Tại sao các quỹ phòng hộ tranh giành mua dầu tương lai?

(ĐTTCO) - Các nhà đầu cơ quỹ phòng hộ đang có thời kỳ hoàng kim trên thị trường dầu mỏ, đặt cược lớn vào giá dầu thô thậm chí cao hơn trong ngắn hạn đến trung hạn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đầu năm nay, dầu bắt đầu không được các nhà giao dịch ưa chuộng khi sự tập trung vào năng lượng ngày càng chuyển sang năng lượng tái tạo và quá trình chuyển đổi năng lượng.

Nhưng sau đó, vào tháng trước, một cuộc khủng hoảng năng lượng đã bóp nghẹt châu Âu. Sau đó, nó lan sang Trung Quốc và Ấn Độ. Bây giờ, có những cảnh báo rằng nó có thể tìm đường đến Hoa Kỳ, và giá dầu đã “bay”.

Các nhà đầu cơ đổ xô vào dầu khi năng lượng tồi tệ hơn

John Kemp của Reuters đã báo cáo trong chuyên mục hàng tuần mới nhất của mình về việc mua dầu của quỹ đầu cơ, rằng các nhà đầu cơ dầu lớn đã mua tương đương 42 triệu thùng trên các hợp đồng dầu và nhiên liệu được giao dịch nhiều nhất vào tuần trước, nâng tổng số trong sáu tuần qua lên 170 triệu thùng.

Kemp lưu ý, điều này đã đảo ngược hơn một nửa doanh số bán ròng tổng cộng là 268 triệu thùng trong 10 tuần trước đó.

Hoạt động mua sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này, trừ khi các nhà đầu cơ quyết định chốt lời, sau ngày hôm qua (5/10) OPEC + đã quyết định không bổ sung thêm thùng để tăng sản lượng hàng tháng lên 400.000 thùng/ngày bất chấp những lời kêu gọi từ IEA và Washington.

Đã có báo cáo OPEC + có thể tăng thêm 800.000 thùng/ngày vào tháng 11 và không có thêm thùng vào tháng 12, nhưng cuối cùng nhóm đã quyết định giữ nguyên tỷ lệ bổ sung.

Do đó, dầu thô Brent đã kết thúc giao dịch vào thứ Hai 4/10 ở mức hơn 81 USD/thùng, với West Texas Intermediate ở mức gần 78 USD/thùng.

Tại thời điểm viết bài, cả hai vẫn cao hơn sau khi giảm nhẹ sau phản ứng đầu tiên của thị trường đối với thông báo của OPEC +.

Nhu cầu về dầu được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới, không chỉ vì sự phục hồi kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục, mà còn vì cuộc khủng hoảng năng lượng đã khiến giá khí đốt tự nhiên tăng cao đến mức hiện nay, một số công ty dịch vụ chuyển sang sử dụng dầu dẫn xuất rẻ hơn khí để tạo ra điện.

Theo Aramco, cuộc khủng hoảng này có thể khiến nhu cầu dầu tăng thêm nửa triệu thùng mỗi ngày.

Trong khi đó, nguồn cung vẫn bị hạn chế và đó không chỉ là lỗi của OPEC +. Các nhà sản xuất dầu của Mỹ đã thể hiện sự kiềm chế đáng kể trong bối cảnh giá dầu phục hồi khi họ ưu tiên lợi nhuận của cổ đông hơn tăng trưởng sản xuất. Và ưu tiên này sẽ vẫn được duy trì, theo giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources.

Scott Sheffield nói với Financial Times: “Mọi người đều sẽ bị kỷ luật, bất kể đó là Brent 75 đô la, Brent 80 đô la hay 100 đô la Brent”, Scott Sheffield nói với Financial Times. “Tất cả các cổ đông mà tôi đã nói chuyện đều nói rằng nếu ai đó tăng trưởng trở lại, họ sẽ trừng phạt những công ty đó”.

Ông nói: “Tôi không nghĩ thế giới có thể phụ thuộc nhiều vào đá phiến của Mỹ. “Nó thực sự nằm dưới sự kiểm soát của Opec”, ông nói thêm.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các vị thế bán khống đối với dầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2019, Kemp cho biết, trong khi các vị thế giảm giá mới đã bổ sung thêm 41 triệu thùng dầu tương đương so với tuần trước.

Điều này cũng có thể tiếp tục trong tuần này, vì có một vài yếu tố giảm giá quý giá đang diễn ra đối với giá dầu ngay bây giờ.

Đúng là Thủ tướng Anh đã tuyên bố rằng tất cả điện trong nước sẽ được tạo ra từ các nguồn năng lượng sạch vào năm 2035 và Nghị viện châu Âu đã thúc giục Ủy ban giảm sự phụ thuộc của EU vào khí đốt Nga, nhưng hiện tại, cả hai đều đang ở trong tình trạng của mơ tưởng hơn là thực tế.

Triển vọng ngắn hạn đối với giá dầu vẫn tiếp tục tăng

Nói cách khác, triển vọng ngắn hạn đối với giá dầu là khá lạc quan. Một thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran có thể hạn chế tiềm năng tăng giá của dầu mỏ, nhưng thỏa thuận đó vẫn chưa thể chắc chắn vì hai bên vẫn chưa gặp lại nhau trong một vòng đàm phán khác.

Việc thay đổi các ưu tiên đối với đá phiến của Mỹ cũng sẽ có tác động giảm giá nhưng dựa trên những gì Giám đốc điều hành của Pioneer nói với FT, điều này khó có thể xảy ra, ít nhất là trong số các công ty đại chúng trong lĩnh vực này.

Các công ty tư nhân độc lập nhỏ hơn có thể thúc đẩy sản xuất để tận dụng xu hướng giá cả nhưng điều này sẽ ảnh hưởng đến giá toàn cầu nhanh như thế nào thì vẫn còn phải xem.

Các tin khác