao dịch Bitcoin sẽ không phải chịu tiền thuế.

Doanh nghiệp sẽ không phải lo lắng về rủi ro có thể xảy ra khi Bitcoin biến động bởi vì chính phủ El Salvador sẽ đứng ra bảo lãnh cho các hoạt động giao thương bằng Bitcoin.

Một quỹ đầu tư sẽ được thiết lập tại ngân hàng Phát triển El Salvador để có thể chuyển đổi Bitcoin sang USD ngay lập tức nhằm giảm thiểu những biến động về tỷ giá trên thị trường. Quỹ đầu tư mới sẽ được chính phủ bơm 150 triệu USD để hoạt động. Tỷ giá giữa Bitcoin và USD sẽ được quy định đúng như trên thị trường giao dịch.

Quỹ đầu tư ủy thác của ngân hàng Phát triển có thể sẽ bán Bitcoin mà nó nhận được để kiếm thêm USD bổ sung.

Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele còn tiết lộ kế hoạch thúc đẩy hoạt động khai thác Bitcoin ở nước mình. Ông hy vọng điều này sẽ giúp thu hút được nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng địa nhiệt đến đất nước El Salvador.

Trước đó, thông tin El Salvador có thể chấp nhận Bitcoin đã được tiết lộ tại hội nghị Bitcoin 2021 lớn nhất thế giới ở tiểu bang Miami, Mỹ.

Nguyên nhân chủ yếu khiến Tổng thống Nayib Bukele muốn người dân El Salvador sử dụng Bitcoin là do ở đất nước này hầu hết mọi người đều đang sử dụng tiền mặt, có khoảng 70% dân số không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng.

El Salvador có số lượng người dân đi lao động ở các nước ngoài nhiều, do đó lượng kiều hối chuyển về hàng năm là rất lớn, chiếm đến khoảng hơn 20% GDP của toàn quốc. Tuy nhiên, do hệ thống ngân hàng còn lạc hậu nên mỗi một giao dịch ngoại hối sẽ bị tính phí rất cao, vào khoảng 10% trở lên, cùng với việc rất mất thời gian, từ vài ngày đến cả tuần mới có thể hoàn thành giao dịch.

Do đó, nếu sử dụng Bitcoin sẽ giúp khắc phục được nhược điểm trên, tránh được những thất thoát tiền của và lợi ích cho El Salvador.

Ông Bukele còn cho biết, hiện nay tổng vốn hóa của Bitcoin đang đạt khoảng 680 tỷ USD. Nếu chỉ cần lấy 1% trong số đó đầu tư vào El Salvador sẽ nâng cao 25% GDP của cả nước. Ngoài ra, thị trường Bitcoin sẽ có thêm 10 triệu người mới tham gia và hàng năm sẽ có khoảng 6 tỷ USD vận chuyển liên tục trên thị trường.

Thông tin tốt từ El Salvador đã khiến giá Bitcoin hồi phục nhẹ lên 34.103 USD ở thời điểm hiện tại cùng với giá trị vốn hóa đạt 637 tỷ USD.

Các tin khác