Tại sao GDP Trung Quốc tăng kỷ lục 18,3% không phải là điều đáng ăn mừng?

(ĐTTCO) - Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 18,3% trong quý đầu tiên của năm 2021 so với một năm trước. Doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp lần lượt tăng 34,2% và 14,1% trong tháng 3 đầu năm. Nhưng dữ liệu này không đáng để ăn mừng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 18,3% trong quý đầu tiên của năm 2021 so với một năm trước đó, Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố vào thứ Sáu 16/4.

Đây là tốc độ tăng trưởng theo quý cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được công bố lần đầu tiên vào năm 1993.

Điều này thấp hơn kỳ vọng trong cuộc khảo sát trung bình của các nhà phân tích Bloomberg, dự đoán mức tăng trưởng 18,5% từ tháng 1 đến tháng 3.

Nó đánh dấu một sự thay đổi đáng kể kể từ quý đầu tiên của năm 2020, khi nền kinh tế bị suy sụp nghiêm trọng dưới áp lực từ tác động của coronavirus, lần đầu tiên giảm 6,8%.

“Sự phục hồi kinh tế trong quý đầu năm nay vẫn tiếp tục và các yếu tố tích cực đang được tích lũy. Đồng thời, chúng ta cũng phải thấy rằng dịch Covid-19 vẫn đang lây lan trên toàn cầu, cục diện quốc tế phức tạp và gay gắt, nền tảng phục hồi kinh tế trong nước chưa vững chắc, một số ngành dịch vụ, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vẫn còn”, người phát ngôn của NBS, Liu Aihua, nói.

Tuy nhiên, con số của năm ngoái có nghĩa là sự so sánh vào đầu năm 2021 bắt đầu từ mức thấp, giống như hầu hết các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc từ đầu năm 2020 do virus coronavirus tấn công.

Do con số so với năm trước bị lệch theo chiều hướng đi lên do cơ sở so sánh thấp, các nhà phân tích tập trung vào tăng trưởng quý I so với quý IV để có cái nhìn rõ hơn về xu hướng thực tế của nền kinh tế.

Theo lạm phát và các điều khoản được điều chỉnh theo mùa, GDP của Trung Quốc đã tăng 0,6% trong quý đầu tiên của năm nay so với quý trước, giảm so với mức tăng trưởng 3,2% đã điều chỉnh trong quý 4-2020, dưới mức tăng 1,4% theo dự báo trung bình của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

NBS đã điều chỉnh tỷ lệ tăng trưởng quý 4 lên từ 2,6% được báo cáo ban đầu.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế “trên 6%” cho năm 2021 sau khi nước này tăng 2,3% vào năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng sẽ dễ dàng vượt qua mục tiêu đó, tăng hơn 8% trong năm nay.

Trong các số liệu khác do NBS công bố vào thứ Sáu, sản xuất công nghiệp, một thước đo hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, khai thác mỏ và tiện ích, đã tăng 14,1% trong tháng 3 so với một năm trước đó sau khi tăng 35,1% trong số liệu kết hợp trong tháng 1 và tháng 2. Con số này thấp hơn dự báo trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg.

Doanh số bán lẻ, phép đo chính về chi tiêu của người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, tăng 34,2%, tăng nhẹ so với mức tăng 33,8% trong tháng 1 và tháng 2, và cao hơn mức dự báo trong cuộc khảo sát của Bloomberg .

Đầu tư tài sản cố định - một thước đo chi tiêu cho các hạng mục bao gồm cơ sở hạ tầng, tài sản, máy móc và thiết bị - đã tăng 25,6% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 so với một năm trước đó so với mức tăng 35,0% trong hai tháng đầu năm. Con số này thấp hơn mức trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg.

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát, một phép đo không hoàn hảo về tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc, không bao gồm số liệu của hàng chục triệu lao động nhập cư của quốc gia này, là 5,3% trong tháng 3 so với 5,5% vào tháng 2.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tạo ra 11 triệu việc làm mới ở thành thị và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát là 5,5% trong năm nay.

Các tin khác