Sau UAE, đến lượt Bahrain bình thường hóa quan hệ với Israel

(ĐTTCO) - Tổng thống Donald Trump ngày 11-9 đã đưa ra một tuyên bố chung của Mỹ, Israel và Bahrain thông báo ý định thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ giữa Tel Aviv và Manama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump làm cầu nối Israel-UAE và Israel-Bahrain
Tổng thống Mỹ Donald Trump làm cầu nối Israel-UAE và Israel-Bahrain

“Một bước đột phá lịch sử khác ngày hôm nay! Hai người bạn tuyệt vời của chúng tôi là Israel và Vương quốc Bahrain đồng ý Thỏa thuận Hòa bình - quốc gia Ả Rập thứ hai sẽ thiết lập hòa bình với Israel trong 30 ngày!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 11-9.

Theo đó, Israel và Bahrain đã đồng ý bình thường hóa quan hệ sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa bin Salman al-Khalifa và Tổng thống Donald Trump.

Quốc vương Hamad và Thủ tướng Netanyahu đã gửi lời cảm kích sâu sắc tới Tổng thống Trump vì những cống hiến của ông cho hòa bình trong khu vực, sự tập trung của ông vào những thách thức chung và cách tiếp cận độc đáo mà lãnh đạo Nhà Trắng đã thực hiện để gắn kết hai quốc gia lại với nhau.

Được biết, một phái đoàn cấp cao của Bahrain dự kiến sẽ cùng các quan chức Israel và UAE tới Washington, DC vào ngày 15-9 tới để ký chính thức các hiệp ước bình thường hóa giữa Tel Aviv và Abu Dhabi, Tel Aviv và Manama.

Các tin khác