Tại sao các ngân hàng trung ương chia rẽ trong cách xử lý lạm phát?

(ĐTTCO) – Vật giá thế giới gia tăng lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, nhưng các nhà hoạch định chính sách theo đuổi các chiến lược khác nhau. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi vật lộn với những hậu quả kinh tế của đại dịch coronavirus, sự đồng thuận về cách tốt nhất để thúc đẩy tăng trưởng giá thấp và ổn định đã bị phá vỡ.

Sau nhiều năm thiết lập lãi suất trên cơ sở dự báo lạm phát và tìm cách đạt mục tiêu khoảng 2%, các cơ quan quản lý tiền tệ hàng đầu trên thế giới đang theo đuổi các chiến lược khác nhau.

Tuần này, OECD cảnh báo “cần phải cảnh giác”, nhưng bất kỳ nỗ lực tăng lãi suất nào cũng phải “phụ thuộc vào nhà nước và được hướng dẫn bởi những cải thiện bền vững trên thị trường lao động, các dấu hiệu của áp lực lạm phát lâu dài và những thay đổi trong lập trường chính sách tài khóa”.

Cảnh báo này khá mơ hồ và mọi ngân hàng trung ương lớn đều có thể nói rằng chính sách của họ đáp ứng các tiêu chí.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã thay đổi lập trường của mình để nới lỏng nhiều hơn cho lạm phát và ưu tiên nhiều hơn cho việc làm, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đang vướng vào một cuộc tranh cãi về việc liệu có nên khoan dung hơn với bất kỳ sự tăng vọt lạm phát nào hay không, và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang cố gắng hồi sinh kỳ vọng tăng giá của người tiêu dùng.

Sự thay đổi chiến lược của Hoa Kỳ là triệt để nhất; Chủ tịch Fed năm ngoái Jay Powell đã công bố một khuôn khổ tiền tệ mới.

Fed tìm cách tránh xa các đợt tăng lãi suất nhiều thập kỷ để ngăn chặn áp lực lạm phát tiềm ẩn trong khi kiên quyết theo đuổi việc làm đầy đủ hơn, một chiến lược mà nó cho rằng sẽ mang lại lợi ích cho nhiều người Mỹ hơn, bao gồm cả những người lao động có mức lương thấp và các nhóm thiểu số.

Nó sẽ cho phép lạm phát vượt quá mục tiêu 2% trong một thời gian sau khi giảm sâu kéo dài, nhằm đảm bảo các công ty và doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian dài và do đó sẽ chi tiêu hơn là tiết kiệm. Một trong những động lực của Fed là tránh lặp lại lập trường của mình sau cuộc khủng hoảng tài chính, khi việc thắt chặt chính sách làm chậm sự phục hồi.

Lael Brainard, một thống đốc Fed, cho biết: “Tôi chú ý đến những rủi ro ở cả hai phía của con đường dự kiến này. Bà cho biết sẽ “theo dõi cẩn thận” dữ liệu lạm phát để đảm bảo rằng nó không phát triển theo “những cách không được chào đón” nhưng cũng “chú ý đến những rủi ro kéo lùi quá sớm”. Bà cảnh báo xu hướng trước đại dịch là “lãi suất cân bằng thấp [và] lạm phát theo xu hướng cơ bản thấp "có khả năng" tự khẳng định lại".

Nhưng các nhà phê bình lo ngại chiến lược của Fed được thiết kế cho một thế giới có chính sách tài khóa thận trọng, không phải thời đại đại dịch với việc cho vay và chi tiêu ồ ạt, và điều này có thể khiến nó tụt hậu nếu áp lực giá tăng lên.

Theo dữ liệu công bố vào thứ Sáu (28/5), mức tăng hàng năm 3,1% trong chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi đã củng cố một số lo ngại đó.

BOJ đã theo đuổi cam kết lạm phát vượt mức trong 5 năm qua, nhưng thậm chí còn chưa đạt được mục tiêu 2%. Đáng chú ý là đã có rất ít thay đổi sau đại dịch: lạm phát không còn và tăng trưởng chi tiêu thì chậm chạp.

