Số lượng nhà báo bị sát hại trên thế giới năm 2020 tăng gấp đôi

(ĐTTCO) - Ít nhất 30 nhà báo đã bị sát hại trong năm nay, trong đó có 21 người thiệt mạng do hệ quả trực tiếp từ công việc điều tra, phản ánh và bị trả thù – tờ New York Times ngày 22/12 dẫn thông tin từ Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (UPJ) cho biết.

Hai con của nhà báo Julio Valdivia đứng bên cạnh quan tài ông quản tại nhà riêng ở Tezonapa, Veracruz, Mexico. Ảnh: AP
Hai con của nhà báo Julio Valdivia đứng bên cạnh quan tài ông quản tại nhà riêng ở Tezonapa, Veracruz, Mexico. Ảnh: AP

Số lượng nhà báo bị sát hại vì liên quan đến công việc họ làm đã tăng gấp đôi trong năm 2020. Trong đó, xung đột vũ trang và tội phạm băng nhóm đã biến Afghanistan và Mexico thành những quốc gia “chết chóc nhất” với nhà báo. Ít nhất đã có 30 nhà báo thiệt mạng trên toàn thế giới, trong đó có 21 người là nạn nhân của các đòn trả thủ từ số đối tượng xấu, tăng so với 10 người trong năm 2019. 

“Rất buồn là số vụ sát hại nhằm vào nhà báo đã tăng gấp đôi trong năm vừa qua. Và mức leo thang này cho thấy sự thất bại của cộng đồng quốc tế trong diệt trừ những tội ác không bị trừng phạt”, Giám đốc điều hành CPJ, ông Joel Simon nói. 

Số nhà báo thiệt mạng trên toàn thế giới tăng trong năm 2020, nhưng số nhà báo tử vong khi tham gia đưa tin chiến tranh, xung đột đã rơi xuống ngưỡng thấp nhất kể từ năm 2000. Một phần là nhờ vào tình trạng bạo lực ở Trung Đông suy giảm, kế đến là việc số lượng nhà báo quốc tế di chuyển trong năm nay giảm, do tác động của đại dịch COVID-19. 

Theo CPJ, có ít nhất 4 nhà báo thiệt mạng khi đi công tác, tác nghiệp ở Syria và Afghanistan. Trường hợp thứ 5 về một nhà báo khác được cho là tử vong ở Afghanistan hôm 21/12 hiện đang được điều tra, xác minh. 

Mexico được cho là quốc gia khốc liệt nhất, 4 nhà báo bị ám sát trong năm 2020 và một người bị bắn chết khi đang đưa tin từ hiện trường. CPJ cũng đang tiếp tục điều tra, xác minh về cái chết của 4 nhà báo khác tại quốc gia Nam Mỹ này. 

Ở châu Á, Philippines có ba nhà báo thiệt mạng, do bị các đối tượng xấu hãm hại, trả thù. 

Các tin khác