RCEP là 'lời cảnh tỉnh' cho Châu Âu và Hoa Kỳ đoàn kết chống lại Trung Quốc?

(ĐTTCO) - Liên minh châu Âu và Mỹ nên coi hiệp ước thương mại châu Á - Thái Bình Dương mới là "lời cảnh tỉnh" cho các hành động chung chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, theo một nhà lập pháp cấp cao của EU.
 Ảnh: @Eubulletin
Ảnh: @Eubulletin

Manfred Weber, lãnh đạo nhóm Đảng Nhân dân châu Âu - đảng lớn nhất trong Nghị viện châu Âu - cũng cảnh báo Bắc Kinh có thể mong đợi các biện pháp hạn chế hơn nữa nếu một hiệp ước đầu tư toàn diện không được EU nhất trí vào cuối năm nay.

Ông nói với tờ South China Morning Post: “Nếu chúng ta nhìn vào hiệp định thương mại Thái Bình Dương mới của Trung Quốc, RCEP, châu Âu và Mỹ nên coi đây là một lời cảnh tỉnh để hợp lực.”

Ông nói thêm: “Chúng ta cần một sự thống nhất của cái gọi là thế giới phương Tây, hiện nay với Joe Biden là một đối tác mang tính xây dựng, để đối mặt với thách thức này của Trung Quốc. Đó là câu hỏi quan trọng cho thập kỷ sắp tới.”

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã được Trung Quốc và 14 quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản và Australia, ký kết chỉ vài ngày sau khi ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ. Hiệp ước tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới và làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Ông Weber cũng thổi bùng cuộc đàn áp đang tiếp tục diễn ra ở Hồng Kông, nơi các nhà lập pháp đối lập từ bỏ tuần trước vì một sắc lệnh của Bắc Kinh tước bỏ ghế của các đồng nghiệp được bầu của họ trong cơ quan lập pháp.

Ông nói: “Trung Quốc hoàn toàn là kẻ thù đối với những ý tưởng của EU về lối sống của người châu Âu, về cách chúng tôi xác định xã hội của mình sẽ như thế nào, đặc biệt là những phát triển ở Hồng Kông.”

Nhận xét của ông Weber được đưa ra khi EU thống nhất với Washington về việc chống lại một số chính sách của Trung Quốc. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, cũng là thành viên của EPP, trước đó đã kêu gọi một “chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mới” sẽ chứng kiến việc Mỹ tham gia lại hiệp định khí hậu Paris và Tổ chức Thương mại Thế giới.

Điều đó trái ngược với việc Bắc Kinh thiếu cam kết tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp nước ngoài, một vấn đề đã gây khó khăn cho quan hệ EU-Trung Quốc.

Ông Weber đã làm sáng tỏ sức mạnh kinh tế kết hợp của EU và Hoa Kỳ, đồng thời coi hệ thống chính trị “ngày càng tập trung” của Trung Quốc như một chỗ dựa cho các lý tưởng của phương Tây.

Ông Weber cho biết: “Cùng với nhau, EU và Hoa Kỳ chiếm 50% GDP của thế giới. Tôi sẽ không bật đèn xanh cho tất cả các bước cụ thể do Donald Trump thực hiện, mà là cách tiếp cận chung - cứng rắn; sử dụng sức mạnh kinh tế của Mỹ; và để nói rõ với Đảng Cộng sản Trung Quốc rằng mọi thứ đang thay đổi và chúng ta không thể làm như trong ba thập kỷ qua - điều đó hoàn toàn đúng.”

“Tôi cho rằng Joe Biden sẽ không thay đổi cách tiếp cận chung về nội dung đối với Trung Quốc.”

Ông Biden tuần này cho biết ông sẽ làm việc với các đồng minh để đặt ra các quy tắc thương mại toàn cầu nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, nhưng từ chối cho biết liệu ông có tham gia hiệp ước thương mại châu Á mới do Trung Quốc hậu thuẫn hay không.

Ngoài việc hợp tác với Mỹ, Weber cho biết Châu Âu cũng cần xây dựng các cơ chế phòng vệ thương mại tốt hơn khi đối đầu với các hoạt động thương mại của Trung Quốc. Ông cho biết ngân sách trị giá hàng tỷ euro của EU dành cho các quốc gia thành viên không nên vào tay các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc trong các lĩnh vực như xây dựng hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ông Weber nói: “Mối quan hệ thương mại giữa EU và Trung Quốc đầy xung đột - 65% tất cả các biện pháp phòng vệ thương mại từ EU hiện có liên quan đến Trung Quốc. Điều này cho bạn ý tưởng rằng Trung Quốc là vấn đề lớn nhất của chúng tôi trong mục tiêu của EU là có các mối quan hệ thương mại bình thường và công bằng.”

EU tiếp tục báo cáo về sự thiếu tiến bộ từ các nhà đàm phán Trung Quốc khi thời hạn cuối cùng để đạt được một thỏa thuận đầu tư vào cuối tháng 12. Nếu Trung Quốc không đưa ra những lời hứa cụ thể, ông Weber cho biết EU nên cân nhắc việc cấm các công ty Trung Quốc đấu thầu cho lĩnh vực mua sắm công sinh lợi của EU, lĩnh vực chiếm 14% GDP của khối.

Ông Weber nói: “Trung Quốc phải hiểu rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra này là rất quan trọng vì chúng cho chúng tôi biết liệu Trung Quốc có sẵn sàng theo cách tiếp cận đối tác này hay không.”

“Theo một cách nào đó, đó là biểu tượng cho thấy liệu Trung Quốc có sẵn sàng đi một bước theo hướng của chúng tôi hay họ tiếp tục chính sách ngoại giao gây hấn ở châu Âu về các vấn đề như Đài Loan hay tình hình ở Tân Cương. Nếu chúng tôi không thấy tiến bộ, mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn.”

Các tin khác