Sinh viên Campuchia chế tạo máy bay không người lái để hỗ trợ cộng đồng

(ĐTTCO) – Mong muốn giải quyết tình trạng giao thông ùn ứ ở thành phố, một nhóm sinh viên Campuchia đã thiết kế một nguyên mẫu máy bay không người lái với hy vọng có thể chở mọi người vòng quanh Phnom Penh và giúp lính cứu hỏa chữa cháy.
Lonh Vannsith lái thử chiếc máy bay không người lái tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Reuters.
Lonh Vannsith lái thử chiếc máy bay không người lái tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Reuters.

Chiếc máy bay không người lái này được phát triển bởi các sinh viên tại Học viện Bách khoa Quốc gia Campuchia (NPIC) ở ngoại ô thủ đô, với tám cánh quạt và một chiếc ghế học sinh cho chỗ ngồi của phi công,

“Khi chúng tôi nhìn thấy máy bay mà không có người lái, tôi nghĩ sẽ có rất nhiều rung lắc. Nhưng khi tôi ngồi trên nó và bay thử, nó trở nên ổn định hơn và tôi cảm thấy rất phấn khích”, Lonh Vannsith, 21 tuổi, phi công của chiếc máy bay không người lái cho biết.

“Chúng tôi muốn giải quyết một số vấn đề cho xã hội của mình bằng cách chế tạo máy bay không người lái để vận hành như taxi và dành cho lính cứu hỏa”, Vannsith nói và cho biết nhóm sáng chế hy vọng máy bay có thể đến được các tầng trên của một tòa nhà để đưa vòi phun đến chỗ đám cháy – nơi xe tải không thể tiếp cận.

Nguyên mẫu có thể chở một phi công nặng tới 60 kg (132 pound) và bay trong khoảng 10 phút với quãng đường 1 km (0,6 dặm). Nhóm sinh viên mất ba năm nghiên cứu và phát triển, với chi phí chế tạo khoảng 20.000 đô la.

Sarin Sereyvatha, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ của NPIC, cho biết dự án phải đối mặt với sự chậm trễ tiến độ do bị ảnh hưởng bởi các chính sách đóng cửa trong đại dịch COVID-19.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch cải tiến thiết kế để giảm trọng lượng chiếc máy bay, giúp nó bay xa hơn và ổn định hơn ở tầm cao. Họ hy vọng sẽ làm cho chiếc máy bay bay cao hơn nữa khi hiện nay, nó chỉ có thể bay cao tới 4 mét (13,1 feet).

Sarin Sereyvatha cho biết: “Về nguyên tắc, nếu chúng tôi sản xuất một chiếc máy bay không người lái, chi phí sẽ đắt nhưng nếu chúng tôi sản xuất chúng để bán trên thị trường, chi phí sẽ giảm xuống.”

Các tin khác