Quốc hội Mỹ công bố dự luật ngân sách và gói cứu trợ 2.300 tỷ USD

(ĐTTCO) - Quốc hội Mỹ đã công bố dự luật ngân sách chính phủ và gói cứu trợ Covid-19 với tổng trị giá 2.300 tỷ USD.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington.

Ngày 21/12 (giờ địa phương), Quốc hội Mỹ đã công bố dự luật ngân sách chính phủ và gói cứu trợ Covid-19 với tổng trị giá 2.300 tỷ USD nhằm tài trợ các cơ quan của chính phủ hoạt động cho hết năm tài chính 2021, cũng như hỗ trợ nền kinh tế đang phải chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Thỏa thuận đạt được gồm dự luật ngân sách chính phủ trị giá 1.400 tỷ USD, trong đó có 740,5 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng và 664,5 tỷ USD cho các chương trình trong nước và dự luật cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD được các nhà lãnh đạo lưỡng đảng nhất trí vào cuối tuần vừa qua.

Đây là thỏa thuận với những dự luật chi tiêu lớn nhất được Quốc hội Mỹ xem xét để thông qua sau Đạo luật Cứu trợ, Hỗ trợ và An ninh kinh tế (CARES) trị giá 2.200 tỷ USD được phê chuẩn vào cuối tháng 3/2020.

Trong khi dự luật cứu trợ Covid-19 lần này sẽ tập trung vào việc gia hạn hỗ trợ cho thất nghiệp, hỗ trợ các khoản tiền kích thích kinh tế và thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ, thì gói chi tiêu chính phủ sẽ tài trợ cho một loạt vấn đề chính sách như giao thông vận tải, nông nghiệp, y tế, an ninh nội địa và các hoạt động đối ngoại.

Thỏa thuận đạt được giữa hai bên đáp ứng một số ưu tiên của đảng Dân chủ cũng như các điều khoản mục tiêu mà các Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Thượng viện đưa ra.

Thỏa thuận sẽ bao gồm tăng lương 3% cho quân đội và tăng lương 1% cho lực lượng lao động dân sự liên bang. Viện Y tế Quốc gia sẽ nhận được khoản tài trợ tăng 1,25 tỷ USD, nâng tổng ngân sách lên 42,9 tỷ USD, trong khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) sẽ nhận được một khoản tăng 125 triệu USD, nâng tổng ngân sách là 7,9 tỷ USD.

Thỏa thuận cũng bao gồm 1,375 tỷ USD cho đề xuất xây dựng bức tường biên giới dài gần 90 km của Tổng thống Trump. Đây là một trong những trở ngại chính trong việc thông qua dự luật chi tiêu trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Mặc dù không bao gồm khoản tiền tài trợ cho cải tổ cảnh sát sâu rộng theo đề xuất của đảng Dân chủ, tuy nhiên, thỏa thuận sẽ cung cấp khoảng 5 triệu USD để tạo cơ sở dữ liệu theo dõi hành vi sai trái của cảnh sát và 153 triệu USD cho các chương trình cải thiện mối quan hệ cộng đồng với cảnh sát, tăng 77% so với năm tài chính 2020.

Ngoài ra, dự luật cũng gồm nhiều các điều khoản khác như thuế, duy trì một số hạn chế liên quan đến phá thai, thanh toán y tế hay năng lượng.

Các tin khác