Tại sao ông trùm người Ấn Độ Mukesh Ambani lại gây thù với Amazon?

(ĐTTCO) - Một cuộc tranh cãi pháp lý giữa Amazon và đối tác Ấn Độ bắt đầu trước một trọng tài ở Singapore thậm chí còn trở nên gay gắt hơn tại một tòa án ở New Delhi.
 Ảnh: AP
Ảnh: AP

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ và Future Group, có tài sản của tỷ phú Mukesh Ambani’s Reliance Industries gần đây đã đồng ý mua với giá 3,4 tỷ USD, đang vướng vào tranh chấp về thỏa thuận đó. Amazon cho biết Future đã vi phạm hợp đồng với việc bán cho đối thủ của mình và muốn tạm dừng nó, trong khi công ty có trụ sở tại Mumbai mắc nợ nói rằng họ sẽ sụp đổ nếu giao dịch thất bại.

Theo hồ sơ của tòa án, nhà thiết kế điện tử do Jeff Bezos dẫn đầu đã cáo buộc Future và người sáng lập Kishore Biyani về các quy tắc tiết lộ thông tin. Công ty cho biết trong một email, các tiết lộ của Future được “thực hiện theo các yêu cầu hiện hành”, bác bỏ các cáo buộc. Amazon cũng đã viết thư cho Ủy ban Cạnh tranh của Ấn Độ yêu cầu họ không chấp thuận việc tiếp quản cho đến khi các thủ tục phân xử hoàn tất.

Mặc dù Amazon, Future và Reliance đang chờ phán quyết, nhưng xung đột pháp lý đang đe dọa làm sáng tỏ thương vụ mua bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ. Nhưng tại sao công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới lại tìm cách làm trật bánh một thỏa thuận về cơ bản giúp đỡ một nhà bán lẻ bị cố chấp, có định giá thị trường chỉ bằng 2%?

Điều gì đã dẫn đến mối thù?

Vào đầu tháng 10, Amazon đã cáo buộc đối tác của họ là Future Group vi phạm các điều khoản của thỏa thuận chung bằng cách công bố một thỏa thuận bán tài sản với Reliance, tập đoàn do người đàn ông giàu nhất châu Á điều hành.

Năm ngoái, Amazon đã mua 49% cổ phần của một trong những công ty chưa niêm yết của Future, với quyền mua lại công ty Future Retail hàng đầu được niêm yết sau một vài năm. Nhưng nhà bán lẻ này đã gặp phải tình trạng khan hiếm tiền mặt nghiêm trọng khi Ấn Độ bắt đầu lệnh phong toả vào tháng 3 để kiềm chế sự bùng phát của dịch covid-19

Vào tháng 5, Amazon đang xem xét tăng cổ phần của mình trong Future Retail, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết vào thời điểm đó. Nhưng không có giao dịch nào như vậy diễn ra nhanh chóng và Future đã cắt hợp đồng với Reliance, khiến Amazon tức giận. Công ty Hoa Kỳ tuyên bố rằng hợp đồng của họ với đơn vị Tương lai chưa niêm yết đã cấm giao dịch với một số cá nhân và công ty, bao gồm cả Ambani và Reliance.

Cuộc chiến thực sự là vì điều gì?

Cuộc chiến về cơ bản là để thống trị thị trường bán lẻ tiêu dùng ước tính 1 nghìn tỷ USD của Ấn Độ. Future Group đang vướng vào cuộc tranh cãi giữa các công ty do hai trong số những người giàu nhất thế giới điều hành.

Reliance đã là nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất của đất nước. Việc mua lại các đơn vị bán lẻ, bán buôn, hậu cần và kho bãi của Future sẽ gần như tăng gấp đôi và mang lại lợi thế vô song so với các đối thủ - một lợi thế mà Amazon không sẵn sàng nhượng bộ. Việc chặn Reliance là rất quan trọng đối với Amazon nếu họ muốn nắm giữ thị trường tiêu dùng lớn nhất vẫn mở cửa cho các công ty nước ngoài. Họ đã cam kết đầu tư 6,5 tỷ USD, một dấu hiệu cho thấy cam kết của họ vào thị trường Ấn Độ.

