Sức ép mở lại trường học

(ĐTTCO) - Mùa tựu trường đã đến gần nhưng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, nhiều nước trên thế giới đang đứng trước lựa chọn: Nên hay không nên mở cửa lại trường học?
Thêm nhiều người phải nghỉ việc
CNN đưa thông tin, nếu trường học tiếp tục đóng cửa sẽ khiến nhiều phụ huynh phải nghỉ việc hoàn toàn, và việc này có thể làm hỏng quá trình phục hồi của nền kinh tế. David Choi và Joseph Briggs - 2 nhà kinh tế học của Goldman Sachs phân tích kết từ quả thống kê của Cục Điều tra dân số cho thấy, những cha mẹ đơn thân, gia đình có con nhỏ, và các cha mẹ không thể làm việc tại nhà chính là nhóm có nguy cơ phải nghỉ việc để tập trung chăm sóc con cái nếu trường học tiếp tục đóng cửa. 
Gần 1/3 lực lượng lao động tại Mỹ trước đại dịch có trẻ nhỏ ở nhà, dẫn đến việc khoảng 15% lực lượng lao động rơi vào ít nhất 2 trong 3 nhóm rủi ro kể trên, con số ước tính khoảng 24 triệu người. Từ tháng 5, khoảng 7 triệu người xin nghỉ làm vì thiếu đi hệ thống chăm sóc trẻ nhỏ, con số này chiếm khoảng 14% lý do mất việc liên quan đến dịch bệnh. Sự phân chia giới tính trong lực lượng lao động Mỹ cuối năm 2019 khoảng 50:50, nhưng với tình hình dịch bệnh hiện tại, cán cân có thể sẽ nghiêng về phía nam khi phụ nữ thường là những người có nhiệm vụ chăm sóc gia đình, con cái. 
Sức ép mở lại trường học ảnh 1
Mở cửa lại trường học không chỉ giúp chăm sóc con cái cho các bậc cha mẹ, mà còn giúp khôi phục lại công việc cho nhiều người. Mặc dù giáo viên vẫn có thể tiếp tục làm công việc của họ như bình thường, nhưng để vận hành trường học, nhà trường còn cần tuyển dụng nhiều vị trí khác như nhân viên phục vụ nhà ăn, nhân viên chăm sóc. Theo David Choi và Joseph Briggs,
việc đóng cửa giáo dục suốt mùa xuân đã làm giảm 2,2 điểm phần trăm tăng trưởng kinh tế trong quý II vừa qua. Học sinh là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất từ việc đóng cửa này. Giải pháp học trực tuyến chỉ giúp bổ sung kiến thức nhưng lại không đảm bảo chất lượng giáo dục, có thể khiến cho trẻ em gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm lý khi bị cách ly và cô lập khỏi thầy cô và bạn bè. Nhưng nếu mở lại trường học đồng loạt trong thời điểm này, có thể tạo ra vấn đề lớn khi dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát. 

Quay lại trường học an toàn
Theo TS. Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, việc đưa học sinh quay lại trường học không thể thực hiện đồng loạt được. Việc đưa trường học trở lại một cách an toàn ở mỗi vùng sẽ khác nhau. Ngành giáo dục cần cởi mở và linh hoạt. Thí dụ, với các quận và thành phố có tỷ lệ lây nhiễm thấp, có thể đưa học sinh trở lại trường. Với những nơi có tỷ lệ lây nhiễm cao có thể xem xét phương án đi học một số ngày, hoặc học nửa buổi kèm theo thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang và giữ khoảng cách cá nhân. Việc mở cửa lại trường học cần linh hoạt và tùy thuộc vào mức độ lây nhiễm của từng nơi. Lập trường của ông Fauci phù hợp với các tổ chức giáo dục và y tế hàng đầu của Mỹ. Gần đây, Hiệp hội Giáo dục quốc gia và Hiệp hội Quản lý trường học Mỹ (NASS) đã đưa ra tuyên bố: “Trở lại trường học rất quan trọng với sự phát triển lành mạnh và hạnh phúc của trẻ em, nhưng chúng ta phải đưa trường học trở lại một một cách an toàn cho tất cả học sinh, giáo viên và các nhân viên làm việc tại trường học”.
Tờ DW của Đức cũng đưa tin về việc chính quyền muốn mở cửa lại trường học khi kỳ nghỉ ở đất nước này kết thúc. Lúc này, cả nước Đức đang hướng ánh mắt về phía bang Mecklenburg-Western Pomerania, nơi đầu tiên bắt đầu năm học mới tại đất nước này (do các kỳ nghỉ được đặt so le nên không phải cả 16 bang đều mở cửa trường học cùng một lúc). Việc quay trở lại trường học vào năm nay được miêu tả như một cuộc thử nghiệm quy mô lớn đối với nước Đức. Sẽ có khoảng 152.700 học sinh tại 563 trường lần đầu tiên trở lại cuộc sống bình thường kể từ khi trường học đóng cửa trên toàn nước Đức vào tháng 3 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc thực hiện các lớp học bình thường từ thứ hai đến thứ sáu khó có thể thực hiện, vì vậy chính quyền mong muốn học sinh có thể tới trường ít nhất 4-5 giờ/tuần. 
DW dẫn lời lãnh đạo tiểu bang Mecklenburg-Western Pomerania cho biết, việc cho học sinh quay trở lại trường học là khả thi vì bang này có số ca nhiễm cũng như tỷ lệ lây nhiễm ít nhất toàn nước Đức. Tuy nhiên, việc quay lại trường học cũng đi kèm với vô số những quy tắc vệ sinh nghiêm ngặt như: học sinh được yêu cầu không chạm tay vào các tay vịn và lan can khi đi cầu thang và thường xuyên rửa tay; chất khử trùng cũng được sử dụng nhưng chỉ là khi cần thiết và phải pha với nước làm sạch chứ không được sử dụng tinh khiết; các lớp học cũng được tổ chức lại lịch học so le nhằm đảm bảo các quy tắc giãn cách xã hội… 
Nhiều bác sĩ cũng ủng hộ việc quay trở lại trường học bình thường nhất có thể vì trường học là nơi có rủi ro thấp. Trong tháng 5 và 6, có 2.600 học sinh và giáo viên đã được kiểm tra như một phần của dự án thí điểm. Wieland Kiess, người đứng đầu của Đại học Y ở Leipzig cho biết, kết quả là không có một ca nhiễm trùng cấp tính nào được tìm thấy. Kiess cũng cho biết thêm, trẻ em không đặc biệt dễ bị hay lây các bệnh truyền nhiễm. Do đó, nếu trường học tiếp tục bị đóng cửa sẽ gây ra những tác động tiêu cực về tâm lý và thể chất với những người trẻ tuổi.  

Các tin khác