Rộ tin đồn Thủ tướng Nhật từ chối sống trong Dinh Thủ tướng vì… ‘có ma’

(ĐTTCO) - Cứ sau vài năm, lại có những báo cáo về lý do tại sao Thủ tướng Nhật Bản từ chối sống trong dinh thự Sori Kotei. Tuần trước, vấn đề này lại được thảo luận trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản và lần nào câu trả lời cũng vậy: tin đồn có ma.
Ảnh: AMANO Jun-ichi/Panoramio
Ảnh: AMANO Jun-ichi/Panoramio

Được hoàn thành vào 4-2002, Dinh Thủ tướng (Sori Kotei) là một kiến trúc sáu tầng rộng rãi nằm liền kề với Tòa Nghị sự Quốc hội. Nhưng kể từ khi được bầu trong một cuộc bỏ phiếu của quốc hội vào tháng 9 năm ngoái, Thủ tướng Yoshihide Suga đã ở trong khu nhà chật chội tại ký túc xá của các thành viên Đảng Cộng hòa mà ông đã ở trong suốt 25 năm qua.

Trong một cuộc tranh luận hồi tháng 2 tại Quốc hội, Yoshihiko Noda của Đảng Dân chủ Lập hiến đối lập yêu cầu được biết lý do tại sao ông Suga vẫn chưa chuyển đến nơi ở của Thủ tướng.

Ông Noda - người từng là Thủ tướng từ 2011-2012, và là Thủ tướng Nhật Bản cuối cùng sống tại Sori Kotei - đặt câu hỏi cho ông Suga hai ngày sau khi một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter khiến các đoàn tàu dừng lại và gây ra hư hỏng cấu trúc ở Đông Bắc Nhật Bản, chỉ ra rằng ông Suga đã mất 20 phút để đến Văn phòng nhằm chủ trì một cuộc họp khẩn cấp.

Ông Noda hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra nếu có một trận động đất ngay bên dưới Tokyo? Giao thông có thể sẽ không thể vượt qua. Nó sẽ mất hơn 20 phút. Nhưng để đi bộ từ Dinh Thủ tướng đến văn phòng sẽ mất không phút.”

“Mặc dù nó trống rỗng, tiền bảo trì và bảo dưỡng hàng năm lên tới 160 triệu yên (1,47 triệu USD). Tôi không thể hiểu tại sao ông lại không chuyển đến”, ông Noda nói.

Các phóng viên đã hỏi ông Suga câu hỏi tương tự ngay sau cuộc bầu cử của ông. Mặc dù ông đã làm chệch hướng truy vấn vào thời điểm đó, nhưng không nghi ngờ gì nữa, ông đã nghe thấy những tin đồn về việc có ma quái đang xảy ra tại dinh thự.

Năm 2013, người tiền nhiệm Shinzo Abe buộc phải trả lời chính thức rằng ông “không biết” về những tin đồn sau khi một chính trị gia đối lập hỏi tại sao ông không sống ở đó.

Ông Suga, người khi đó đang giữ chức vụ Chánh Văn phòng Nội các, đã bị ép về vấn đề này trong một cuộc họp báo sau đó và được hỏi liệu ông có “cảm thấy sự hiện diện” của ma hay không. Câu trả lời của ông là một tiếng cười và đánh trống lãng: “Nếu bạn đề cập đến nó, có lẽ do tôi làm.”

Dinh thự tọa lạc tại địa điểm của một số sự kiện lịch sử. Năm 1932, Thủ tướng lúc bấy giờ là Tsuyoshi Inukai đã bị một nhóm 11 sĩ quan hải quân bắn chết trong một cuộc đảo chính quân sự được gọi là sự kiện 15-5. Bốn năm sau, anh rể của Thủ tướng lúc đó là Keisuke Okada và bốn người khác bị bắn chết trong một nỗ lực tiếp quản quân sự khác, được gọi là Sự cố ngày 26-2.

Yoshiro Mori, người giữ chức Thủ tướng trong một năm từ 4-2000, đã tâm sự với một người bạn rằng ông đã bị đánh thức vào một đêm tại dinh thự bởi âm thanh của những người lính hành quân.

Junichiro Koizumi, giữ chức Thủ tướng từ 2001-2006, được cho là đã triệu tập một linh mục Thần đạo để trừ tà cho dinh thự.

Hiromi Murakami, giáo sư khoa học chính trị tại khuôn viên Đại học Temple, Tokyo, cho biết: “Tôi đã nghe những câu chuyện mơ hồ về việc nơi này bị ma ám, nhưng tôi thực sự không nghĩ rằng điều đó có thể được dùng để biện minh cho việc Thủ tướng không chuyển đến.”

“Nhưng tôi cũng nghe nói rằng nhà ở không phải là một nơi thoải mái cho lắm. Người Nhật đã quen với những ngôi nhà nhỏ và gọn, nên đột nhiên được yêu cầu chuyển đến một nơi rộng lớn như thế sẽ cảm thấy khá lạ. Đó có lẽ là một lý do khả dĩ hơn là các báo cáo về các hồn ma.”

Các tin khác