SCMP: Trung Quốc siết giáo dục và tài sản khiến người giàu rơi vào khủng hoảng

(ĐTTCO) - Các gia đình giàu có và trung lưu Trung Quốc từ lâu đã có chung nhận thức về những gì tạo nên một cuộc sống thành công.
 Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc
Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc

Đứng đầu trong các tiêu chí đó là quyền sở hữu một ngôi nhà - một tài sản sẽ tiếp tục được đánh giá cao - và phương tiện cung cấp cho con cái của họ một nền giáo dục tốt hơn mà hầu hết các bạn cùng lứa tuổi của họ nhận được, với mục tiêu được nhận vào một trường đại học danh tiếng.

Nhưng gần đây, những vết nứt đã xuất hiện trên nền tảng làm cơ sở cho những niềm tin và mục tiêu đó. Quý III của năm chứng kiến sự sụt giảm giá nhà ở diện rộng hơn - lan rộng từ các thành phố cấp ba và cấp bốn đến các vùng ngoại ô của các thành phố cấp một - cũng như một cuộc đàn áp đối với giáo dục.

Đối với những người giàu có, phong trào “thịnh vượng chung”, kêu gọi các công dân chia sẻ cơ hội trở nên giàu có, đã thúc đẩy họ tìm cách để ngăn chặn sự giàu có của chính phủ. Theo các yêu cầu thuế mới sẽ có hiệu lực vào năm tới, tầng lớp trung lưu có thu nhập cao sẽ phải trả khoản thuế thu nhập cá nhân lên tới 45% cho khoản tiền thưởng cuối năm của họ.

Đồng thời, dân số trẻ sơ sinh của quốc gia này đã giảm mạnh 40% trong 5 năm qua (từ 18 triệu vào năm 2016 xuống còn 12 triệu vào năm 2020) và các nhà chức trách đang tìm mọi biện pháp để thuyết phục mọi người sinh con.

Thái độ đối với những thay đổi mạnh mẽ gần đây đang bắt đầu phân biệt giữa những người Trung Quốc thuộc các tầng lớp xã hội và lứa tuổi khác nhau, trong khi các cuộc khảo sát thể chế và quan sát cấp cơ sở cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang trở nên thận trọng hơn và sự sẵn sàng sinh con của công chúng vẫn còn chậm.

“Trong vài năm qua, nhiều doanh nhân và các cá nhân có tài sản giá trị ròng cao tạm dừng các khoản đầu tư ra nước ngoài và kế hoạch nhập cư vì cảm thấy rằng nền kinh tế và tiêu dùng Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh mẽ và thị trường bất động sản ở các thành phố đô thị như Thâm Quyến sẽ giá trị gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba… Nhưng bây giờ mọi thứ đang bắt đầu thay đổi,” Liu Zhen, một đại lý có trụ sở tại Quảng Đông, người đã giúp các công dân Trung Quốc giàu có di cư và mua tài sản ở nước ngoài kể từ năm 2015 cho biết.

Mặc dù không có quy tắc chi tiết nào cho sự thịnh vượng chung, cuộc thảo luận về nó đã làm dấy lên cảm giác khủng hoảng trong nhiều cá nhân giàu có và có giá trị ròng cao, khiến họ phải hành động. Điều này bao gồm việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia thuế trong nước và nước ngoài và cố vấn được gia đình tin tưởng, cũng như sắp xếp lại tài sản dưới tên của họ, ông Liu nói thêm.

Ông nói: “Nhiều người hiện cảm thấy họ vẫn cần tiếp tục chuyển tài sản của mình ra nước ngoài và lấy thẻ xanh ở nước ngoài, nhưng hiện tại phạm vi làm như vậy đã bị thu hẹp đáng kể và chi phí cũng cao hơn nhiều.”

“Nhiều thanh niên có thu nhập cao [tham gia vào] đầu cơ tiền kỹ thuật số và fintech đang muốn có quốc tịch nước ngoài thông qua cái gọi là quốc tịch thông qua các chương trình đầu tư như Malta và Thổ Nhĩ Kỳ, để mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, có thể giúp họ di chuyển và nắm giữ tài sản và dòng tiền của họ. ”

Các bậc phụ huynh thuộc tầng lớp trung lưu cũng lo lắng vì số lượng các trường tư thục có thể cung cấp các giáo trình và khóa học quốc tế cũng ngày càng giảm, điều này làm tăng đáng kể chi phí chuẩn bị cho con em đi du học trong tương lai.

Alice Tan, người điều hành một hội thảo về tư vấn du học cho biết: “Ngày càng nhiều trường trung học ở các thành phố hạng nhất và hạng hai hủy bỏ các khoa quốc tế của họ, và giáo viên nước ngoài ngày càng khó xin thị thực làm việc.”

