S&P 500 kéo dài sự hồi phục trong hai tuần; Giá dầu vẫn trên 100 USD dù trượt 8%

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 đã tăng vào thứ Hai (28/3), kéo dài hai tuần tăng, khi các nhà đầu tư rũ bỏ những lo ngại về suy thoái và đặt giá cổ phiếu công nghệ cao hơn. Dầu giảm hơn 8% ở mức thấp nhất trong ngày do lo ngại về các đợt đóng cửa mới ở Trung Quốc và tác động tiềm tàng đối với nhu cầu đã khiến giá lao dốc.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Nasdaq thêm 1% do cuộc “biểu tình” của CP công nghệ

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 94,65 điểm lên 34.955,89. S&P 500 tăng 0,7% lên 4.575,52. Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ đã tăng 1,3% lên 14,354,90, nhờ Tesla tăng 8%. Chỉ số S&P 500 đạt mức cao nhất trong phiên khi dầu thô chạm mức thấp nhất trong ngày, giảm hơn 11%.

Cổ phiếu năng lượng giảm cùng với giá dầu. Chevron và Exxon Mobil lần lượt giảm khoảng 1,8% và 2,8%.

Tesla đã dẫn đầu cổ phiếu công nghệ cao hơn sau khi nhà sản xuất xe điện cho biết họ muốn tách cổ phiếu của mình để trả cổ tức bằng cổ phiếu. Tesla tăng 8%. Các cổ phiếu công nghệ khác, với tư cách là một nhóm nằm trong số những cổ phiếu hoạt động kém nhất cho đến nay trong năm nay, cũng tăng cùng với Microsoft và Amazon cao hơn.

Cũng thúc đẩy tâm lý, chỉ số biến động Cboe, được gọi là thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, lần đầu tiên đóng cửa dưới 20 kể từ ngày 14/1.

Các mức trung bình chính đã vật lộn để bắt đầu vào thứ Hai sau khi một phần của đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc bị đảo ngược trong thời gian ngắn qua đêm, làm dấy lên một số lo ngại về suy thoái. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm tăng lên 2,6361%, trong khi lợi tức kỳ hạn 30 năm giảm ít hơn 1 điểm cơ bản xuống 2,6004%. Mức chênh lệch kết thúc ngày âm, với mức lợi suất 30 năm thấp hơn 5 năm lần đầu tiên kể từ tháng 3/2006.

Mức chênh lệch lợi suất chính mà các nhà giao dịch theo dõi - mức chênh lệch giữa lãi suất 2 năm và 10 năm - vẫn tích cực cho đến thời điểm hiện tại.

Cổ phiếu ngân hàng giảm điểm vào thứ Hai khi đường cong lợi suất phẳng. JPMorgan mất 0,7% và Wells Fargo giảm 1,4%.

Dầu trượt hơn 8% khi Thượng Hải đóng cửa gây ra lo ngại về nhu cầu giảm

Dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate, tiêu chuẩn dầu của Hoa Kỳ, giảm 8,25% xuống giao dịch ở mức 104,50 USD/thùng. Dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao dịch thấp hơn 7,4% ở mức 111,61 USD/thùng.

Tuy nhiên, cả hai hợp đồng đã phục hồi một số khoản lỗ trong phiên giao dịch buổi chiều trên Phố Wall. WTI kết thúc ngày ở mức 105,96 đô la với mức lỗ khoảng 7%. Dầu Brent giảm 6,77% ở mức 112,48 USD/thùng.

"Sự trượt giá hôm nay trước hết là do lo ngại về nhu cầu khi mà thủ đô Thượng Hải của Trung Quốc đã rơi vào tình trạng khóa cửa một phần", Commerzbank cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, vì vậy bất kỳ sự suy giảm nào về nhu cầu cũng sẽ ảnh hưởng đến giá cả. Quốc gia này sử dụng khoảng 15 triệu thùng mỗi ngày và nhập khẩu 10,3 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2021, theo Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates.

“Mức độ của [đợt] bán tháo phản ánh lo ngại rằng các đợt đóng cửa của Covid ở Trung Quốc có thể lan rộng, tác động đáng kể đến nhu cầu tại thời điểm thị trường dầu đang cố gắng tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho nguồn cung dầu của Nga,” Lipow cho biết.

Dầu thô đang có tuần khả quan đầu tiên trong ba tuần qua, với giá dầu WTI và dầu Brent kết thúc tuần cao hơn lần lượt 8,79% và 10,28%.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo rằng sản lượng dầu ba triệu thùng mỗi ngày của Nga có nguy cơ xảy ra vào tháng 4 khi các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến người mua phải xa lánh dầu của quốc gia này. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng dầu của Nga vẫn đang tìm được người mua trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là từ Ấn Độ.

Các nhà giao dịch cho biết sự biến động gần đây cũng bắt nguồn từ việc những người tham gia thị trường phi năng lượng sử dụng dầu thô như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Trong những tuần gần đây, hợp đồng mở đã giảm, khiến thị trường dễ bị biến động trong ngày thậm chí lớn hơn.

Bất chấp sự trượt giá hôm thứ Hai, dầu vẫn giữ trên 100 đô la.

Các tin khác