Taliban cam kết cấm heroin, nhưng Afghanistan có thể tồn tại nếu không có heroin?

(ĐTTCO) - Sản xuất Heroin đã bùng nổ ở Afghanistan trong những năm gần đây, giúp tài trợ cho Taliban, và các chuyên gia cho biết họ sẽ phải vật lộn để loại bỏ hoạt động buôn bán sinh lời bất chấp lời hứa của họ sẽ làm như vậy.
 Afghanistan vẫn là nhà cung cấp thuốc phiện bất hợp pháp lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters
Afghanistan vẫn là nhà cung cấp thuốc phiện bất hợp pháp lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào tuần này, phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid hứa rằng chính phủ mới sẽ không biến nhà sản xuất thuốc phiện hàng đầu thế giới thành một loại ma tuý chính thức.

“Chúng tôi đảm bảo với đồng hương và phụ nữ cũng như cộng đồng quốc tế, chúng tôi sẽ không sản xuất bất kỳ chất ma túy nào,” ông Mujahid nói với các phóng viên ở Kabul.

“Từ giờ trở đi, không ai được tham gia [buôn bán heroin], không ai có thể tham gia buôn lậu ma túy.”

Có thể phải làm một số việc, đặc biệt là nếu chính phủ mới không có quyền tiếp cận tương tự với nguồn dự trữ tài chính và viện trợ nước ngoài đã duy trì nền kinh tế mong manh của Afghanistan trong hai thập kỷ.

Một số nhà tài trợ lớn đã ngừng hỗ trợ cho đất nước, một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, bao gồm cả IMF, tổ chức hôm 18-8 tuyên bố sẽ đóng băng viện trợ cho đất nước trong bối cảnh không chắc chắn về việc công nhận chính phủ.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, vào năm 2020, các dòng viện trợ chiếm 42,9% GDP 19,8 tỷ USD của Afghanistan.

Ngoài tiền mặt, Taliban còn có ít quỹ khác để huy động - phần lớn dự trữ của đất nước được giữ ở nước ngoài.

Mỹ trong tuần này đã đóng băng khoảng 9 tỷ USD tài sản thuộc Ngân hàng Da Afghanistan, hay DAB, ngân hàng trung ương của quốc gia. Khoảng 7 tỷ USD trong số đó là của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, theo quan chức hàng đầu của DAB, Ajmal Ahmady, người đã bỏ chạy khỏi thủ đô Kabul khi nó rơi vào tay Taliban.

Chính quyền Biden cũng đã ngừng vận chuyển tiền mặt. Taliban vẫn nằm trong danh sách chỉ định trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Phần lớn thuốc phiện và bạch phiến trên thế giới đến từ Afghanistan, với việc sản xuất và xuất khẩu tập trung ở các khu vực do Taliban kiểm soát, lực lượng đã đánh thuế nặng vào ma túy trong suốt 20 năm nổi dậy của họ.

Jonathan Goodhand, một chuyên gia về buôn bán ma túy quốc tế tại Đại học SOAS London, cho biết nó đã trở thành nguồn lực quan trọng của nhóm và họ có thể đấu tranh để cấm nó.

Ông dự đoán: “Ma túy sẽ gây ra một loạt căng thẳng trong phong trào.

Một mặt, “họ muốn tạo ra hình ảnh bản thân ôn hòa hơn và cởi mở hơn trong việc giao lưu với phương Tây và họ nhận ra rằng ma túy là một trong những cách làm điều này”.

Nhưng mặt khác, bất kỳ cuộc đàn áp nào cũng sẽ ảnh hưởng đến nông dân ở các vùng trung tâm chính trị của Taliban ở các tỉnh Helmand và Kandahar nói riêng.

Ông nói thêm: “Sẽ rất khó khăn để áp dụng một cách tiếp cận rất tích cực đối với ma túy.”

Các quan chức Liên Hợp Quốc báo cáo rằng Taliban có thể kiếm được hơn 400 triệu USD trong 2018-2019 từ hoạt động buôn bán ma túy. Một báo cáo của Tổng Thanh tra Đặc biệt Mỹ về Afghanistan (SIGAR) vào 5-2021 dẫn lời một quan chức Mỹ ước tính họ thu được tới 60% doanh thu hàng năm từ ma túy bất hợp pháp.

