Robot hai chân đầu tiên chạy trên địa hình ngoài trời

(ĐTTCO) – Một loại robot hai chân sử dụng công nghệ máy học do các sinh viên Đại học Bang Oregon sáng chế và được tài trợ bởi Bộ Quốc phòng Mỹ, đã hoàn thành trường đua 5km đầu tiên của mình.
Robot chạy ngang qua một tòa nhà trong khuôn viên Đại học Bang Oregon. Nguồn ảnh: NYP.
Robot chạy ngang qua một tòa nhà trong khuôn viên Đại học Bang Oregon. Nguồn ảnh: NYP.

Cassie – con robot làm nên lịch sử, đã hoàn thành chặng đường đua 5km thuộc các địa hình khác nhau: đường sỏi, vỉa hè và cánh đồng, chỉ với một lần sạc trong khoảng 53 phút.

Đại diện Trường Đại học Bang Oregon cho biết, thí nghiệm thành công này đã chứng minh rằng robot có thể sử dụng hai chân giống như con người để giữ tốc độ ổn định nhưng đa dạng trên nhiều địa hình ngoài trời, mở ra tương lai tràn ngập hy vọng để robot tự động có thể cùng sinh hoạt với con người.

“Trong một tương lai không xa, mọi người sẽ nhìn thấy và tương tác với robot ở nhiều nơi trong cuộc sống hằng ngày của họ. Những con robot này sẽ sát cánh với chúng ta và cải thiện chất lượng cuộc sống của chúng ta”, Giáo sư robot Jonathan Hurst, người đứng đầu dự án, cho biết.

Trước Cassie, các nhà khoa học chưa tìm ra được cách làm cho robot di chuyển bằng hai chân. Do đó, việc loại robot này có thể tự động hoàn thành chặng đường 5km trên địa hình ngoài trời mang tính lịch sử.

“Chạy bộ yêu cầu khả năng cân bằng trong trạng thái động, tức khả năng giữ thăng bằng trong khi chuyển động, và Cassie đã học cách thực hiện vô số lần điều chỉnh tinh tế liên tục để giữ thăng bằng trong khi di chuyển”, nhà trường giải thích trong một thông cáo báo chí.

Hurst gọi bước đột phá này là “cực kỳ thú vị”.

Nghiên cứu được tài trợ bởi khoản tài trợ 1 triệu đô-la từ Cơ quan Dự án Nghiên cứu tiên tiến Quốc phòng, trực thuộc Bộ Quốc Phòng Mỹ.

Trong khi Hurst cho biết các robot như Cassie sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ thông thường như vận chuyển hàng hóa và các công việc hậu cần khác, mục tiêu của quỹ tài trợ của Bộ Quốc phòng Mỹ là tài trợ cho công nghệ tiên tiến để sử dụng trong quân đội, nghĩa là chúng cũng sẽ được sử dụng cho các mục đích an ninh.

Các tin khác