SHIB quá nóng khi giá tăng 75% trong 2 tuần?

(ĐTTCO) - Giá SHIB có vẻ sẵn sàng điều chỉnh mạnh sau khi tăng gần 75% trong gần 2 tuần, và liệu đây sẽ là “cơ hội short tuyệt vời”?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

SHIB tăng mức cao nhất vào giữa tháng 1

Vào thứ 2, meme coin này đã tăng vượt qua mức cao nhất kể từ ngày 18-1 tại 0,00002961 USD, trong bối cảnh có sự quan tâm mua mới trên thị trường tiền điện tử. Trước khi tăng trở lại, giá đã giảm gần 80% so với mức cao kỷ lục là 0,0000887 USD.

Tuy nhiên, giá phục hồi hoang dã cũng tiến đến gần điểm kích hoạt hai tín hiệu bán cổ điển. Đầu tiên là chỉ số sức mạnh tương đối hàng ngày RSI, chỉ báo kỹ thuật dao động trong phạm vi từ 0 đến 100 để báo hiệu liệu một tài sản đang bị quá mua (RSI>70) hay quá bán.

Thứ hai là chỉ số biến động tương đối hàng ngày (RVI), đo lường độ lệch chuẩn của giá thấp và cao. RVI đã giảm xuống dưới 50, là một tín hiệu bán. Trong kịch bản “hoàn hảo”, các trader đóng vị thế long sau khi RVI giảm xuống dưới 40. Tại thời điểm viết bài, nó gần mức 48.

Biểu đồ giá SHIB/USD hàng ngày và các tín hiệu RSI, RVI | Nguồn: TradingView

Các tín hiệu giảm giá khác

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều dấu hiệu khác cho thấy giá có thể điều chỉnh, thông qua ba chỉ báo kỹ thuật sau. Đầu tiên, đà tăng hiện tại của token SHIB có dấu hiệu suy yếu gần đường trung bình động hàm mũ 50 ngày (đường EMA 50 ngày, sóng màu đỏ trong biểu đồ bên dưới) ở mức khoảng 0,00002761 USD.

Thứ hai, xu hướng tăng đang diễn ra của SHIB đi kèm với khối lượng thấp hơn, tức là chúng không gần bằng khối lượng được chứng kiến trong đợt tăng giá vào tháng 10-2021. Điều đó cho thấy thanh khoản thấp trên thị trường SHIB, khiến các trader khó thực hiện lệnh mua và bán ở mức mong muốn.

Thị trường có thanh khoản thấp hơn thường chứng kiến dao động giá lớn hơn theo cả hai hướng.

Biểu đồ giá hàng ngày SHIB/USD | Nguồn: TradingView

Cuối cùng, giá của SHIB gần đạt đến mức pullback quan trọng tại 0,00003358 USD trùng với đường Fib 0,618 của biểu đồ Fibonacci thoái lui được vẽ từ swing low 0,00000507 USD đến swing high 0,00007971 USD. Khi kết hợp với các chỉ số RSI và RVI đáng báo động, mức 0,00003358 USD được coi là vùng giảm rủi ro lý tưởng cho các trader đang tìm cách đảm bảo lợi nhuận tạm thời.

Short động thái tăng của SHIB?

Nhà phân tích thị trường độc lập Norok đã viết rằng đợt tăng giá mới nhất mang lại “cơ hội short tuyệt vời”. Anh trích dẫn một fractal (mô hình đã xảy ra nay lặp lại) từ tháng 11-2021 cho thấy SHIB thực hiện một đợt phục hồi giả gần 42% trong 2 ngày nhưng theo sau đó là động thái giảm 70%.

 Biểu đồ giá SHIB/USD hàng ngày | Nguồn: Norok, TradingView

Norok giải thích: “Không phải tất cả các cuộc biểu tình đều là làn gió mới mà các chủ sở hữu tràn đầy hy vọng mong muốn. Nó có thể mang đến những cơ hội short tuyệt vời trong nhiều tháng. Đây là một đợt pullback rõ ràng để test và giữ vùng kháng cự. Là cơ hội tốt để thêm vào short, nơi đã chốt lời vào đầu tháng 1”.

Các tuyên bố này xuất hiện khi nhiều vị thế giảm giá đã mất hàng triệu USD trong đợt phục hồi giá gần đây. Ví dụ, dữ liệu từ Coinglass cho thấy các trader sản phẩm đầu tư dựa trên SHIB bị thanh lý hơn 10 tỷ USD và khoảng 75% trong số đó là short.

Tuy nhiên, sản phẩm hợp đồng tương lai 1.000 SHIB của Binance, chứa 1.000 token SHIB cho mỗi hợp đồng, có vẻ hơi lệch về phía gấu, với tỷ lệ long/short là 0,93 trong khung thời gian được điều chỉnh 24 giờ.

Cụ thể, tỷ lệ long/short thể hiện số lượng các vị thế long ròng đã mở so với các vị thế short ròng. Chỉ số trên 1 cho thấy hầu hết các vị thế mở lệch về long. Ngược lại, giá trị dưới 1 cho thấy xu hướng thị trường hiện đang nghiêng về short.

Tỷ lệ long/short 1.000 SHIB | Nguồn: Coinglass

Trong khi đó, tỷ lệ long/short của hợp đồng tương lai SHIB trên FTX cũng gần 0,97, thể hiện triển vọng giảm giá của thị trường trong khung thời gian điều chỉnh 24 giờ.

Các tin khác