Singapore thiết lập liên kết ETF với các sàn giao dịch Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các nhà khai thác thị trường chứng khoán của Singapore và Thâm Quyến đã đồng ý thiết lập một liên kết quỹ giao dịch hối đoái (ETF), biến Thành phố Sư tử trở thành thị trường lớn thứ ba có kế hoạch giao dịch xuyên biên giới với các sàn giao dịch chứng khoán đại lục sau Hồng Kông và Luân Đôn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Hai sàn đã thông báo kết thúc vào 28-12, một ngày trước khi Singapore và Trung Quốc đánh dấu hơn ba thập kỷ quan hệ ngoại giao tại Cuộc họp Hội đồng Hợp tác Song phương Trung Quốc-Singapore lần thứ 17, do Phó Thủ tướng Trung Quốc Han Zheng và Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat đồng chủ trì.

“[Liên kết ETF] sẽ làm sâu sắc hơn nữa hợp tác sản phẩm thị trường vốn Trung Quốc-Singapore và tích lũy kinh nghiệm để tăng cường kết nối sản phẩm xuyên biên giới”, Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cho biết trong một tuyên bố.

Theo biên bản ghi nhớ, hai sàn sẽ cùng thúc đẩy thị trường ETF ở Singapore và Trung Quốc thông qua việc niêm yết các ETF trung chuyển, liên kết các ETF niêm yết trong nước với các ETF trên sàn giao dịch khác, theo Sở giao dịch Singapore. Hai sàn không cung cấp lịch trình cho việc khởi chạy.

Hiệp định sẽ “thúc đẩy sự đổi mới và kết nối sản phẩm xuyên biên giới, đồng thời cung cấp cho các nhà đầu tư ở Trung Quốc và Singapore các cơ hội đầu tư đa dạng, xuyên biên giới,” Sha Yan, chủ tịch và giám đốc điều hành của Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cho biết.

Loh Boon Chye, giám đốc điều hành của Sàn giao dịch Singapore, cho biết thỏa thuận này đánh dấu “cam kết của nước này trong việc hỗ trợ các nỗ lực quốc tế hóa của Trung Quốc”.

Giám đốc Loh nói: “Nhu cầu mạnh mẽ về ETF ở châu Á nhấn mạnh vai trò ngày càng tăng của khu vực như một trung tâm ETF toàn cầu và chúng tôi rất vui mừng về những cơ hội đa dạng mà mối quan hệ đối tác này có thể mang lại”.

Các quỹ ETF niêm yết tại Singapore có tài sản hơn 12 tỷ SGD (8,86 tỷ USD) tính đến tháng 11, tăng 50% so với một năm trước đó. Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến hiện có 212 quỹ ETF với tổng vốn hóa thị trường là 39 tỷ USD.

Thỏa thuận theo sau thông báo của Bắc Kinh vào đêm Giáng sinh rằng họ sẽ cho phép bổ sung ETF vào các kế hoạch kết nối chứng khoán của Hồng Kông với Thâm Quyến và Thượng Hải trong vòng sáu tháng.

Hơn 143 quỹ ETF hiện đang được niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, với tổng vốn hóa thị trường khoảng 400 tỷ HKD (51,4 tỷ USD). Doanh thu trung bình hàng ngày của họ trong chín tháng đầu năm 2021 là 6,7 tỷ HKD, tăng 31% so với một năm trước đó, theo dữ liệu do sàn giao dịch cung cấp.

Kể từ năm 2014, Hồng Kông đã liên kết với các thị trường đại lục thông qua các kế hoạch xuyên biên giới, bao gồm hai liên kết giao dịch cổ phiếu, một liên kết giao dịch trái phiếu và Wealth Management Connect, cho phép các cá nhân trong Khu vực Vịnh Lớn giao dịch các sản phẩm đầu tư.

Bắt đầu từ 6-2019, Kết nối Chứng khoán Thượng Hải-Luân Đôn đã cung cấp một số cổ phiếu đại lục chọn lọc như Huatai Securities Co cho các nhà đầu tư Anh.

Các tin khác