Rượu vang Pháp gặp khó

(ĐTTCO) - Bất chấp mùa lễ hội cuối năm đến gần, ngành rượu vang nổi tiếng của Pháp đang gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Tại lễ hội du lịch ở vùng Beaujolais diễn ra vào ngày thứ năm tuần thứ ba của tháng 11 hàng năm (năm nay là ngày 21-11) cũng không nằm ngoài tình trạng này.

Thuế quan mới của Mỹ, Brexit sắp tới, bất ổn ở Hồng Công là những tác nhân làm suy giảm giá trị rượu vang Pháp. Trung Quốc đang chuyển sang dùng rượu vang Chile và Argentina để thay thế. “Ngày nay, thương mại thế giới rất phức tạp, đặc biệt là trong thời kỳ cạnh tranh mạnh mẽ”, ông Domin Dominique Piron, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất rượu vang Beaujolais, nói với AP.

Một nhân viên quản lý hầm rượu vang Beaujolais

Một nhân viên quản lý hầm rượu vang Beaujolais

Beaujolais là khu vực trải dài 55km về phía Bắc thành phố Lyon, là nơi đã có nhiều thập niên tiếp thị rượu vang trên toàn cầu. Rượu vang nơi đây xuất khẩu sang hơn 110 quốc gia. Các nhà sản xuất cho biết, rượu vang của họ giúp nâng tầm nền kinh tế khu vực và tạo thành nguồn xuất khẩu văn hóa quan trọng cho Pháp. Trong 8 tháng đầu năm 2019, Beaujolais đã dẫn đầu các vùng rượu vang của Pháp về sản lượng xuất khẩu.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã áp thuế nhập khẩu 25% đối với hầu hết các loại rượu vang của Pháp vào tháng 10-2019 như là một phần của cuộc trả đũa cho thâm hụt mậu dịch của Mỹ với châu Âu và các khoản trợ cấp cho hãng máy bay khổng lồ Airbus.

Thay đổi thị hiếu cũng làm rượu vang Phá khó tiêu thụ. Người Nhật đã từng mua ồ ạt rượu vang Beaujolais một thập niên trước, dường như đang mất cảm giác ngon miệng với rượu này. Theo ông Piron, 12 năm trước, các nhà sản xuất rượu vang Pháp bán khoảng 12 triệu chai mỗi năm cho Nhật Bản. Bây giờ, con số đó chỉ còn khoảng một nửa.

Các tin khác