S&P 500 tăng 7 phiên liên tiếp lên kỷ lục mới

(ĐTTCO) - Chỉ số S&P 500 chạm mức cao kỷ lục mới vào ngày thứ Năm (21/10), cùng chỉ số Dow Jones xóa sạch đà giảm kéo dài 2 tháng trong bối cảnh lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ và sự lạc quan vào cuối năm.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số S&P 500 tiến 0.3% lên mức đóng cửa cao kỷ lục 4,549.78 điểm. Chỉ số này cũng đã chạm mức đỉnh trong phiên 4,551.44 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.6% lên 15,215.70 điểm. Trong khi, chỉ số Dow Jones hạ 6.26 điểm xuống 35,603.08 điểm, chịu sức ép bởi đà giảm sâu của cổ phiếu IBM.

Tesla đã giúp thúc đẩy S&P 500 sau kết quả lợi nhuận mạnh mẽ từ nhà sản xuất ô tô điện. S&P 500 đã phục hồi trong tháng này khi các báo cáo lợi nhuận bùng nổ xóa tan những lo ngại về lạm phát và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kết thúc chương trình mua trái phiếu. S&P 500 hiện tăng 1.75% trong tuần và vọt 5.62% trong tháng 10.

Liz Young, Giám đốc chiến lược đầu tư tại SoFi, cho biết đà leo dốc vào cuối năm là có thể xảy ra nhưng có thể yêu cầu lợi nhuận phải ổn định và tích cực trên diện rộng.

Cho đến nay, các công ty Mỹ đã có kết quả lợi nhuận mạnh mẽ trong quý 3, ngay cả khi chi phí cao hơn vẫn tồn tại.

Cổ phiếu Tesla vọt 3.2% trong ngày thứ Năm. Chuyên gia phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói rằng công ty có thể đang trên lộ trình trở thành “công ty ô tô đại chúng có lợi nhuận cao nhất thế giới”.

Cổ phiếu HP Inc. vọt 6.9% nhờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ và nâng triển vọng năm 2022.

Các cổ phiếu công nghệ lớn khác cũng giúp hỗ trợ thị trường. Cổ phiếu Nvidia tiến 2.6% và cổ phiếu Netflix cộng 4.4%.

Ngoài lĩnh vực công nghệ, cổ phiếu American Airlines tăng 1.9% sau khi báo có lãi nhờ viện trợ liên bang trong quý 3.

Về khía cạnh kinh tế, nhà đầu tư được khích lệ bởi dữ liệu việc làm tích cực. Vào ngày thứ Năm, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp mới trong đại dịch là 290,000 người trong tuần trước, giảm 6,000 người so với tuần trước đó và thấp hơn dự báo 300,000 người thất nghiệp từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Bất chấp sự lạc quan và động lực đằng sau kết quả lợi nhuận mạnh mẽ, IBM đã báo doanh thu suy yếu vào chiều ngày 20/10 khiến cổ phiếu sụt 9.5%, trở thành cổ phiếu có thành quả kém đáng chú ý thuộc Dow Jones. 2 mảng kinh doanh hàng đầu của IBM – dịch vụ toàn cầu và kinh doanh Phần mềm Nhận thức và Đám mây – không đạt như kỳ vọng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư xem IBM như một trường hợp cá biệt. Nhà đầu tư đang theo dõi mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 để đánh giá mức tăng trưởng lợi nhuận cũng như những tín hiệu của áp lực chi phí và gián đoạn chuỗi cung ứng trong thời gian còn lại của năm.

Các tin khác