Tại sao thị trường tiền điện tử lại sụp đổ ngày hôm qua? Bitcoin giảm 6%, Ethereum giảm 8%

(ĐTTCO) – Hôm qua 19/9, thị trường tiền điện tử đã chìm trong một cuộc tắm máu do các điều kiện kinh tế vĩ mô trên toàn cầu. Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử đang vật lộn để giữ mức 900 tỷ USD. Bitcoin giảm 6%, trong khi Ethereum giảm 8%, sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ đã khiến tiền điện tử dễ bị tổn thương.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà đầu tư vẫn đang thận trọng khi họ chờ đợi kết quả cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh lạm phát tăng vọt.

Đồng tiền điện tử hàng đầu Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, trong khi Ethereum giảm hơn 8% trong ngày hôm qua. Sự cường điệu xung quanh Ethereum Merge (Hợp nhất) đã giảm xuống và hiện có ít chất xúc tác hơn trên thị trường tiền điện tử. Ngoài ra, sự mạnh lên của đồng đô la Mỹ đã khiến tiền điện tử dễ bị tổn thương.

Vào thời điểm viết bài, trên CoinMarketCap, vốn hóa thị trường tiền điện tử toàn cầu ở mức 914,50 tỷ USD, giảm 5,56% so với ngày hôm kia. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch thị trường tiền điện tử tăng 66,3% lên 81,92 tỷ USD trong 24 giờ.

Trong khi đó, khối lượng trong DeFi hiện là 5,84 tỷ USD, chiếm 7,13% tổng khối lượng giao dịch thị trường tiền điện tử trong 24 giờ. Khối lượng của tất cả các stablecoin hiện là 74,80 tỷ USD, chiếm 91,30% tổng khối lượng thị trường tiền điện tử trong 24 giờ.

Bitcoin được giao dịch gần mốc 18.765,08 USD, giảm 6,04%, trong khi Ethereum giao dịch ở mức 1,314 USD, giảm 8,44%. Các loại tiền điện tử lớn khác như BNB, XRP, Cardano, Solana và Dogecoin giảm từ 4-8%.

Hiện tại, tỷ lệ thống trị của Bitcoin ở mức 39,34%, thấp hơn 0,19% so với ngày hôm kia.

Chỉ trong 7 ngày qua, Bitcoin và Ethereum lần lượt giảm gần 16% và 25%.

Trong số những đồng coin tăng giá trên thị trường tiền điện tử có Helium tăng 4%, Terra ClassicUSD và Neutrino đều tăng hơn 1%. Trong danh sách hoạt động kém hiệu quả nhất là Ethereum Classic giảm gần 13%, tiếp theo là Kusama, Curve DAO Token, EOS, Celsius và Ravencoin giảm mạnh từ gần 11-12%.

Nói về hoạt động của thị trường tiền điện tử, Rajagopal Menon, Phó chủ tịch sàn giao dịch WazirX cho biết: "Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ để kiềm chế lạm phát kể từ cuộc họp vào tháng 3 năm nay. Việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục phổ biến trên toàn cầu. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đã trải qua một đợt phục hồi khác trong tuần này và hiện đang ở mức gần 110. Tin tức này đã tác động đến nhiều thị trường đầu tư như chứng khoán và tiền điện tử”.

Menon cho biết thêm: "sau khi hoàn thành thành công việc Hợp nhất, giá ETH đã giảm theo hiện tượng ‘bán trên tin tức’, điều này kéo theo sự sụt giảm giá của các loại tiền điện tử khác. Vì tất cả sự náo nhiệt xung quanh việc Hợp nhất đã giảm bớt”.

Edul Patel, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Mudrex - Một nền tảng đầu tư tiền điện tử dựa trên thuật toán toàn cầu cho biết: "Đồng tiền điện tử lớn thứ hai, Ethereum, đã giảm 24% trong tuần trước. Sự sụt giảm có thể là do lạm phát tăng cao, lo sợ về suy thoái và lo lắng xung quanh cuộc họp của cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 21/9 về đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed”.

Cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed sẽ bắt đầu từ ngày 20 đến ngày 21-9. Lạm phát của Hoa Kỳ cao hơn dự kiến là 8,3% vào tháng 8 năm 2022.

Tuần trước, Ethereum cuối cùng đã nâng cấp lên the Merge (Hợp nhất) thành công. Nhiều nhà đầu tư đã mong đợi sự ra mắt của the Merge sẽ thúc đẩy thị trường tiền điện tử, tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng việc nâng cấp đến không đúng thời điểm khi thị trường suy yếu do các điều kiện kinh tế vĩ mô trên toàn cầu.

Nói về mức giá mà Bitcoin có khả năng sẽ hướng tới, Giám đốc điều hành Mudrex cho biết: "Dữ liệu CPI được công bố đã tác động tiêu cực đến thị trường Bitcoin, vì vậy BTC có khả năng sẽ kiểm tra lại mức trong khoảng hỗ trợ từ 19.000 USD đến 18.000 USD. Chúng tôi có thể thấy một mô hình tăng giá nếu BTC có thể tồn tại trên mức hỗ trợ này”.

Các tin khác