S&P 500 “phá vỡ” mức thấp nhất; Dầu trượt giá khi USD tăng

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 ghi nhận mức đóng cửa thấp mới cho năm 2022 và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones rơi vào thị trường giá xuống khi lãi suất tăng và bất ổn làm rung chuyển các loại tiền tệ toàn cầu. Dầu thô Brent giảm xuống dưới 85 USD/thùng do lo ngại suy thoái đè nặng và đồng đô la Mỹ tăng mạnh.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dow rơi vào thị trường giá xuống khi đồng đô la tăng giá

Chỉ số S&P 500 giảm 1,03% xuống 3.655,04, xuống dưới mức thấp nhất đóng cửa tháng 6 là 3.666,77. Tại một thời điểm trong ngày, chỉ số này giảm xuống 3.644,76, kém tám điểm so với mức thấp nhất trong ngày năm 2022: 3.636,87.

Chỉ số Dow giảm 329,60 điểm, tương đương 1,11%, xuống 29.260,81 – “tăng đà” thua lỗ trong những giây phút cuối cùng của giao dịch. Chỉ số 30 cổ phiếu giảm khoảng 20,4% so với mức cao nhất đóng cửa vào ngày 4/1. Nasdaq Composite giảm 0,6% xuống 10.802,92.

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào thứ Hai so với đô la Mỹ, có thời điểm giảm 4% xuống mức thấp nhất mọi thời đại là 1,0382 đô la. Đồng bảng Anh kể từ đó đã giảm xuống mức tồi tệ nhất do suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương Anh có thể phải tăng lãi suất mạnh hơn để giảm lạm phát.

Chiến dịch đi bộ đường dài tích cực của Cục Dự trữ Liên bang, cùng với việc cắt giảm thuế của Vương quốc Anh được công bố vào tuần trước đã khiến đồng đô la Mỹ tăng giá. Đồng euro chạm mức thấp nhất so với đồng đô la kể từ năm 2002. Đồng bạc xanh tăng giá có thể làm tổn hại đến lợi nhuận của các công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ và cũng tàn phá thương mại toàn cầu, với phần lớn được giao dịch bằng đô la.

Michael Wilson, trưởng chiến lược gia cổ phiếu Hoa Kỳ, viết trong một ghi chú “Sức mạnh như vậy của đồng đô la Mỹ trong lịch sử đã dẫn đến một số loại khủng hoảng kinh tế/tài chính. Nếu đã từng có lúc phải đề phòng một thứ gì đó có thể phá vỡ, thì đây chính là điều đó.”

Lợi tức trái phiếu tăng vọt vào thứ Hai, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đạt mức cao nhất 3,9% vào một thời điểm trong ngày. Đó là mức cao nhất kể từ năm 2010.

Lợi tức cũng tăng lên đối với Kho bạc kỳ hạn 2 năm, vốn đặc biệt nhạy cảm đối với chính sách của Fed. Tỷ giá trên tờ tiền đã vượt qua 4,3%, mức cao nhất kể từ năm 2007.

Match Group, công ty mẹ của một số nền tảng hẹn hò trực tuyến nổi tiếng nhất thế giới như Tinder, Hinge, OkCupid và Match.com, đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu vào năm 2015, giảm khoảng 1,2%.

Dầu thô Brent trượt xuống dưới 85 USD/thùng khi đồng USD tăng giá

Giá dầu Brent giao sau cho đợt thanh toán tháng 11 giảm 2,1% xuống giao dịch ở mức 84,32 USD/thùng. Hợp đồng kỳ hạn West Texas Intermediate giảm 2,3% xuống giao dịch ở mức 76,97 USD/thùng, mức giá được nhìn thấy lần cuối vào đầu tháng Giêng.

Đồng đô la Mỹ tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ thứ Hai năm 2002, trong khi đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp kỷ lục so với rổ tiền tệ.

Vào thứ Sáu, cả dầu Brent và WTI tương lai đều giảm khoảng 5%.

Theo John Morley, phó giám đốc biên tập về dầu thô và nhiên liệu của EMEA tại S&P Global, “Việc tăng giá so với các loại tiền tệ khác có nghĩa là các tài sản bằng đô la như dầu đã trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ ngoại tệ và “đã ảnh hưởng đến giá hợp đồng tương lai.”

Nhóm chiến lược của ngân hàng đầu tư Saxo cho biết tâm lý thị trường đang tiếp tục xấu đi. Ole Hansen, Trưởng bộ phận Chiến lược Hàng hóa tại Saxo nói “Áp lực không ngừng đối với hàng hóa, bao gồm cả dầu thô, tiếp tục diễn ra sau phiên giao dịch ảm đạm hôm thứ Sáu, chứng kiến sức mạnh đồng đô la tăng nhanh và sự bi quan về tăng trưởng gây ra sự gợn sóng trên các thị trường.”

Khi Nga cảnh báo sẽ không cung cấp hàng hóa cho các quốc gia đồng ý giới hạn giá dầu thô và các thị trường dự đoán suy thoái kinh tế, “ngành năng lượng có thể là ngành đầu tiên tìm thấy sự hỗ trợ khi đồng đô la ổn định,” Hansen nói.

Steve Hanke, giáo sư kinh tế học ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, lo ngại về suy thoái kinh tế tiếp tục gia tăng, khiến khả năng Mỹ rơi vào suy thoái là 80%.

Các tin khác