S&P 500 khép phiên ở mức kỷ lục; Giá dầu ổn định

(ĐTTCO) – Tâm trạng của các nhà đầu tư dường như được cải thiện hơn nhiều trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh khi các chỉ số chính của Phố Wall đã tăng phiên thứ ba liên tiếp vào thứ Năm (23/12) sau khi dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn. Giá dầu nhìn chung ổn định nhờ những tin tức tích cực về biến thể mới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

S&P 500 đóng cửa ở mức kỷ lục sau 3 ngày phục hồi

Chỉ số công nghiệp Dow Jones cộng 196,67 điểm, tương đương 0,55%, lên 35.950,56. S&P 500 tăng 0,62% lên 4.725,79 và đóng cửa ở mức kỷ lục. Mức trung bình 500 cổ phiếu thấp hơn 0,4% so với mức cao kỷ lục trong ngày. Nasdaq Composite tăng 0,85% lên 15.653,37.

Cả ba mức trung bình đều cao hơn trong tuần. Kể từ thứ Hai, chỉ số Dow tăng 1,6% và S&P 500 tăng khoảng 2,3%. Nasdaq Composite tăng gần 3,2% trong tuần này. Thị trường Hoa Kỳ đóng cửa vào thứ Sáu để nghỉ lễ Giáng sinh.

Chỉ số S&P 500 nằm trong khoảng cách ấn tượng so với mức cao kỷ lục trong ngày vào ngày 22/11, nhờ vào mức tăng trên diện rộng và sự thúc đẩy từ các cổ phiếu liên quan đến du lịch, vốn rất nhạy cảm với các diễn biến liên quan đến đại dịch.

Các nhà sản xuất vắc xin AstraZeneca và Novavax cho biết các mũi tiêm của họ giúp bảo vệ chống lại Omicron vì dữ liệu của Anh cho thấy nó có thể gây ra ít trường hợp nhập viện hơn so với biến thể Delta, mặc dù các chuyên gia y tế công cộng cảnh báo cuộc chiến chống lại COVID-19 còn rất xa.

Ngoài ra, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng vi-rút COVID-19 của Merck & Co, sau khi áp dụng phương pháp điều trị tương tự từ Pfizer Inc một ngày trước đó.

Khi các nhà đầu tư bước vào năm mới sau một năm bội thu đối với thị trường chứng khoán, tác động của biến thể Omicron đối với nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ được chú trọng.

Thị trường phục hồi, bắt đầu vào thứ Ba, sau chuỗi ba ngày giảm đối với các mức trung bình chính được thúc đẩy bởi lo ngại về tốc độ lây lan của biến thể Covid-19 mới nhất. Đây là mức giảm tồi tệ nhất đối với S&P trong khoảng thời gian ba ngày kể từ tháng 9. Đối với Nasdaq, đó là mức kéo dài ba ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 5.

Trong khi đó, dữ liệu mới nhất cho thấy số lượng người Mỹ nộp đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp thấp hơn mức trước đại dịch vào tuần trước, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, đưa nền kinh tế đi đúng hướng để kết thúc mạnh mẽ vào năm 2021.

Số đơn xin thất nghiệp trong tuần kết thúc ngày 18/12 đạt mức 205.000 như dự kiến. Hàng hóa lâu bền trong tháng 11 tăng 2,5%, so với ước tính 1,5% của Dow Jones. Thu nhập và chi tiêu cá nhân cho thấy sự gia tăng trong tháng 11.

Nhưng về mặt lạm phát, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (Core PCE) của Cục Dự trữ Liên bang đã tăng 0,6% trong tháng 11 so với tháng trước. Core PCE đã tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11, cao hơn mức 4,5% dự kiến.

S&P 500 đang trên đà tăng 87% kể từ cuối năm 2018, hiệu suất ba năm tốt nhất trong hơn hai thập kỷ. Với khối lượng giao dịch mỏng hơn bình thường trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, các chỉ số chính của Phố Wall có vẻ sẽ kết thúc một tuần sớm hơn để đón Giáng sinh.

Giá dầu ổn định nhờ tin tức lạc quan

Dầu thô Brent giao sau tăng 2,07%, tương đương 1,56 USD, lên 76,85 USD / thùng, sau khi tăng 1,8% trong phiên trước. Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Hoa Kỳ đạt 1,03 USD, tương đương 1,4%, cao hơn ở mức 73,79 USD / thùng sau khi tăng 2,3% trong phiên trước.

Cả hai hợp đồng đều tăng ở mức ổn định cho ngày tăng thứ ba liên tiếp. Cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay, giá dầu Brent đã tăng khoảng 46% và WTI là 50%.

Mức tăng lớn vào thứ Tư một phần được thúc đẩy bởi sự sụt giảm nhiều hơn dự kiến trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ vào tuần trước.

Bên cạnh việc Hoa Kỳ cấp phép cho thuốc kháng vi-rút COVID-19, phương pháp điều trị bằng đường uống và tại nhà đầu tiên, chính phủ các nước cũng đã áp dụng lại một loạt các hạn chế để làm chậm sự lây lan của Omicron.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), Nga và các đồng minh đã để ngỏ việc xem xét lại kế hoạch bổ sung nguồn cung 400.000 thùng / ngày vào tháng Giêng.

Các tin khác