Tài sản Nga lao dốc cùng quyết định tiến quân vào Ukraine của ông Putin

(ĐTTCO) - Thị trường chứng khoán Nga đã giảm mạnh trong những ngày gần đây, do lo ngại Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận ngoại giao đối với các khu vực ly khai Ukraine và việc triển khai quân đội Nga.
Một quân nhân Ukraine đi dọc các vị trí chiến đấu trên đường liên lạc với phiến quân ly khai do Nga hậu thuẫn gần thị trấn Avdiivka ở Vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 13 tháng 2 năm 2021. (Oleksandr Klymenko / Reuters)
Một quân nhân Ukraine đi dọc các vị trí chiến đấu trên đường liên lạc với phiến quân ly khai do Nga hậu thuẫn gần thị trấn Avdiivka ở Vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 13 tháng 2 năm 2021. (Oleksandr Klymenko / Reuters)

Cổ phiếu đã giảm 10,5% trên Chỉ số MOEX Nga vào thứ Hai 21/2, trước khi thị trường đóng cửa và trước khi xung đột leo thang sau đó.

Tuy nhiên, đây chỉ là lần mới nhất trong một đợt trượt giá dài, khiến thị trường chứng khoán Nga giảm hơn 25% kể từ mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 10 năm ngoái.

Mặc dù không thể thiết lập mối quan hệ nhân quả tuyệt đối, nhưng sự suy giảm tổng thể này trùng khớp với hai xu hướng kinh tế của thời kỳ: giai đoạn kinh tế đình trệ toàn cầu và sự gia tăng hành động quân sự của Nga dọc theo biên giới Ukraine, dẫn đến xung đột chủ động vào thứ Hai.

Nga không đơn độc phải hứng chịu những khó khăn kinh tế trong những tháng gần đây, khi nền kinh tế toàn cầu đã trải qua một giai đoạn tăng trưởng chậm lại kể từ mùa thu năm ngoái, khi các quốc gia trên thế giới miễn cưỡng bắt đầu thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát sau nhiều năm chính sách tiền tệ lỏng lẻo và in ấn tiền tệ hào phóng.

Dẫn đầu cáo buộc là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, đã báo hiệu ý định áp đặt nhiều đợt tăng lãi suất trong năm nay, khiến các thị trường phải hứng chịu trước chính sách kinh tế giảm phát.

Tuy nhiên, một yếu tố có liên quan và rõ ràng hơn có thể là căng thẳng quân sự của Nga với Ukraine, một lần nữa leo thang vào mùa thu năm ngoái khi Putin điều động quân đội Nga dọc theo biên giới Ukraine.

Theo các nguồn tin quân sự Nga, xung đột đã leo thang vào sáng thứ Hai, sau khi Nga tuyên bố đã tiêu diệt 5 kẻ được cho là "kẻ phá hoại" và phá hủy hai xe bọc thép của Ukraine được cho là đã vượt qua biên giới Nga.

Đồng thời, các lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở Donetsk đã gửi một lời kêu gọi khẩn cấp tới Tổng thống Nga, thúc giục ông thay mặt họ can thiệp vào cuộc xung đột đang diễn ra với chính quyền trung ương Ukraine, với phát ngôn viên của Dân quân Nhân dân Donetsk, Eduard Basurin kêu gọi Putin ủng hộ tinh thần và quân sự trong một tuyên bố phát hành trên Youtube.

Đến tối thứ Hai, có vẻ như ông Putin đã trả lời yêu cầu này, khi các phương tiện truyền thông hiện đưa tin rằng quân đội Nga có lệnh tiến vào các khu vực đang gặp khó khăn này của Ukraine như một phần của những gì Điện Kremlin mô tả là “nỗ lực gìn giữ hòa bình” ở các khu vực mà Điện Kremlin hiện công nhận là "độc lập."

Tuyên bố của Putin là một trong những bước phát triển quan trọng nhất của địa chính trị Đông Âu kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Do Sở giao dịch Moscow ngừng giao dịch qua đêm nên thông báo xâm nhập vẫn chưa được phản ánh trên thị trường chứng khoán Nga.

Ngoài ra, NATO và Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra phản ứng toàn diện, ngoài một loạt các biện pháp trừng phạt cấm đầu tư, thương mại và tài chính mới ở các khu vực ly khai và một điệp khúc các tuyên bố sâu sắc về tình đoàn kết với Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phương Tây có thể thấy tay mình bị trói khi họ cố gắng khiển trách Nga về những leo thang gần đây của cuộc xung đột Ukraine.

Sau khi cân nhắc ngắn gọn vào tháng trước, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đã từ bỏ ý định loại bỏ Nga khỏi hệ thống thanh toán tài chính SWIFT, vì lo ngại rằng làm như vậy sẽ gây mất ổn định thị trường toàn cầu quá nghiêm trọng.

Và trong khi các nhà ngoại giao phương Tây đã đe dọa đóng cửa các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream để trừng phạt Nga, làm như vậy sẽ phải trả một cái giá rất lớn đối với Đức, quốc gia ngày càng phụ thuộc vào khí đốt của Nga để giải nhiệt mùa đông sau khi đóng cửa chương trình hạt nhân của nước này.

Với chi phí cao của việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc chống lại Nga, có thể xảy ra trường hợp Putin đã đánh bại các đối thủ phương Tây của mình trong cuộc xung đột này, với khả năng Donbass sẽ bị sáp nhập vào lãnh thổ Nga trong thời gian tới.

Trong khi thị trường chứng khoán Nga đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại trong cuộc xung đột hiện tại, ông Putin đã coi đó là sự hy sinh có thể chấp nhận được của sự thịnh vượng kinh tế ngắn hạn cho các tham vọng địa chính trị dài hạn trong khu vực.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu thị trường chứng khoán Moscow có phục hồi nếu tình hình bắt đầu nguội đi, với các lãnh thổ tranh chấp trên thực tế do nhà nước Nga quản lý, hay liệu ông Putin có trả giá cho canh bạc của mình dưới hình thức dài hạn hay không. đau khổ về kinh tế.

Các tin khác