Tại sao châu Á được bật đèn xanh cho cần sa trong y tế?

(ĐTTCO) - Vấn đề hợp pháp hóa cần sa trên toàn thế giới lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý trong tháng này, sau cuộc bỏ phiếu của Ủy ban về Thuốc gây nghiện của Liên hợp quốc để phân loại lại nó là loại ít nguy hiểm hơn và có lợi ích về mặt y tế hoặc điều trị.
Vấn đề hợp pháp hóa cần sa trên toàn thế giới lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý trong tháng này
Vấn đề hợp pháp hóa cần sa trên toàn thế giới lại một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý trong tháng này

Thái Lan, quốc gia châu Á duy nhất hợp pháp hóa cần sa để sử dụng cho mục đích y tế, rất quan tâm đến việc giáo dục người dân địa phương về lợi ích của ma túy đến mức Bộ trưởng du lịch và thể thao Phiphat Ratchakitprakarn tháng này đã công bố một tour du lịch cần sa y tế sẽ bao gồm tám tỉnh, sẽ bắt đầu vào năm tới. Nhưng cách đó không xa, ở Singapore, các quan chức hàng đầu đang cảnh báo hoàn toàn khác.

Trong những tuần gần đây, Bộ trưởng Luật và Nội vụ K. Shanmugam đã nhiều lần đưa lên mạng xã hội để nhấn mạnh lập trường không khoan nhượng của quốc đảo đối với ma túy - bao gồm cả cần sa. Đầu tháng này, ông nói với truyền thông địa phương Singapore phải “giữ vững lập trường” về vấn đề này và cần thuyết phục cộng đồng quốc tế “dựa trên tính hợp lý và khoa học”.

Vào 2-12, 53 quốc gia thành viên của ủy ban đã bỏ phiếu để loại bỏ cần sa ra khỏi Phụ lục IV của Công ước chung về ma túy năm 1961. Có 27 quốc gia ủng hộ - bao gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nepal và Thái Lan - trong khi 25 quốc gia phản đối là Nga, Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như một quốc gia bỏ phiếu trắng.

Các chuyên gia cho biết kết quả này có thể thúc đẩy các nỗ lực nghiên cứu và hợp pháp hóa y tế trên toàn thế giới. Nhưng nó cũng minh họa một vấn đề riêng biệt: các quốc gia châu Á đang có sự chia rẽ rõ rệt về quan điểm của họ đối với việc sử dụng cần sa, một kết quả không hoàn toàn gây ngạc nhiên vì những nỗ lực đã được thực hiện để công nhận lợi ích của nó ở các nước như Thái Lan và Malaysia.

Thái Lan hôm 16-12 cho biết họ sẽ không còn phân loại cây và chiết xuất từ cây cần sa là chất gây nghiện loại 5 - mặc dù những nụ cần sa có chứa một lượng cao tetrahydrocannabinol, hoặc THC, vẫn là bất hợp pháp.

Các báo cáo cũng chỉ ra những áp lực ngoại giao tiềm ẩn trong cuộc chơi, bao gồm cả quyết định của Ấn Độ bỏ phiếu cùng với Mỹ về vấn đề này mặc dù trước đó cục ma túy của quốc gia châu Á đã tăng cường nỗ lực thẩm vấn và bắt giữ những người nổi tiếng - bao gồm cả nhân vật truyền hình Bharti Singh và nữ diễn viên Deepika Padukone - vì cáo buộc tàng trữ chất ma tuý.

Nga, nước phản đối cuộc bỏ phiếu, đã cùng với 28 quốc gia khác lên án kết quả này. Bức thư - có chữ ký của Singapore, Philippines và Indonesia - nêu lên "mối quan ngại sâu sắc" rằng cuộc bỏ phiếu có thể được hiểu là chỉ ra rằng cần sa không còn được coi là có hại cho sức khỏe.

Điều này tương tự như quan điểm của đại diện thường trực của Singapore tại LHQ, Umej Bhatia, người đã viện dẫn “thiếu bằng chứng đầy đủ và mạnh mẽ” để hỗ trợ các khuyến nghị. Thay vào đó, ông nhấn mạnh nghiên cứu nêu chi tiết các tác động bất lợi của việc sử dụng cần sa, bao gồm suy giảm chức năng hô hấp và nhận thức.

Đại biểu của Trung Quốc, Zhang Jun, cũng nói rằng bất chấp cuộc bỏ phiếu, quốc gia này sẽ kiểm soát chặt chẽ cần sa để bảo vệ công dân của mình khỏi “bị tổn hại và lạm dụng”.

Cần nghiên cứu để tốt hơn nữa

Nhưng Gloria Lai thuộc Hiệp hội Chính sách Ma túy Quốc tế, một mạng lưới các tổ chức có trụ sở tại London và Bangkok, chuyên thúc đẩy các cuộc tranh luận mở về chính sách ma túy, cho biết việc phân loại lại cần sa là “chủ yếu để thừa nhận giá trị của nó đối với việc sử dụng trong y tế”. Việc sử dụng thuốc cho mục đích y tế đã tăng vọt trong những năm gần đây và nhu cầu đã tăng lên đối với các sản phẩm có chứa các dẫn xuất cần sa, bao gồm cả cannabidiol.

Khalid Tinasti, giám đốc của Ủy ban toàn cầu về chính sách ma túy, cho biết trước cuộc bỏ phiếu, các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng đã “phải trải qua những rào cản lớn về hành chính và tài chính để tiếp cận với cần sa và nghiên cứu nó, vì nó được coi là [không có] giá trị điều trị”.

