Snap dẫn đầu đợt bán tháo công nghệ; Giá dầu giảm trong giao dịch hỗn loạn

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 giảm gần 1% vào thứ Sáu (22/7), nhưng kết thúc tuần cao hơn, khi các nhà đầu tư đánh giá kết quả đáng thất vọng từ Snap khiến cổ phiếu mạng xã hội lao đao. Giá dầu giảm do nhu cầu toàn cầu suy yếu và việc sản lượng dầu thô của Libya nối lại.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 giảm gần 1%

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất 137,61 điểm, tương đương 0,43%, xuống 31.899,29. S&P 500 giảm 0,93% xuống 3.961,63, trong khi Nasdaq Composite giảm 1,87% xuống 11,834,11.

Một khoản thu nhập bị bỏ lỡ từ Snap, khiến cổ phiếu giảm khoảng 39,1%, đã ngăn chặn đà tăng của Nasdaq trong tuần này. Các nhà giao dịch, để ý đến một số kết quả tốt hơn mong đợi từ các công ty công nghệ, đã cân nhắc xem liệu thị trường cuối cùng đã tìm thấy đáy hay chưa.

Kết quả từ công ty mẹ Snapchat được theo sau bởi một loạt các nhà phân tích hạ cấp cổ phiếu. Báo cáo hàng quý của Snap cũng cân nhắc đến các cổ phiếu công nghệ và truyền thông xã hội khác, những cổ phiếu mà các nhà đầu tư lo ngại có thể phải đối mặt với việc doanh số quảng cáo trực tuyến chậm lại.

Cổ phiếu của Meta Platforms và Pinterest lần lượt giảm khoảng 7,6% và 13,5%, trong khi Alphabet mất 5,6%.

Twitter đã tăng 0,8% mặc dù báo cáo kết quả quý II đáng thất vọng mà không có thu nhập, doanh thu và tăng trưởng người dùng. Công ty truyền thông xã hội đã đổ lỗi cho những thách thức trong ngành quảng cáo, cũng như "sự không chắc chắn" xung quanh việc mua lại công ty của Elon Musk, là nguyên nhân dẫn đến việc bỏ lỡ.

Verizon là thành viên hoạt động kém nhất của Dow sau khi báo cáo thu nhập. Nhà khai thác mạng không dây này đã giảm 6,7% sau khi cắt giảm dự báo cả năm, do giá cao hơn làm giảm tốc độ tăng trưởng thuê bao điện thoại.

Trong khi đó, những lo ngại về tình trạng của nền kinh tế Mỹ cũng đè nặng lên tâm lý sau khi công bố dữ liệu kinh tế lạc quan hơn. Chỉ số sản lượng tổng hợp PMI của Hoa Kỳ - chỉ số theo dõi hoạt động trên các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất - đã giảm xuống 47,5, cho thấy sản lượng kinh tế đang giảm dần. Đó cũng là mức thấp nhất của chỉ số trong hơn hai năm.

Báo cáo được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Hoa Kỳ thông báo về sự gia tăng bất ngờ trong số các đơn xin thất nghiệp hàng tuần, đặt ra câu hỏi về sức khỏe của thị trường lao động.

Chỉ số Dow đã tăng sớm hơn trong phiên sau khi có báo cáo thu nhập mạnh mẽ từ American Express. Công ty thẻ tín dụng này đã tăng khoảng 1,9% sau khi đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích, do mức chi tiêu kỷ lục của người tiêu dùng trong các lĩnh vực như du lịch và giải trí.

Giá dầu giảm trong giao dịch hỗn loạn

Giá dầu Brent giao sau giảm 0,64% ở mức 103,20 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ giảm 1,71% xuống 94,70 USD.

Dữ liệu cho thấy hôm thứ Sáu, nền kinh tế toàn cầu có vẻ ngày càng đi vào suy thoái nghiêm trọng, cũng như các ngân hàng trung ương tích cực đảo ngược chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo được áp dụng trong thời kỳ đại dịch để hỗ trợ tăng trưởng.

Trong khi các dấu hiệu giảm nhu cầu của Mỹ đã đè nặng lên giá dầu và khiến các hợp đồng chuẩn giảm khoảng 3% trong phiên trước đó, nguồn cung toàn cầu thắt chặt tiếp tục giữ cho thị trường sôi động.

Lo ngại về nguồn cung đã giảm nhẹ sau khi Libya nối lại sản xuất tại một số mỏ dầu vào đầu tuần này.

WTI đã bị ảnh hưởng trong hai phiên vừa qua sau khi dữ liệu cho thấy nhu cầu xăng của Mỹ đã giảm gần 8% so với một năm trước đó vào giữa mùa lái xe cao điểm mùa hè, do mức giá kỷ lục tại máy bơm.

Ngược lại, các dấu hiệu về nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á đã hỗ trợ cho tiêu chuẩn Brent, đưa nó vào đà tăng hàng tuần đầu tiên trong sáu tuần.

Các nhà phân tích của RBC cho biết, nhu cầu ở Ấn Độ đối với xăng và nhiên liệu chưng cất đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 6, mặc dù giá cao hơn, với tổng tiêu thụ sản phẩm tinh chế tăng 18% so với một năm trước và các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang hoạt động gần mức bận rộn nhất từ trước đến nay.

Các tin khác