Tại sao ông Biden thay đổi quan điểm về thuyết Covid xuất phát từ Phòng thí nghiệm Vũ Hán?

(ĐTTCO) - Niềm tin rằng Covid thoát khỏi phòng thí nghiệm Trung Quốc đã không còn bị bác bỏ như một hành động đỗ lỗi của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh cho tình báo Mỹ tăng cường nỗ lực xác định nguồn gốc của Covid-19 vào tuần trước, ông đã đưa ra giả thuyết rằng virus có thể đã bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán.

Ông Biden nói rằng tình báo Hoa Kỳ đã "tập hợp lại xung quanh hai kịch bản" - rằng virus đã xuất hiện một cách tự nhiên hoặc là kết quả của một tai nạn trong phòng thí nghiệm.

Đây là lần đầu tiên ông cho thấy sự tin cậy về khả năng virus đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm - một khái niệm được nhiều người coi là thuyết âm mưu khi ông Donald Trump lần đầu tiên đưa ra tuyên bố.

Các quan chức hiện tại và trước đây cho biết có một số lý do tại sao chính quyền Biden sẵn sàng công khai giải quyết một lý thuyết mà đảng Dân chủ đã từng chỉ trích.

Một yếu tố quan trọng là các nhà phê bình đã cởi mở hơn với lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm khi ông Trump đã mãn nhiệm.

Họ cũng nói rằng ông Biden đang phản ứng với những gì tình báo đã phát hiện. Hiện ông đang phải chịu áp lực chính trị để tìm ra câu trả lời.

David Asher, người dẫn đầu một cuộc điều tra của Bộ Ngoại giao Mỹ về nguồn gốc của Covid, cho biết: “Chính quyền Biden hiện đã nghiên cứu hàng núi bằng chứng đáng lo ngại mà chúng tôi đã phải đối mặt trong vài tháng cuối cùng của chính quyền Trump. Nó đang rơi xuống hàm. Và như họ đã lưu ý, cần phải đánh giá nhiều hơn nữa. "

Vài ngày trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức, Bộ Ngoại giao đã phát hành một tờ thông tin về Viện Vũ Hán, trong đó nói rằng một số nhà nghiên cứu đã bị bệnh với các triệu chứng giống Covid trước khi ca đầu tiên được công khai biết đến. Nó cũng nói rằng viện đã làm việc bí mật với quân đội Trung Quốc.

Các nhà phê bình không xem xét tuyên bố này một cách nghiêm túc vì cho rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo có xu hướng chính trị hóa hoạt động tình báo. Mọi người cũng tập trung vào hậu quả của cuộc bạo loạn vào ngày 6 tháng Giêng và lễ nhậm chức.

Vào tháng 3, Asher đã nói công khai rằng một số nhân viên Vũ Hán bị ốm đến mức phải nhập viện. Điều đó và một câu chuyện gần đây của Wall Street Journal rằng ba nhân viên phải nhập viện, đã giúp tập trung sự chú ý vào lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Nhưng một người quen thuộc với cuộc tranh luận nói rằng yếu tố thúc đẩy là sự thay đổi giữa các nhà khoa học, những người đã không muốn giúp đỡ ông Trump trước cuộc bầu cử hoặc không muốn làm các nhà khoa học có ảnh hưởng tức giận, những người đã bác bỏ lý thuyết. Chính sự thay đổi này đã giúp các đảng viên Dân chủ sẵn sàng xem xét lý thuyết hơn.

Ông nói: “Điều quan trọng nhất đã xảy ra là các nhà virus học lỗi lạc đã lên tiếng".

Trong một lá thư gửi cho tạp chí Khoa học, một nhóm 18 nhà khoa học nổi tiếng nói rằng cả hai lý thuyết đều “khả thi” và cần được xem xét “nghiêm túc” cho đến khi có đủ dữ liệu. Họ cho biết cuộc điều tra gần đây mà Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành với Trung Quốc đã không đưa ra cân nhắc cân bằng cho cả hai kịch bản.

Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, cũng có vẻ thay đổi lập trường của mình. Năm ngoái, ông cho biết khoa học "chỉ ra rõ ràng" rằng virus này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng gần đây ông nói rằng ông "không bị thuyết phục" và ủng hộ một cuộc điều tra.

Trong khi Biden chỉ phác thảo quan điểm của cộng đồng tình báo trong tuyên bố rất bất thường của mình, việc ông sẵn sàng công khai các kết luận dự kiến của họ cũng khiến lý thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm được chú ý nhiều hơn.

Mathew Burrows, một cựu quan chức tình báo cấp cao, nói rằng ông không thể nhớ một tổng thống đã tuyên bố như vậy, nói rằng họ từ trước đến nay không muốn bị xem là cố gắng đưa ra kết luận.

Mike Gallagher, một nghị sĩ Đảng Cộng hòa, người đã đưa ra dự luật giải mật tất cả thông tin tình báo liên quan đến cuộc điều tra, cũng nói rằng Biden dường như đang phản ứng với áp lực chính trị, đặc biệt sau khi các thành viên trong nhóm của ông kêu gọi Trung Quốc cho phép một cuộc điều tra minh bạch - một điều rất ít các chuyên gia tin rằng Bắc Kinh sẽ cho phép.

Một người quen thuộc với tình hình cho biết Hội đồng Tình báo Quốc gia, cơ quan đối chiếu thông tin từ toàn bộ cộng đồng tình báo, đã đưa ra hai báo cáo vào năm ngoái đánh giá tình báo Mỹ về nguồn gốc của Covid.

Những nỗ lực đó, cùng với lần "loại bỏ" thông tin tình báo thứ ba trong năm nay, dẫn đến việc tuần trước ông Biden nói rằng hai trong số 18 nhánh của cộng đồng tình báo nghiêng về kịch bản nguồn gốc tự nhiên, trong khi một phần ba nghiêng về thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm. 

Các tin khác