Sau Huawei, Mỹ tuyên bố chuẩn bị 'ra tay' với Tik Tok, WeChat và loạt công ty Trung Quốc

(ĐTTCO) - Ngày 15/7, Chánh văn phòng Nhà Trắng cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện đang đánh giá nguy cơ về an ninh quốc gia của các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok và WeChat và dự kiến sẽ có hành động để giải quyết vấn đề "trong vài tuần".

Mỹ chuẩn bị 'ra tay' với Tik Tok, WeChat và loạt công ty Trung Quốc. (Nguồn: AP)
Mỹ chuẩn bị 'ra tay' với Tik Tok, WeChat và loạt công ty Trung Quốc. (Nguồn: AP)

Phát biểu với các phóng viên trên chuyến bay từ Georgia đến Washington, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cho hay, nhiều quan chức chính quyền đang đánh giá nguy cơ an ninh quốc gia liên quan đến TikTok, WeChat và nhiều ứng dụng khác, đặc biệt trong vấn đề thu thập thông tin về công dân Mỹ của một thực thể nước ngoài.

Dù không cho biết thời gian cụ thể, song theo ông Meadows, các hành động sẽ được đưa ra trong vài tuần chứ không phải vài tháng.

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo, Mỹ đang cân nhắc cấm các ứng dụng truyền thông xã hội của Trung Quốc, trong đó có TikTok, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tuy nhiên, tờ New York Times ngày 14/7 dẫn các nguồn thạo tin cho hay, chính quyền Tổng thống Trump sẽ hành động theo Luật Sức mạnh kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, cho phép Tổng thống có quyền lực lớn hơn để trừng phạt các công ty nhằm đối phó với những mối đe dọa khác thường

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, Mỹ sẽ áp đặt hạn chế thị thực "đối với một số nhân viên làm việc cho các công ty công nghệ của Trung Quốc giống như Huawei".

Trước đó, ngày 30/6, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) của Mỹ chính thức coi các tập đoàn viễn thông Huawei và  ZTE của Trung Quốc là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ", đồng thời tuyên bố cấm các công ty của Mỹ sử dụng khoản ngân sách của chính phủ trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ những công ty này.

Thông báo của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra trong bối cảnh cùng ngày, Chính phủ Anh đã chỉ thị cho các nhà cung cấp viễn thông nước này không mua thiết bị mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) từ tập đoàn Huawei kể từ đầu năm tới. Chỉ thị cũng yêu cầu loại bỏ toàn bộ các thiết bị của Huawei vào năm 2027.

Các tin khác