S&P 500, Nasdaq đóng cửa trái chiều; Dầu tăng 6% do cảnh báo của OPEC

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm vào thứ Ba (12/3), sau khi bật lên vào sáng sớm nhường chỗ cho việc bán ra khi các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ. Báo cáo cho thấy một đợt tăng giá mạnh khác trong tháng trước. Giá dầu tăng khi Thượng Hải nới lỏng một số hạn chế COVID-19 làm giảm bớt lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và như OPEC cảnh báo sẽ không thể thay thế nguồn cung bị mất từ Nga.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

S&P 500, Nasdaq giảm sau khi báo cáo cho thấy lạm phát cao nhất kể từ năm 81

S&P 500 giảm 0,34% xuống 4.397,45 và Nasdaq Composite giảm 0,30% xuống 13.371,57, vì cả hai mức trung bình đều lỗ trong ngày giao dịch thứ ba. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa thấp hơn 87,72 điểm, tương đương 0,26%, xuống 34.220,36.

Các mức trung bình chính đã cao hơn mạnh khi bắt đầu phiên giao dịch, với chỉ số Dow tăng tới 361,89 điểm, tương đương khoảng 1,1%. S&P 500 và Nasdaq lần lượt tăng 1,3% và 2% ở mức cao nhất trong ngày. Phố Wall đang cố gắng phục hồi sau những tổn thất nặng nề đã phải chịu trong phiên trước.

Giá tiêu dùng trong tháng 3 đã tăng 8,5% so với một năm trước, cao hơn một chút so với dự kiến và ở mức cao nhất kể từ năm 1981, theo dữ liệu từ Bộ Lao động hôm thứ Ba. Trong khi đó, CPI cốt lõi - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng - tăng ít hơn dự kiến; nó đã tăng 0,3% trong tháng 3, trong khi các nhà kinh tế được thăm dò bởi Dow Jones dự kiến mức tăng 0,5%. Giá cơ bản hàng năm tăng 6,5%.

Con số lạm phát cao làm tăng kỳ vọng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn từ Cục Dự trữ Liên bang, điều mà các nhà đầu tư lo ngại có thể làm chậm nền kinh tế. Fed đã tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 3 và dự kiếnsẽ tăng nhiều hơn trong suốt cả năm.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã giảm từ mức cao nhất trong ba năm sau báo cáo khi các nhà giao dịch hy vọng kết quả chính có thể có nghĩa là lạm phát đang có dấu hiệu đạt đỉnh. Trái phiếu chuẩn giảm hơn 6 điểm cơ bản xuống khoảng 2,72% sau báo cáo CPI.

Cổ phiếu công nghệ đã từ bỏ mức tăng trước đó sau khi bật lên vào đầu ngày. Microsoft và Nvidia đều giảm thấp hơn, lần lượt giảm 1,1% và 1,9%.

Dầu tăng 6% do cảnh báo của OPEC và nới lỏng hạn chế COVID ở Thượng Hải

Dầu thô Brent giao sau tăng 6,26% lên 104,64 USD trong khi dầu thô của Hoa Kỳ West Texas Middle tăng 6,69% ở mức 100,60 USD/thùng. Cả hai hợp đồng đều mất khoảng 4% vào thứ Hai.

Thượng Hải cho biết hôm thứ Hai rằng hơn 7.000 đơn vị dân cư đã được phân loại là khu vực có nguy cơ thấp hơn sau khi báo cáo không có ca nhiễm mới trong 14 ngày và các quận kể từ đó đã thông báo những nơi có thể được nới lỏng hạn chế.

Trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cảnh báo rằng sẽ không thể thay thế 7 triệu thùng / ngày (bpd) dầu xuất khẩu của Nga và các chất lỏng khác bị mất trong trường hợp có các lệnh trừng phạt hoặc các hành động tự nguyện.

Liên minh châu Âu vẫn chưa đồng ý bất kỳ lệnh cấm vận nào đối với dầu mỏ của Nga, nhưng một số ngoại trưởng cho biết lựa chọn này đã được đưa ra.

Edward Moya, một nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, viết: “Thị trường dầu mỏ vẫn dễ bị tổn thương bởi một cú sốc lớn nếu năng lượng Nga bị trừng phạt, và rủi ro đó vẫn còn nguyên”.

OPEC đã hạ dự báo sản lượng chất lỏng của Nga xuống 530.000 thùng/ngày (bpd) cho năm 2022, nhưng cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới, do tác động của việc Nga tiến quân vào Ukraine, lạm phát gia tăng do giá dầu thô tăng và sự trỗi dậy của biến thể coronavirus Omicron ở Trung Quốc.

Các quốc gia thành viên IEA đang có kế hoạch giải phóng 240 triệu thùng trong vòng sáu tháng tới kể từ tháng Năm nhằm nỗ lực xoa dịu thị trường.

Trong khi việc phát hành sẽ giảm bớt tình trạng thắt chặt ngay lập tức, các nhà phân tích cho rằng nó sẽ không giải quyết được thâm hụt cơ cấu do đầu tư không đủ và dự trữ sẽ cần được bổ sung.

Các tin khác