Singapore - Đoàn kết vượt qua Covid-19

(ĐTTCO) - Với hơn 30.000 ca dương tính Covid-19, Singapore được xem là ổ dịch lớn nhất châu Á và cả thế giới nếu tính trên tỷ lệ dân số. Những biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt đã làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và sinh hoạt xã hội, nhưng đa số người dân Singapore vẫn an tâm vì được sự hỗ trợ cụ thể của chính phủ. 

Hỗ trợ không phải nộp đơn xin hỗ trợ
Nhờ hệ thống tài chính ngân hàng (NH) hiệu quả, chỉ trong vòng 1 ngày (14-4), 90% người dân Singapore đã được nhận 600 đô la Singapore (SGD) vào tài khoản. Những ai không có tài khoản NH hay vì lý do nào đó mà thông tin NH  không nằm trong cơ sở dữ liệu của chính phủ thì được nhận số tiền trên bằng séc trong vòng vài 2 tuần sau đó.
Nhưng số tiền nói trên cũng không ý nghĩa bằng việc Chính phủ Singapore hỗ trợ chi trả 75% tiền lương tháng đầu tiên của người lao động thông qua doanh nghiệp (DN). Theo xác nhận của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Kiat, hơn 140.000 DN sẽ nhận được hơn 4 tỷ SGD trong các khoản thanh toán của Chương trình Hỗ trợ Việc làm (JSS) từ ngày 28-5.
Đây là một phần của hơn 20 tỷ SGD cam kết đối với 3 gói hỗ trợ Covid-19 cho chương trình này. Theo ông Heng, việc hỗ trợ tiền lương cho các công ty ở Singapore có ý nghĩa quan trọng và kêu gọi họ sử dụng các khoản trợ cấp để giữ chân người lao động trong đại dịch Covid-19.
Singapore - Đoàn kết vượt qua Covid-19 ảnh 1 Hướng dẫn chi tiết của chính phủ Singapore về Chương trình Hỗ trợ Việc làm cho DN tại Singapore với cách tính toán cụ thể cho trường hợp người lao động có mức lương 4.600 SGD/tháng. Nguồn: IRAS
Điều thú vị là các DN không cần phải nộp đơn xin hỗ trợ, vì tiền sẽ được tự động tính toán bằng cách sử dụng dữ liệu của Quỹ Bảo hiểm xã hội (CPF) vào ngày 14-2. DN nào có đăng ký cơ chế thanh toán PayNow Corporate với NH của họ trước ngày 22-5 có thể nhận được khoản thanh toán trước ngày 28-5, nếu không sẽ nhận séc từ ngày 3 đến 5-6.
Các khoản thanh toán của tháng này sẽ được tính dựa trên tiền lương của tháng 11-2019 và các khoản thanh toán JSS trong tương lai sẽ được điều chỉnh để tính đến tiền lương thực tế được trả trong tháng này. Tất cả các “công thức” chi trả như thế nào đều được chính phủ giải thích rõ ràng qua cơ quan tác nghiệp thuộc Bộ Tài chính là Cục Quản lý Thuế (IRAS, xem bảng đính kèm).
Một điều thú vị khác: Kể từ ngày 9-5 đã có 32 DN trả lại các khoản thanh toán liên quan đến JSS cho chính phủ và cũng cam kết sẽ từ chối các khoản thanh toán tiếp theo. Không những thế, nhiều DN còn cam kết sẽ không sa thải nhân viên và bố trí nhân sự theo các vị trí công việc phù hợp với tình hình đại dịch.
Chẳng hạn, NH DBS cho biết sẽ tuyển dụng thêm khoảng 2.000 nhân viên mới và sẽ không sa thải lực lượng lao động hiện tại (12.000 người), tất cả nhân viên, kể cả những người không thể làm việc vì các quy định giãn cách xã hội hay đóng cửa chi nhánh, vẫn được trả lương đầy đủ. 

Người dân phải đồng cảm 
Theo cuộc khảo sát mới đây về môi trường kinh doanh do Đại học Khoa học-Xã hội Singapore và tờ Business Times, 151 DN tại Singapore cho biết hoạt động kinh doanh trong quý I-2020 là tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Các số liệu về doanh thu, lợi nhuận, đơn hàng và các hoạt động kinh doanh mới đều sụt giảm mạnh, và có tới 84% số người được hỏi cho rằng hoạt động kinh doanh sẽ còn tồi tệ hơn trong 6 tháng tới.
Do vậy người dân Singapore cũng phải chấp nhận thực tại nghiệt ngã: trong quý I đã có hơn 3.000 người lao động bị sa thải và chắc chắn con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Bộ Nhân lực Singapore (MOM) đã đưa ra khuyến cáo với các DN trong việc đối xử một cách “đồng cảm và trân trọng” (empathy and dignity) và đền bù thỏa đáng cho người lao động bị thôi việc.
Đối với người lao động thu nhập thấp hơn (lower-wage-worker), dưới 2.300 SGD, MOM khuyến cáo DN nên rộng rãi và hào phóng hơn khi cộng thêm một vài tuần lễ khi đền bù dựa trên số năm làm việc. DN phải báo cáo cho MOM biết về quy trình sa thải nhân viên nếu có biên chế từ 10 người lao động trở lên và sa thải từ 5 người trở lên trong thời gian 6 tháng.  Ngoài ra, DN cũng nên tìm việc mới cho người lao động thông qua các mạng lưới kinh doanh của mình hay qua cổng thông tin hỗ trợ việc làm Workforce Singapore của MOM hay của các trường nghề.
Singapore sẽ còn 1 tuần lễ nữa mới kết thúc 2 tháng cách ly xã hội theo cơ chế “Cầu dao điện”. Các hoạt động kinh tế xã hội sẽ một phần trở lại bình thường theo 3 giai đoạn được chính phủ gọi là “Mở cửa lại an toàn” (Safe Reopening), “Chuyển tiếp an toàn” (Safe Transition) và “Quốc gia an toàn” (Safe Nation).
Giai đoạn đầu sẽ diễn ra ít nhất trong vòng 4 tuần kể từ đầu tháng 6, theo đó học sinh sẽ đến trường và người dân sẽ cảm thấy thoải mái đôi chút trong việc viếng thăm ông bà cha mẹ. Giám đốc một DN lắp ráp điện tử là khách hàng của tôi cho biết kỹ sư và công nhân trong bộ phận sản xuất sẽ được phép hoạt động lại và anh sẽ được đến văn phòng thường xuyên hơn thay vì mỗi tuần chỉ được 2 lần như hiện nay. Tuy nhiên, bộ phận kế toán và văn phòng vẫn phải làm việc ở nhà và chỉ được đến cơ quan trong trường hợp cần thiết.
Song điều đáng lo ngại là số ca nhiễm vẫn không giảm và không giới hạn trong các khu ký túc xá công nhân mà còn lan cả ra cộng đồng. Nhưng cho dù tình hình thế nào đi chăng nữa, người dân nói chung và người lao động tại Singapore  nói riêng vẫn cảm thấy chính phủ và DN đang làm tất cả những gì có thể để giúp đảo quốc bé nhỏ này vượt qua thời điểm cực kỳ khó khăn này.
Khẩu hiệu “Singapore Đoàn kết” (SG United) được cụ thể hóa bằng những hành động và sáng kiến cụ thể của các cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội và DN trong việc duy trì các hoạt động kinh tế thiết yếu, sẵn sàng cho hoàn cảnh “bình thường mới” và nắm bắt thời cơ kinh doanh mới khi thế giới có vaccine.
Singapore, ngày 22-5-2020 

Các tin khác