Sẽ bị phạt tù nếu... bí mật sửa hình trên mạng

(ĐTTCO) – Những người có ảnh hưởng trên Instagram nếu không nói rõ họ có chỉnh sửa hình ảnh quảng cáo hay không sẽ có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù do một luật mới ở Na Uy.
Kylie Jenner và Anastasia “Stassie” Karanikolaou đã bị buộc tội thay đổi ngoại hình của họ trên mạng xã hội. Nguồn ảnh: Instagram.
Kylie Jenner và Anastasia “Stassie” Karanikolaou đã bị buộc tội thay đổi ngoại hình của họ trên mạng xã hội. Nguồn ảnh: Instagram.

Ở Na Uy, các công ty quảng cáo và những người có ảnh hưởng được các đơn vị quảng cáo trả tiền sẽ phải gán nhãn rõ ràng cho các bài đăng trên Instagram nếu hình ảnh của họ đã qua chỉnh sửa. Quy định này được thông qua như một nỗ lực sửa đổi Đạo luật Tiếp thị của Na Uy.

Theo đó, những bài đăng quảng cáo có sự thay đổi về hình dáng, kích thước hoặc làn da của ai đó đều phải được gắn một nhãn mới do Bộ Gia đình và Trẻ em Na Uy thiết kế. Những chỉnh sửa đó bao gồm việc làm cho đôi môi của họ to hơn, khiến cơ bắp của họ trông cường tráng hơn, hoặc làm cho những vùng cơ thể to hoặc nhỏ hơn.

Quốc vương Na Uy – Vua Harald V – sẽ quyết định thời điểm luật có hiệu lực. Luật cũng áp dụng cho các bài đăng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội khác như Facebook, TikTok, Twitter và Snapchat.

Người vi phạm điều luật này sẽ bị phạt tiền hoặc thậm chí là lãnh án tù.

Động thái này diễn ra khi các nền tảng truyền thông xã hội liên tục đối mặt với phản ứng dữ dội vì những tác động tiêu cực có thể xảy ra đối với sức khỏe tinh thần của những người sử dụng mạng xã hội.

Vào năm 2017, một báo cáo của Hiệp hội Y tế Công cộng Hoàng gia Anh cho biết, Instagram là nền tảng truyền thông xã hội có ảnh hưởng tồi tệ nhất đến sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi.

Instagram đã và đang tìm cách để hạn chế sự lo lắng của người dùng trên nền tảng của mình, và mang đến một công cụ mới cung cấp tùy chọn ẩn số lượt thích trên các bài đăng. Ứng dụng cũng đã bị cấm các hiệu ứng có sử dụng chỉnh sửa thẩm mỹ.

Đầu năm nay, những người có ảnh hưởng trên Instagram đã được Cơ quan quản lý tiêu chuẩn quảng cáo ở Anh yêu cầu không thêm bộ lọc hình ảnh gây hiểu lầm vào các quảng cáo trên mạng xã hội.

Các tin khác