Ông nói rằng trong khi việc thương mại hóa quá mức cần sa là một vấn đề ở các thị trường nơi việc sử dụng để giải trí là hợp pháp, cuộc bỏ phiếu vào tháng 12 chỉ tập trung vào mục đích y tế của nó.

Hình thức điều trị này được áp dụng rộng rãi hơn ở các nước phương Tây. Ví dụ, ở Singapore, việc bật đèn xanh cho loại thuốc làm từ cần sa chỉ được cấp cho một trường hợp - năm ngoái, một cô gái trẻ mắc chứng động kinh kháng thuốc và không đáp ứng với các liệu pháp khác cuối cùng đã được đưa ra. dược phẩm cannabinoid, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương.

Bà Lai mô tả Singapore là “đại diện cho quan điểm cực đoan chống lại bằng chứng khoa học” và lưu ý rằng ba quốc gia châu Á - Ấn Độ, Nepal và Thái Lan - đã bỏ phiếu ủng hộ việc phân loại lại cần sa.

Mặc dù Indonesia nằm trong số những người đã ký vào bản tuyên bố phản đối do Matxcơva lãnh đạo, nhưng bà đã chỉ ra “các cuộc thảo luận mạnh mẽ” ở đó về nhu cầu cần sa y tế, trích dẫn yêu cầu của ba bà mẹ đệ trình lên Tòa án Hiến pháp vào tháng trước yêu cầu xét xử tư pháp luật ma tuý để con cái của họ bị viêm phổi và động kinh có thể được sử dụng thuốc.

Tiến độ hợp pháp hoá

Trong khi đó, các quốc gia khác trong khu vực đang đạt được một số tiến bộ liên quan đến việc hợp pháp hóa cần sa. Harish Kumar, người đứng đầu nhóm ủng hộ cần sa Malaysia Awareness Society, cho biết chính quyền địa phương gần đây đã ám chỉ việc sử dụng cần sa trong y tế là một khả năng trong tương lai.

Ông dẫn lời một quan chức từ Cơ quan Quản lý Dược phẩm Quốc gia, người hồi tháng 10 cho biết thuốc này hiện đã được phép nghiên cứu bởi các bác sĩ trong bệnh viện hoặc trường đại học và nó sẽ được phân loại là “thuốc cổ truyền”. Điều này có nghĩa là dạng thô của cây có thể được sử dụng như một dạng thuốc, ông nói.

Nhưng ông Kumar cũng đưa ra một lưu ý thận trọng trong bối cảnh chính trị Malaysia đầy biến động.

Tại Thái Lan, Chokwan Kitty Chopaka, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn tập trung vào cần sa Eleised Estate, cho biết khi loại thuốc này lần đầu tiên được hợp pháp hóa cho mục đích y tế vào tháng 2 năm ngoái, có khoảng 20 trung tâm y tế của chính phủ cung cấp các sản phẩm cần sa, nhưng bây giờ đã hơn 300 cơ sở như vậy.

Bà nói thêm rằng Bộ Y tế Thái Lan đã tìm cách loại bỏ loại cây này khỏi danh sách các chất gây nghiện vào năm 2019, nhưng điều này đã bị bác bỏ do các cuộc biểu tình chống chính phủ và đại dịch Covid-19.

Termak Chalermpalanupap, một thành viên tham quan tại Viện ISEAS-Yusof Ishak của Singapore, cho biết cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc ở Thái Lan vào đầu tháng này là một dấu hiệu ủng hộ việc hợp pháp hóa cần sa y tế, và ông “không hề ngạc nhiên” vì nó phù hợp với quá trình dần dần của đất nước để cho phép nghiên cứu về việc sử dụng cần sa trong y học.

Ông Chalermpalanupap nói thêm rằng ông cảm thấy rằng cuộc bỏ phiếu sẽ không dẫn đến một cuộc tranh cãi ngoại giao với Trung Quốc, nhưng mối quan tâm trước mắt hơn là nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hợp tác chống ma tuý giữa các quốc gia thành viên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (Asean).

Nhưng những nước phản đối cuộc bỏ phiếu của LHQ thì sao? Faizal Abdul Rahman, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore, cho biết nếu các quốc gia cùng chí hướng muốn phản đối hơn nữa, họ có thể tập hợp các nỗ lực nhỏ bên trong hợp tác thực thi pháp luật và trao đổi thông tin để giám sát việc phân loại lại sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thương mại toàn cầu. trong thuốc mê.

Họ cũng có thể hợp tác để hiểu sự phát triển của Liên hợp quốc sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tình cảm của công chúng đối với ma túy và đưa ra thông điệp tốt hơn để ngăn cản những thái độ thiếu cân nhắc về lạm dụng chất gây nghiện.

Bilahari Kausikan, cựu thư ký thường trực của Bộ ngoại giao Singapore, lưu ý rằng nghị quyết không có tính ràng buộc và cho biết cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc được sử dụng như một “cái cớ hoặc sự bao che” cho các quốc gia không có ý chí chính trị để đối đầu với vấn đề sử dụng cần sa.

Ông nói: “Việc phi danh nghĩa hóa, về cơ bản là những gì cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc đã làm, có nghĩa là những người ủng hộ cuộc bỏ phiếu đã từ bỏ cuộc chiến đó.

Các tin khác