Tài sản các quỹ ETF đạt mức cao nhất mọi thời đại 8.000 tỷ USD

(ĐTTCO) - Các nhà đầu tư đã đổ thêm 762,9 tỷ đô la vào các quỹ ETF vào năm 2020.
Ảnh minh họa. © Reuters
Ảnh minh họa. © Reuters

Các nhà đầu tư trên toàn thế giới đã phân bổ 762,9 tỷ USD vào ETF (quỹ và sản phẩm) vào năm ngoái, tăng 34% so với dòng vốn ròng 569 tỷ USD được đăng ký vào năm 2019, theo dữ liệu sơ bộ từ ETFGI, một công ty tư vấn có trụ sở tại London.

Doanh thu của năm 2020 cũng cao hơn 16,6% so với kỷ lục dòng vốn hàng năm trước đó là 654 tỷ đô la được thiết lập vào năm 2017.

“Không ai có thể dự đoán được vào tháng 3 trong thời điểm thị trường chứng khoán điều chỉnh rằng ngành ETF sẽ kết thúc năm với dòng vốn đầu tư kỷ lục và tài sản ETF toàn cầu ở mức kỷ lục 8.000 tỷ đô la. Nó thực sự đáng kinh ngạc,” Deborah Fuhr, người sáng lập ETFGI cho biết.

Dòng vốn ETF tăng mạnh sau khi các ngân hàng trung ương giảm lãi suất và cung cấp một lượng lớn thanh khoản khẩn cấp để ổn định thị trường chứng khoán bị giảm mạnh sau khi các biện pháp khóa cửa đẩy các nền kinh tế hàng đầu vào suy thoái.

Phản ứng tiền tệ tích cực của các ngân hàng trung ương cũng giúp các quỹ ETF vàng thu về dòng tiền kỷ lục 44,9 tỷ USD, đẩy giá kim loại quý, vốn được coi là thiên đường trong thời kỳ bất ổn, lên trên mốc 2.000 USD/ounce vào tháng 8.

Các nhà đầu tư đã đổ hơn 4.600 tỷ đô la tiền mặt mới vào ETF kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Sự thay đổi này đã giúp hai công ty hàng đầu của ngành ETF, BlackRock và Vanguard, trở thành các công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới.

Vanguard có trụ sở tại Pennsylvania đã thu hút dòng vốn ETF trị giá 206,6 tỷ đô la vào năm 2020, tăng 73,2% so với 119,3 tỷ đô la thu được so với năm trước.

BlackRock và Vanguard đã cùng nhau chiếm hơn một nửa số doanh nghiệp mới được đăng ký vào năm ngoái bởi ngành ETF, gây áp lực lớn lên các nhà quản lý đối thủ.

Sự thống trị ngày càng tăng của họ đã làm dấy lên suy đoán rằng những người chơi khác bao gồm Invesco, State Street, UBS và JPMorgan sẽ phải theo đuổi các vụ mua lại lớn nếu họ muốn cạnh tranh hiệu quả với BlackRock và Vanguard.

Các tin khác