Quốc hội Mỹ chốt gói giải cứu khẩn cấp 900 tỷ USD cho người dân

(ĐTTCO) - Quốc hội Mỹ như vậy tiến gần hơn đến việc bơm thêm tiền cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ, trường học và nhiều đối tượng khác trước dịp Giáng sinh năm nay.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các chính trị gia hàng đầu của Mỹ đã chốt được gói giải cứu quy mô 900 tỷ USD. Quốc hội Mỹ như vậy tiến gần hơn đến việc bơm thêm tiền cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ, trường học và nhiều đối tượng khác trước dịp Giáng sinh năm nay.

Theo Wall Street Journal, gói hỗ trợ mới này dự kiến sẽ cấp thêm 600USD trực tiếp cho người Mỹ, 300USD/tuần trợ cấp thất nghiệp liên bang cũng như trợ cấp cho trường học, phân phối vắc xin và doanh nghiệp nhỏ.

Trong ngày Chủ Nhật, các chính trị gia Mỹ đã chốt được thỏa thuận chi tiết cho dự luật sau khi trước đó đã không thể thống nhất được với nhau về các kênh cho vay khẩn cấp của Fed. Chủ tịch Phe đa số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell, vào chiều ngày Chủ Nhật cho biết mọi vấn đề đã được dàn xếp.

Phát biểu trước Thượng viện, ông McConnell nói: "Cuối cùng ít nhất chúng ta đã đạt được sự đồng thuận của hai đảng. Giờ đây chúng ta cần phải chốt được những chi tiết cuối cùng, tránh đi khả năng có bất kỳ trở ngại nào phút cuối và hợp tác để dự thảo được cả Thượng viện và Hạ viện thông qua".

Vào đêm ngày Chủ Nhật, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc bổ sung gói chi tiêu duy trì hoạt động của các cơ quan chính phủ. Gói này dự kiến sẽ được gắn trực tiếp với gói chi tiêu 1,4 nghìn tỷ USD, Quốc hội Mỹ gần đây đã chốt được, trước đó Quốc hội cũng đã thông qua được gói chi tiêu tạm thời trong khi cố gắng chốt được các thỏa thuận liên quan đến gói giải cứu.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, ông Chuck Schumer, nhận xét: "Thỏa thuận này không hoàn hảo thế nhưng nó sẽ mang đến hỗ trợ khẩn cấp cho một đất nước đang trong tình thế cấp bách".

Một ủy ban độc lập trong ngày thứ Năm đã bỏ phiếu nhất trí chấp thuận lưu hành vắc xin Covid-19 của công ty Moderna, ủy ban này nhận định rằng lợi ích đang lớn hơn rất nhiều so với rủi ro.

Việc này tạo tiền đề quan trọng cho việc FDA cấp phép cho vắc xin Covid-19 lưu hành trong đại dịch Covid-19. Cổ phiếu của Moderna sau thông tin trên lập tức tăng 1,2%.

Trong tuần trước, cũng chính ủy ban này đã bỏ phiếu thông qua việc sử dụng khẩn cấp vắc xin Covid-19 của công ty Pfizer và BioNTech SE.

Cơ quan quản lý sau đó chấp thuận cho vắc xin này lưu hành từ ngày thứ Sáu, giờ đây vắc xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech SE đã được tiêm cho người làm việc trong ngành y tế và người dân trên khắp nước Mỹ.

Dù rằng FDA không nhất thiết phải nghe theo lời khuyên của nhiều ủy ban chuyên môn như Ủy ban Vắc xin và Các sản phẩm Sinh học, FDA vẫn hay làm như vậy.

Xét đến mức độ hiệu quả trên 94% của hai loại vắc xin này, đều là vắc xin công nghệ mRNA, các chuyên gia phân tích nhận định rằng khả năng được cấp phép sử dụng khẩn cấp hoàn toàn sẽ xảy ra.

Các chuyên gia y tế độc lập đã bàn thảo suốt cả ngày thứ Năm và đưa ra kết luận rằng dựa trên bằng chứng khoa học đã có, lợi ích của vắc xin Moderna lớn hơn so với rủi ro sử dụng với các các nhân tuổi từ 18 trở lên.

Vào tháng 5/2020, Moderna đã trở thành doanh nghiệp dược phẩm đầu tiên công bố kết quả thử nghiệm vắc xin giai đoạn một. Cổ phiếu của Moderna đã tăng đến 632% trong năm nay. Chỉ số S&P 500 tăng 14,5%.

Các tin khác