Theo báo cáo năm 2020 từ một ủy ban trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, việc tống tiền các doanh nghiệp cũng như tiền chuộc từ việc bắt cóc cũng mang lại thu nhập.

Trong cuộc họp báo đầu tiên của mình, ông Mujahid đã cầu xin “hỗ trợ quốc tế” để cung cấp cho nông dân các loại cây thay thế cho anh túc, nguồn nhựa cây được tinh chế thành morphin và heroin.

Lời kêu gọi viện trợ quốc tế có thể khiến những người làm việc trong liên minh các lực lượng Nato, các tổ chức phi chính phủ và công nhân Liên Hợp Quốc trong 10 năm qua đã cố gắng vô ích để phá bỏ sự phụ thuộc của Afghanistan vào việc trồng cây thuốc phiện.

Theo báo cáo của SIGAR năm 2018, Mỹ đã chi khoảng 8,6 tỷ USD từ 2002-2017 trong nỗ lực chống lại buôn bán ma túy.

Những nỗ lực đó bao gồm việc trả tiền cho nông dân để trồng lúa mì hoặc nghệ tây, đầu tư vào các liên kết giao thông, cũng như rải chất làm rụng lá cây trồng và đánh bom các cơ sở tinh chế.

Theo ước tính của chính phủ Mỹ và Afghanistan, ở mỗi bước, họ đều bị các chiến binh Taliban kiểm soát các khu vực trồng cây thuốc phiện chính và thu về hàng trăm triệu USD từ ngành công nghiệp này.

Các cuộc điều tra cho thấy, nông dân ở các khu vực do Taliban kiểm soát thường phải chịu áp lực trồng cây anh túc từ các lãnh chúa và chiến binh địa phương.

Do đó, quốc gia này gần như độc quyền về thuốc phiện và heroin, chiếm 80-90% sản lượng toàn cầu, theo Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC).

Số lượng đất trồng anh túc đạt mức cao kỷ lục vào năm 2017 và đã đạt mức trung bình khoảng 250.000 ha trong 4 năm qua, gần gấp 4 lần mức của giữa những năm 1990, số liệu của LHQ cho thấy.

Chính sách về ma tuý của chính phủ mới sẽ ảnh hưởng đến giá heroin toàn cầu, với hậu quả là các nước phương Tây và những người nghiện của họ, cũng như Nga, Iran, Pakistan và Trung Quốc - tất cả đều là những con đường buôn lậu chính nhưng cũng là những thị trường khổng lồ cho ma tuý Afghanistan.

Trong những năm gần đây, những kẻ buôn người cũng đã phát hiện ra rằng một loại cây thường được tìm thấy ở Afghanistan có tên là ma hoàng có thể được sử dụng để tạo ra thành phần chính của methamphetamine, hay còn được gọi là “ma túy đá”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Mujahid tuyên bố Afghanistan sẽ là một “quốc gia không có ma tuý” trong tương lai.

Đây không phải là lần đầu tiên nhóm theo chủ nghĩa chính thống tuyên bố sẽ bỏ qua hoạt động buôn bán này. Việc sản xuất bị cấm vào năm 2000, ngay trước khi nhóm bị lật đổ bởi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu.

Gretchen Peters, tác giả người Mỹ của cuốn sách “Hạt giống khủng bố: Heroin đang khống chế Taliban và Al-Qaeda như thế nào”, cho biết lệnh cấm trồng cây thuốc phiện trước đây của Taliban là chiến thuật.

Bà nói: “Họ đã phải chịu áp lực quốc tế to lớn. Đó là một mưu đồ bởi vì họ đã tích trữ quá nhiều. Họ đã kiếm được một khoản tiền khổng lồ khi giá tăng gấp 10 lần ”.

“Họ sẽ không thoát khỏi việc buôn bán ma túy bởi vì họ quá ràng buộc với nó.”

“Afghanistan không thể tồn tại nếu không có thuốc phiện. Nó đồng thời giết chết Afghanistan trong khi cũng giữ cho một số lượng lớn người sống sót,” bà đề cập đến thu nhập mà ngành công nghiệp cung cấp cho nông dân nghèo.

Bà giải thích, việc nắm quyền kiểm soát đất nước sẽ cho phép Taliban tiếp cận các hãng hàng không, bộ máy hành chính nhà nước và các ngân hàng để hỗ trợ buôn lậu ma túy và rửa tiền.

“Tôi không nghi ngờ gì họ sẽ khai thác nó.”

Các tin khác