Reuters: PetroChina vận chuyển nhiên liệu máy bay cho chính quyền quân sự của Myanmar

(ĐTTCO) - PetroChina International Singapore Pte Ltd đã bán một lô hàng nhiên liệu máy bay vào Myanmar trong tháng 4, theo dữ liệu nhập khẩu của chính phủ được Reuters tiếp cận. Đó là lô hàng đầu tiên kể từ khi quân đội nắm chính quyền.
Logo của PetroChina được nhìn thấy tại trạm xăng ở Bắc Kinh
Logo của PetroChina được nhìn thấy tại trạm xăng ở Bắc Kinh

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. PetroChina, một công ty niêm yết do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước kiểm soát, cũng đã không trả lời yêu cầu bình luận về lô hàng nhiên liệu.

Dữ liệu nhập khẩu chưa được công bố cho thấy PetroChina International đã vận chuyển 13.300 tấn nhiên liệu máy bay và 4.000 tấn xăng trên tàu chở dầu MT Yu Dong để dỡ hàng tại nhà ga Thilawa của Myanmar vào ngày 15 tháng 4.

Dữ liệu của Myanmar cho thấy PetroChina International đã bán nhiên liệu máy bay cho National Energy Puma Aviation Services Co Ltd (NEPAS), một liên doanh giữa Puma Energy và Myanma Petroleum Enterprise (MPE). Số xăng đã được chuyển đến ba nhà nhập khẩu nhiên liệu địa phương khác.

Puma Energy nói với Reuters rằng NEPAS đã sắp xếp việc giao hàng tại nhà ga Thilawa vào ngày 15 tháng 4, nhưng từ chối bình luận về loại nhiên liệu.

Puma Energy, một công ty bán lẻ và dự trữ nhiên liệu thuộc sở hữu đa số của nhà kinh doanh hàng hóa toàn cầu Trafigura, cho biết họ đã tạm ngừng hoạt động tại Myanmar vào ngày 10 tháng 2 để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Kể từ đó, các hoạt động của liên doanh NEPAS đang được thực hiện bởi cổ đông lớn MPE, người phát ngôn của Puma Energy cho biết.

MPE, thuộc sở hữu của Bộ Điện và Năng lượng (MOEE), hiện đang chịu sự kiểm soát của quân đội, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ngoài nhiên liệu máy bay, 79.500 tấn xăng và 110.700 tấn dầu diesel đã được vận chuyển đến Myanmar vào tháng trước từ trung tâm thương mại dầu của châu Á, dữ liệu của Enterprise Singapore cho thấy.

Myanmar đã nhập khẩu khoảng 13.800 tấn nhiên liệu máy bay lần cuối vào tháng 2, theo số liệu của chính phủ. Nhập khẩu hàng tháng trong năm 2019, trước đại dịch COVID-19, là khoảng 14.500 tấn.

PetroChina International Singapore là đơn vị kinh doanh có trụ sở tại Singapore của PetroChina Co Ltd.

Các tin khác