Tại sao GDP của Trung Quốc lại quan trọng?

(ĐTTCO) - Tại Trung Quốc, đóng góp vào GDP đến từ ba lĩnh vực chính: nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Theo Ngân hàng Thế giới, ngành nông nghiệp của Trung Quốc chiếm 7% GDP vào năm 2019, công nghiệp chiếm 39% và dịch vụ chiếm 54%.
Tại sao GDP của Trung Quốc lại quan trọng?

GDP của Trung Quốc đã thay đổi như thế nào theo thời gian?

Nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng kể từ khi cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đưa ra chính sách cải cách và mở cửa vào cuối những năm 1970.

Việc nắm bắt thị trường của Bắc Kinh đã mở ra một cuộc bùng nổ kinh tế, chứng kiến GDP tăng gần 10% hàng năm từ 1989-2019, tăng cao tới 15,4% trong quý I-1993.

Nhưng tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Trung Quốc đã chậm lại trong những năm gần đây, giảm xuống 6,1% vào năm 2019 trong bối cảnh áp lực từ cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Nó đã giảm sâu hơn nữa sau khi bùng phát covid-19 vào đầu năm 2020. GDP giảm 6,8% trong quý I-2020 so với một năm trước đó, lần giảm đầu tiên kể từ khi kết thúc Cách mạng Văn hóa năm 1976.

Tăng trưởng GDP tăng nhanh lên 4,9% hàng năm trong quý III, tăng từ 3,2% trong quý II.

GDP của Trung Quốc so với các nước khác như thế nào?

Tính đến năm 2019, Hoa Kỳ có GDP lớn nhất thế giới, tiếp theo là Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Ấn Độ.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch covid-19 và được dự báo sẽ vượt trội so với phần còn lại của thế giới về tốc độ tăng trưởng GDP trong năm nay.

Vào tháng 10, IMF đã nâng cấp dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc lên 1,9% cho năm 2020, tốt hơn so với triển vọng của các nền kinh tế tiên tiến như Mỹ, Đức và Nhật Bản, những nền kinh tế dự kiến sẽ giảm trong cả năm.

Triển vọng cho GDP của Trung Quốc là gì?

Tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ từ 5-6% trong vài năm tới, theo một số nghiên cứu được công bố trước phiên họp toàn thể của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản vào cuối tháng 10.

Cuộc họp sẽ thông qua kế hoạch phát triển 5 năm tới và lộ trình kinh tế đến năm 2035, bao gồm các mục tiêu tăng trưởng GDP, mặc dù thông tin chi tiết sẽ không được công bố cho đến năm sau.

Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau sự gián đoạn do đại dịch gây ra và mối quan hệ xấu đi với Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2021, với IMF dự đoán nó sẽ tăng 8,2%.

Tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ở Bắc Kinh vào cuối tháng 5, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2020.

Các tin khác