“Những thay đổi gần đây [về giá bất động sản và lạm phát] đến quá đột ngột và quá nhanh, khiến chúng tôi cảm thấy như mình đã lạc lối về đầu tư hoặc chi tiêu… Liệu vài năm tới hoặc thậm chí vài thập kỷ tới đây sẽ như thế nào?” Xie hỏi Ping, một chủ doanh nghiệp tư nhân ở Chiết Giang.

Xie nói: “Việc sử dụng lợi nhuận kiếm được để mở rộng năng lực sản xuất là rất rủi ro, tỷ suất lợi nhuận tiếp tục giảm và bất động sản không còn là thị trường an toàn và đảm bảo nữa. Xu hướng này có vẻ đang lan rộng - giá nhà sẽ giảm ở hầu hết các vùng của đất nước, và chỉ những nơi có đông người di cư mới ổn định hơn.”

“Nhiều người trong chúng tôi đã thế chấp tài sản của mình cho ngân hàng để có thêm dòng tiền. Bằng cách này, ngay cả khi giá nhà giảm, ngân hàng sẽ cùng nhau chia sẻ rủi ro với chúng tôi ”.

Ngay cả ở các thành phố hạng nhất, giá bất động sản đã bắt đầu giảm do mọi người dự đoán sẽ bị đánh thuế bất động sản và sự sụt giảm dân số.

“Những người có nhiều tài sản trong tay hiện đang cố gắng bán một số và chỉ giữ lại những bất động sản có giá trị. Nhưng khối lượng giao dịch nhà ở cũ tiếp tục giảm, với tính thanh khoản ngày càng giảm”, Zhu Feng, một đại lý bất động sản tại Thâm Quyến cho biết.

Cơ quan lập pháp của Trung Quốc sẽ sớm áp dụng thuế bất động sản ở một số khu vực được chọn trên cả nước. Kế hoạch thí điểm là một phần của chương trình “thịnh vượng chung” rộng lớn hơn nhằm nâng cao khả năng chi trả của nhà ở và chế ngự giá bỏ trốn. Doanh thu thị trường BĐS nói chung tiếp tục xu hướng giảm trong tháng 9 ở hầu hết các thành phố thành thị. Giao dịch tổng thể ở các thành phố hạng nhất giảm 39,1% so với cùng kỳ năm ngoái; thành phố hạng hai giảm 31%; và các thành phố cấp ba giảm 54,5%, theo công ty nghiên cứu Hệ thống Chỉ số Bất động sản Trung Quốc.

Kỳ vọng của các hộ gia đình đối với sự phát triển kinh tế trong năm tới sẽ giảm sút trong quý III- 2021, theo báo cáo Khảo sát Chỉ số Tài sản Hộ gia đình Trung Quốc năm 2021 Q3 do Trung tâm Khảo sát và Nghiên cứu về Tài chính Hộ gia đình Trung Quốc tại Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam công bố.

Tỷ lệ hộ có kỳ vọng “rất tốt” về phát triển kinh tế trong năm tới giảm từ 37,5% trong quý II xuống 28,4 trong quý III, trong khi những hộ có kỳ vọng “khá” tăng từ 24,5% trong quý II lên 30,8% trong quý III.

Theo báo cáo, mức độ sẵn sàng mua nhà cũng đang giảm xuống. Tỷ lệ các hộ gia đình có kế hoạch mua nhà đã giảm đáng kể từ 11,6% trong quý IV-2020 xuống 7,7% trong quý III-2021. Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã bắt đầu bị ảnh hưởng, với tốc độ tăng trưởng chậm lại còn 4,9% trong quý III, cho thấy nguy cơ lạm phát đình trệ đang gia tăng.

Trong khi đó, những người trẻ tuổi thường có tư tưởng về sự thịnh vượng chung và thuế tài sản, nhưng họ cũng tin rằng hôn nhân và việc nuôi dạy con cái sẽ buộc họ giảm mức tiêu dùng và chất lượng cuộc sống.

Báo cáo từ Đại học Kinh tế Tài chính Tây Nam cho thấy 79,4% người được phỏng vấn cho biết họ chưa bao giờ có kế hoạch sinh con. Trong số những người được phỏng vấn đã có con trở lên, 13% bày tỏ mong muốn sinh con, nhưng con số đó chỉ là 38% ở những người được phỏng vấn không có con.

“Tôi thực sự nghĩ rằng sức mạnh chi tiêu phụ thuộc vào việc kết hôn và có con hay không. Đối với tôi và những người bạn còn độc thân, chúng tôi rất lạc quan về thu nhập và sự nghiệp thăng tiến. Nhưng một khi họ kết hôn, nhiều người mà tôi biết phải trả hết các khoản thế chấp và giảm mức tiêu dùng của họ xuống rất nhiều”, Liu Zi, 25 tuổi, làm việc tại một công ty công nghệ y tế có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết.

Các tin khác