Singapore xây dựng đô thị thông minh trong lòng thành phố

(ĐTTCO) - Với việc hơn 80% dân số sinh sống trong các khu nhà tập thể, chính phủ Singapore đang gấp rút quy hoạch, thiết kế và xây dựng một đô thị thông minh mới nằm trong lòng đất nước hứa hẹn sẽ mang mang đến 42.000 ngôi nhà mới cho người dân Singapore.
Phối cảnh 3D của đô thị Tengah, Singapore trong tương lai. Nguồn ảnh: HDB
Phối cảnh 3D của đô thị Tengah, Singapore trong tương lai. Nguồn ảnh: HDB
Chính phủ Singapore cho biết 42.000 ngôi nhà mới trên 5 khu dân cư sẽ được quy hoạch tại khu đô thị mới Tengah (vùng trung lưu trong tiếng Malay). Đây là khu đô thị mới thứ 24 của Singapore kể từ Thế chiến thứ II, cách trung tâm Thủ đô Singapore khoảng 20km.
Điều đáng nói ở khu đô thị Tengah này đó là 42.000 ngôi nhà không cần lắp đặt máy điều hòa, thay vào đó là hệ thống làm mát tập trung cung cấp không khí cho từng ngôi nhà, bên cạnh đó là hệ thống thu gom rác tự động và là khu đô thị không sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân. Khu đô thị mới này được giới chức mệnh danh là “đô thị rừng” vì sở hữu một quần thể thực vật và công viên cây xanh công cộng. 
Tất cả cư dân sẽ có quyền truy cập vào một ứng dụng cho phép họ theo dõi việc sử dụng năng lượng và nước của họ. Các màn hình kỹ thuật số trong mỗi khu nhà sẽ thông báo cho những người cư ngụ về tác động môi trường tập thể của họ.
Khu vực Tengah từng là nơi có các nhà máy sản xuất gạch và sau đó được sử dụng là khu vực huấn luyện quân sự. 
Theo giám đốc nhóm nghiên cứu và lập kế hoạch tại Hội đồng Nhà ở và Phát triển Singapore, ông Chung Fook Loong dự án này là sự đột phá trong quy hoạch đô thị, kết hợp thiết kế xanh cùng công nghệ “thông minh”. Hệ thống đường sá, bãi đậu xe và các tiện ích sẽ đưa xuống lòng đất và mặt đất hoàn toàn được “giải phóng” cho người dân. 
Trong số 42.000 ngôi nhà đang được xây dựng tại Tengah, hơn 70% sẽ được cung cấp thông qua hợp đồng thuê dài hạn. Giá căn hộ hai phòng ngủ chỉ từ 108.000SGD (82.000 USD), với những căn hộ đầu tiên sẽ hoàn thành vào năm 2023.
Những sáng kiến thiết kế đô thị này được kỳ vọng sẽ tạo nên một xu hướng đô thị thông minh ở nhiều khu vực trong tương lai. Theo Chong Fook Loong, khi nhìn vào đôi thị Tengah, người ta sẽ nhanh chóng nghĩ ngay đến tương lai của đô thị mà chính phủ Singapore đang hướng đến. 

Các tin khác