Singapore kêu gọi ASEAN tập trung vào lợi ích khu vực nếu căng thẳng Mỹ-Trung leo thang

(ĐTTCO) - Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat hôm 22-3 cho biết cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ-Trung dưới thời chính quyền Biden là một “bước đi đúng hướng”, mặc dù ông cảnh báo trật tự toàn cầu đang chuyển dịch qua “biển động”.
Thủ tướng Lý Hiển Long (trái) và phó thủ tướng Heng Swee Keat (phải) Ảnh: MARK CHEONG
Thủ tướng Lý Hiển Long (trái) và phó thủ tướng Heng Swee Keat (phải) Ảnh: MARK CHEONG

“Bất chấp những lời hùng biện cứng rắn, đó là một bước đi đúng hướng. Cuộc gặp cho thấy sự ghi nhận của cả hai bên về nhu cầu đối thoại và hợp tác” - Phó Thủ tướng Heng phát biểu tại một hội nghị do Credit Suisse tổ chức.

Nhận xét của ông được đưa ra sau cuộc họp kéo dài hai ngày vào tuần trước giữa các quan chức cấp cao của Bắc Kinh và Washington ở Alaska khởi đầu đầy gay cấn khi họ thảo luận về các vấn đề như tình hình ở Tân Cương, Hồng Kông và Đài Loan.

Hội nghị thượng đỉnh là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức vào tháng 1.

Phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng Antony Blinken và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan dẫn đầu, trong khi Trung Quốc do Trưởng ban chính sách đối ngoại Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị dẫn đầu.

Phó Thủ tướng Heng, cũng là Bộ Trưởng tài chính của Singapore, lưu ý rằng sự cạnh tranh chiến lược giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không phải là một hiện tượng mới, mặc dù nó đã được nhấn mạnh bởi đại dịch Covid-19.

Phó thủ tướng Heng cũng cho biết 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) phải làm việc cùng nhau để thúc đẩy lợi ích tập thể của khối.

Ông nói: “Vấn đề không phải là lựa chọn bên nào, mà là việc duy trì khả năng của chúng ta để đưa ra lựa chọn cho chính mình. Đây là điều mà ASEAN hướng tới. Nếu căng thẳng Mỹ-Trung leo thang, khu vực của chúng ta phải kiên quyết duy trì lợi ích của ASEAN và giữ cho mình cởi mở và phù hợp thông qua các bước thực tế.”

Các tin khác