Stephen Moore: COVID-19 sẽ có “tác động vĩnh viễn” đối với nền kinh tế văn phòng

(ĐTTCO) – Nhà kinh tế Stephen Moore lập luận rằng “toàn bộ cấu trúc của nền kinh tế văn phòng sẽ khác” do ảnh hưởng của đại dịch, cụ thể là do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta.
Stephen Moore giải thích về tác động vĩnh viễn của đại dịch đối với nền kinh tế văn phòng trên một chương trình của FOX Business. Nguồn: FOX Business.
Stephen Moore giải thích về tác động vĩnh viễn của đại dịch đối với nền kinh tế văn phòng trên một chương trình của FOX Business. Nguồn: FOX Business.

Moore tranh luận trên chương trình “Varney & Co.” của FOX Business rằng sự thay đổi vĩnh viễn này cũng sẽ có “tác động rất lớn đối với bất động sản thương mại, đặc biệt là ở các thành phố lớn”, bao gồm San Francisco và Chicago.

Ông chỉ ra rằng, Apple đã thông báo dời lịch quay trở lại văn phòng công ty sớm nhất cho đến tháng Giêng, vì số ca nhiễm do biến thể Delta đang tăng lên nhanh chóng, theo tin tức từ Bloomberg. Facebook và Amazon cũng đã có thông báo lùi lịch làm việc tại văn phòng tương tự.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật (22/8) rằng một số công ty đang xem xét việc tiếp tục đóng cửa văn phòng – tình trạng đã kéo dài khoảng hai năm trở lại đây, kể từ khi các ca nhiễm COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của tập đoàn Intel đã dự đoán rằng làm việc từ xa là hình thức sẽ còn tiếp tục trong nhiều tháng và nhiều năm tới. “Sẽ không có đường lui”, theo tin tức từ Wall Street Journal.

“Tôi tin rằng cách chúng ta làm việc, nơi chúng ta làm việc, cách chúng ta làm việc đã bị thay đổi vĩnh viễn bởi đại dịch COVID-19 này, và toàn bộ cấu trúc của nền kinh tế văn phòng cũng sẽ khác”, Moore nói với Stuart Varney, người dẫn chương trình của FOX Business.

Moore cũng đưa ra nhận định rằng, ngày càng có nhiều công ty yêu cầu nhân viên được tiêm phòng đầy đủ trước khi quay trở lại văn phòng, IBM là một công ty nằm trong số đó.

Khảo sát của Hiệp hội Kinh doanh Quốc gia cho thấy 79% người được khảo sát ủng hộ việc nhân viên phải được tiêm phòng COVID-19 trước khi trở lại nơi làm việc, chỉ 14% cho biết họ không ủng hộ việc bắt buộc tiêm vaccine.

Moore cho biết ông tán thành với ý kiến của phần đông người được khảo sát trong báo cáo trên, nhưng nhấn mạnh rằng sẽ là một “vấn đề nghiêm trọng” nếu chính phủ bắt buộc họ tiêm vaccine. “Người dân có quyền đưa ra quyết định có tiêm vaccine hay không”, bởi có một số người Mỹ “không tin tưởng vào vaccine”.

Ông nói thêm rằng nhiệm vụ tiêm chủng này cũng sẽ là một “bước phát triển thú vị trong lực lượng lao động”, đặt ra câu hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra với những nhân viên nói rằng họ không muốn tiêm chủng? Họ sẽ không được tham gia trở lại lực lượng lao động?”.

Các tin khác