Tài sản của tỷ phú toàn cầu tăng mạnh sau đại dịch

(ĐTTCO) – Trong khi hàng triệu người trên thế giới rơi vào cảnh nghèo đói trong đại dịch, nhiều tỷ phú trên khắp thế giới có khối tài sản tăng mạnh.
Ảnh minh họa: iStock.
Ảnh minh họa: iStock.

Một báo cáo mới đây cho thấy đại dịch virus corona đã làm trầm trọng thêm khoảng cách tài chính giữa người giàu và người nghèo trên khắp thế giới.

Theo phân tích của nhóm nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba (7/12), các tỷ phú toàn cầu năm ngoái đã có mức tăng khối tài sản mạnh nhất kể từ năm 1995. Giá trị tài sản ròng của họ đã tăng hơn 3,6 nghìn tỷ USD chỉ trong năm 2020, nâng tỷ trọng tài sản hộ gia đình toàn cầu lên 3,5%.

Đồng thời, đại dịch đã đẩy khoảng 100 triệu người vào cảnh nghèo cùng cực, nâng tổng số lên 711 triệu người trên toàn cầu vào năm 2021, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, được trích dẫn bởi phân tích. Thậm chí, nhiều người sẽ rơi vào cảnh nghèo đói nếu nhiều quốc gia phát triển không ban hành các nỗ lực cứu trợ để bảo vệ cư dân của họ khỏi sự thất thoát tài chính từ đại dịch COVID-19.

Lucas Chancel, tác giả chính của báo cáo và đồng giám đốc phòng thí nghiệm cho biết: “Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng giữa những người rất giàu có và phần còn lại của dân số. Tuy nhiên, ở các nước giàu, sự can thiệp của chính phủ đã ngăn chặn sự gia tăng lớn nghèo đói, điều này không xảy ra ở các nước nghèo."

Báo cáo Bất bình đẳng Thế giới dựa trên hơn 4 năm làm việc của hơn 100 nhà nghiên cứu trên toàn cầu. Các chuyên gia lâu năm về bất bình đẳng Emmanuel Saez và Gabriel Zucman, tại Đại học California, Berkeley, và Thomas Piketty của Trường Kinh tế Paris, đã điều phối báo cáo với Chancel.

Mặc dù đại dịch đã làm sâu sắc thêm sự phân chia giữa người giàu và người nghèo, thế giới từ lâu đã không có sự bình đẳng. Báo cáo cho biết, bãi bỏ quy định tài chính, tư nhân hóa và đánh thuế ít lũy tiến hơn ở các nước giàu, tư nhân hóa quy mô lớn ở các nền kinh tế mới nổi đã giúp thúc đẩy tài sản của những người giàu có trong những thập kỷ gần đây. Báo cáo cũng lưu ý rằng bất bình đẳng toàn cầu đang gần với mức đỉnh điểm của chủ nghĩa đế quốc phương Tây vào đầu thế kỷ 20.

Các tin khác