Số liệu việc làm tháng 8 gây thất vọng, S&P 500 trượt khỏi mức cao kỷ lục

(ĐTTCO) - Kết thúc phiên 3/9, chứng khoán Mỹ trái chiều sau khi báo cáo việc làm tháng 8 được công bố cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow Jones mất 74,73 điểm, tương đương 0,21%, xuống 35.369,09 điểm. S&P 500 giảm 0,03% xuống 4.535,43 điểm, sau khi giữ mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch buổi chiều. Cổ phiếu công nghệ khởi sắc, giúp Nasdaq Composite tăng 0,21% lên 15.363,52 điểm.

Số liệu việc làm tháng 8 gây thất vọng, S&P 500 trượt khỏi mức cao kỷ lục - Ảnh 1.

Số việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp tăng 235.000 trong tháng 8, Bộ Lao động cho biết hôm thứ Sáu. Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Down Jones dự đoán là 720.000 việc làm. Con số gây thất vọng đánh dấu sự chậm lại đáng kể của thị trường lao động, trong khi tháng 7 ghi nhận 1,053 triệu việc làm. 

Trước đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nhấn mạnh sự cần thiết của số liệu việc làm mạnh mẽ hơn trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu. Báo cáo đáng thất vọng có thể thay đổi kỳ vọng về thời điểm Fed sẽ bắt đầu quá trình "siết van".

Ngân hàng trung ương cũng sẽ xem xét mức độ ảnh hưởng của Covid đối với việc tuyển dụng và hoạt động của thị trường lao động trong tháng 8. Biến thể Delta đã trở thành yếu tố cản trở đối với nền kinh tế và tác động của nó có thể khiến thay đổi lập trường của Fed. Theo báo cáo mới công bố, giải trí và khách sạn là lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch vào năm 2020, không có thêm việc làm vào tháng 8.

Mức tăng khiêm tốn đối với các cổ phiếu công nghệ lớn bao gồm Apple và Nvidia đã hỗ trợ các chỉ số. Cổ phiếu xây dựng nhà bao gồm Lennar và PulteGroup chịu áp lực cùng với cổ phiếu du lịch. American Express là cổ phiếu hoạt động kém nhất trong chỉ số Dow khi các cổ phiếu ngành tài chính gặp khó khăn.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Tổng thống Joe Biden đã nói về mức tăng trung bình hàng tháng kể từ khi ông nhậm chức và giảm số người thất nghiệp hàng tuần. Ngoài ra, ông kêu gọi người dân đi tiêm phòng nhiều hơn và Quốc hội thông qua các dự luật về cơ sở hạ tầng và ngân sách. Ông Biden cũng cho biết các bang nên xem xét sử dụng tiền cứu trợ của liên bang để gia hạn các khoản trợ cấp thất nghiệp - vốn sẽ hết hạn trong tuần này.

Trong tuần, Nasdaq là chỉ số khởi sắc nhất, tăng 1,5%. Chỉ số S&P 500 tăng khoảng 0,6%, trong khi chỉ số Dow giảm khoảng 87 điểm, tương đương 0,2%.

Các tin khác