Sinh viên Trung Quốc đả kích gay gắt cuộc săn lùng 'gián điệp' vì bị từ chối cấp thị thực

(ĐTTCO) - Sau một học kỳ trực tuyến, Wang Ziwei mong được gặp các bạn cùng lớp trở lại khuôn viên trường Đại học Washington ở St Louis, Missouri. Nhưng Mỹ đã thu hồi thị thực của anh vì lý do an ninh, sinh viên tài chính 23 tuổi cho biết.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Wang nằm trong số ít nhất 500 sinh viên mà chính phủ Trung Quốc cho biết đã bị từ chối theo chính sách do Tổng thống Donald Trump khi đó ban hành - nhằm ngăn chặn Bắc Kinh có được công nghệ của Mỹ với khả năng sử dụng cho quân sự. Các sinh viên tranh luận rằng nó được áp dụng quá rộng và nổi đóa với những gì họ nói là một lời buộc tội rằng họ là gián điệp.

Các sinh viên tham gia vào các công ty và cá nhân bị gián đoạn kế hoạch bởi căng thẳng Mỹ-Trung về công nghệ và an ninh, xây dựng quân đội của Bắc Kinh, nguồn gốc của Covid-19, nhân quyền và các tuyên bố xung đột đối với Biển Đông và các lãnh thổ khác.

Chính sách của Mỹ chặn thị thực đối với những người có liên kết với cánh quân sự của ĐCSTQ, Quân đội Giải phóng Nhân dân hoặc các trường đại học được Washington coi là một phần của nỗ lực hiện đại hóa quân đội.

Các quan chức Mỹ cho biết họ tin rằng hàng nghìn sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc tham gia vào các chương trình khuyến khích họ chuyển thông tin y tế, máy tính và các thông tin nhạy cảm khác cho Trung Quốc.

Washington trích dẫn chiến lược “hợp nhất dân sự-quân sự” của Bắc Kinh, theo đó họ coi các công ty tư nhân và trường đại học là tài sản để phát triển công nghệ quân sự của Trung Quốc.

Người kế nhiệm của ông Trump, Joe Biden, không đưa ra dấu hiệu nào về những gì ông có thể làm.

Các quan chức Trung Quốc đã kêu gọi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman bỏ các hạn chế về thị thực khi bà đến thăm vào tháng 7, theo The Paper, một hãng tin tức trực tuyến có trụ sở tại Thượng Hải.

Chính sách này là cần thiết để “bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ”, Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết trong một tuyên bố. Tuyên bố cho biết chính sách này là một phản ứng đối với “một số lạm dụng quy trình cấp thị thực” và được “nhắm mục tiêu trong phạm vi hẹp”.

Hơn 85.000 thị thực cho sinh viên Trung Quốc đã được chấp thuận trong bốn tháng qua, theo đại sứ quán.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, Trung Quốc là nguồn sinh viên nước ngoài lớn nhất tại Mỹ. Con số này đã giảm 20% vào năm 2020 so với năm trước nhưng - ở mức 380.000 người - gần gấp đôi so với vị trí thứ hai là Ấn Độ.

Một nhóm đại diện cho hơn 2.000 sinh viên và học giả đã công bố kế hoạch cho một vụ kiện yêu cầu tòa án loại bỏ hoặc thu hẹp các hạn chế.

Các tin khác