Các hộ gia đình và công ty của Nhật Bản tin rằng lạm phát sẽ duy trì ở mức gần 0, khiến BOJ không thể đạt được mục tiêu của mình.

“Việc hình thành kỳ vọng lạm phát ở Nhật Bản bị ảnh hưởng sâu sắc không chỉ bởi tỷ lệ lạm phát quan sát được vào thời điểm đó mà còn cả những kinh nghiệm trong quá khứ và các chuẩn mực được phát triển trong quá trình này”, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết trong một bài phát biểu gần đây.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của khu vực đồng euro đang bị lôi kéo vào một cuộc tranh cãi dữ dội khi ECB tiến hành đánh giá chính sách của riêng mình; kết quả sẽ được công bố vào tháng 9.

Olli Rehn, người ngồi trong hội đồng với tư cách là Thống đốc Ngân hàng Trung ương của Phần Lan, gần đây cho biết: “Từ quan điểm về phúc lợi xã hội và kinh tế, thật hợp lý khi chấp nhận một thời kỳ tăng vọt [lạm phát] nhất định, trong khi tính đến lịch sử giảm phát”.

Nhưng Isabel Schnabel, Giám đốc điều hành ECB, đã cảnh báo rằng sẽ có rủi ro. Schnabel cho biết vào tháng trước rằng mặc dù ngân hàng trung ương nay không nên phản ứng quá mức nếu lạm phát tăng vọt sau khi trì trệ, nhưng bà “hoài nghi” về việc chính thức nhắm mục tiêu lạm phát trung bình trong một khoảng thời gian nhất định.

“Khoảng thời gian mà giá trị trung bình được tính phải là bao lâu? Bao nhiêu trong số đó nên được truyền đạt?", bà hỏi. “Cá nhân tôi không nghĩ rằng chúng ta nên làm theo một chiến lược như vậy”.

Đối với một số nhà kinh tế, những bất đồng này nằm ngoài quan điểm: chính sách tiền tệ đã trở nên quá mở rộng khiến các ngân hàng trung ương thiếu các công cụ hữu hiệu để làm được nhiều việc hơn.

Richard Barwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô tại BNP Paribas Asset Management, cho biết ECB gần như "hết đạn" và trong khi lạm phát khu vực đồng euro trong tháng 5 chỉ tăng cao hơn mục tiêu gần nhưng dưới 2%, nó sẽ cần đến chính sách tài khóa đầy tham vọng hoặc đơn giản là may mắn để làm như vậy trong một thời gian dài.

“Trừ khi có một số biện pháp kích thích tài khóa lớn kiểu Biden đang được thực hiện ở châu Âu hoặc cơn gió ngược lạm phát bất ổn đột ngột tan biến, thì mức độ kích thích tiền tệ cần thiết để đưa lạm phát trên 2% là. vượt xa những gì họ có thể làm”, ông nói.

Điều đó khiến Fed phải đứng trước một lựa chọn khó khăn trong những tháng tới. Lạm phát của Mỹ đang vượt quá mục tiêu, nhu cầu tràn lan và nó cần phải quyết định xem có nên áp dụng các biện pháp phanh một cách nhẹ nhàng hay không.

Các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng mở một cuộc tranh luận để rút bớt một số sự ủng hộ, nhưng họ không có dấu hiệu thay đổi khuôn khổ chính sách mới của mình, nhấn mạnh rằng sự gia tăng lạm phát gần đây có thể chỉ là nhất thời, không được duy trì.

Tuần trước, Phó chủ tịch Fed Randal Quarles cho biết khuôn khổ được thiết kế cho thế giới hiện tại với “tốc độ tăng trưởng lực lượng lao động chậm, tăng trưởng tiềm năng thấp hơn, lạm phát cơ bản thấp hơn và do đó, lãi suất thấp hơn”.

Ông nói: “Tôi không lo lắng về sự trở lại của những năm 1970".

Các tin khác