Singapore: Luật chống tin giả chính thức có hiệu lực

(ĐTTCO) - Ngày 2-10, Luật Bảo vệ khỏi sự thao túng và lừa dối trực tuyến ở Singapore chính thức có hiệu lực. Theo đó, các cá nhân vi phạm có thể chịu mức phạt lên tới 100.000 SGD (hơn 72.000 USD) hoặc ngồi tù tới 10 năm, hoặc cả hai. Mức phạt đối với doanh nghiệp có thể lên tới 1 triệu SGD.

Mục tiêu quan trọng mà luật nhắm tới là các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter vốn bị chỉ trích về vấn nạn tin giả trong nhiều năm gần đây do cơ chế giám sát lỏng lẻo.

Căn cứ vào luật mới, người đứng đầu các bộ của Singapore đều có thẩm quyền xác định thông tin nào trong lĩnh vực mà họ quản lý là sai sự thật và buộc các cá nhân, công ty sai phạm đính chính và ngừng phát tán thông tin. Ngoài ra, Chính phủ Singapore có thể yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc các nhà cung cấp dịch vụ trung gian chặn mọi hoạt động tiếp cận để bảo vệ các trang thông tin điện tử hoặc phải đối mặt với mức phạt 20.000 USD/ngày với số tiền phạt có thể lên tới 500.000 USD. Google, Facebook và Twitter sẽ được hưởng quy chế miễn trừ tạm thời trong khi hoàn thiện tính năng cần thiết cũng như có giải pháp công nghệ đáp ứng quy định theo luật của Singapore.

Các tin khác