Tòa trọng tài Singapore đã nói gì?

Sau khi cáo buộc Future vi phạm hợp đồng của mình, Amazon đã bảo đảm yêu cầu cứu trợ khẩn cấp từ một tòa án trọng tài ở Singapore vào 25-10 để tạm thời hạn chế Future Group tiếp tục bán tài sản.

Future và Reliance khẳng định rằng phán quyết tạm thời của tòa án Singapore không có tính ràng buộc, nhưng Amazon đã viết thư cho các nhà quản lý địa phương gắn cờ đó là một lệnh ràng buộc. Reliance cho biết họ có ý định mua tài sản của Future “mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào”. Future Group cho biết vấn đề “sẽ phải được kiểm tra” theo luật của Ấn Độ.

Future Retail hiện đã kiến nghị lên Tòa án Tối cao Delhi yêu cầu họ cấm Amazon can thiệp vào việc bán tài sản của mình bằng cách viết thư cho các cơ quan quản lý thị trường và chống độc quyền địa phương. Luật sư của Amazon đã nói với tòa rằng đơn kiện của Future không có giá trị pháp lý. Các đơn vị bán lẻ của Reliance đang hỗ trợ Future và có luật sư của họ trong các phiên tòa.

Lập luận của hai bên là gì?

Các luật sư của Future cho biết rằng Future Retail - pháp nhân bán tài sản - không phải là một phần của hợp đồng giữa Amazon và công ty thuộc tập đoàn chưa niêm yết mà nhà sản xuất điện tử của Mỹ mua lại cổ phần. Luật sư của Amazon lập luận rằng cả hai công ty Future đều do cùng một chủ sở hữu kiểm soát.

Các luật sư của Future Group đã lập luận rằng sự tồn tại của nó phụ thuộc vào việc bán cho Reliance và một thỏa thuận bị hủy bỏ sẽ dẫn đến việc mất hàng chục nghìn việc làm. Họ đang chọn Future vào vai một nhà bán lẻ Ấn Độ đang bị một gã khổng lồ toàn cầu đẩy đến phá sản.

Amazon đã ám chỉ rằng ý kiến này nói về việc Ấn Độ sẵn sàng thực thi các hợp đồng kinh doanh. Nếu Future được phép gia hạn hợp đồng, điều đó có nghĩa là các hợp đồng kinh doanh không phải là bất khả xâm phạm và các khoản đầu tư ở Ấn Độ là rủi ro - một hình ảnh bất tiện khi quốc gia này đang tìm cách thu hút đầu tư nước ngoài.

Ai đang đại diện cho các bên?

Một nhóm pháp lý được trả lương cao của Ấn Độ đang tranh cãi cho hai bên, cho thấy mức độ cao liên quan đến vụ việc. Hơn 50 luật sư đại diện cho các công ty, Biyani và gia đình ông tại tòa án Ấn Độ trong hai ngày đầu tiên của phiên điều trần - một số trong số họ tham gia hội nghị truyền hình từ nhà của họ ở London hoặc trang trại ở ngoại ô New Delhi.

Một số vụ kiện pháp lý bao gồm cựu Tổng chưởng lý của Ấn Độ Mukul Rohatgi, hai cựu luật sư tướng Harish Salve và Gopal Subramanium cũng như cựu tổng luật sư và chính trị gia bổ sung, Abhishek Manu Singhvi.

Ai đang dài cổ chờ phán quyết?

Future Retail và tập đoàn nói chung, vì sự sống còn của họ phụ thuộc vào nó. Tập đoàn này đã vỡ nợ vào đầu năm nay. Future Retail đã lỗ nặng trong hai quý liên tiếp và cổ phiếu của công ty này đã giảm 80% trong năm nay. Các nhà bán lẻ sẽ báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất của họ vào thứ Sáu.

Công ty sẽ gặp rắc rối về tài chính nếu thỏa thuận không thành công, luật sư Salve của họ nói trước tòa. Amazon sẵn sàng “đánh chìm con tàu” nhưng không muốn Reliance mua lại tài sản của Future.

Các tin khác