Taliban cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp ước hòa bình Doha

(ĐTTCO) - Taliban đã cáo buộc Washington vi phạm hiệp ước Doha năm 2020 khi vẫn giữ trong danh sách truy nã tên một bộ trưởng mới được bổ nhiệm của họ.

Vào hôm 9-9, người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid đã khẳng định rằng, việc giữ Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Sirajuddin Haqqani trong danh sách truy nã của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) là việc làm vi phạm hiệp ước hòa bình Doha.

Ông Sirajuddin Haqqani là lãnh đạo của nhóm vũ trang Haqqani. Taliban khẳng định rằng, ông Haqqani và gia đình là một phần của Vương quốc Hồi giáo Afghanistan, do đó, sự truy nã cần phải bị gỡ bỏ.

Thỏa thuận Doha được Taliban ký với chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, qua đó, nhất trí chấm dứt sự gây hấn giữa 2 bên và Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan để đổi lại việc Taliban cắt đứt mối quan hệ với những nhóm khủng bố như Al-Qaeda.

Taliban cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp ước hòa bình Doha ảnh 1

Ông Sirajuddin Haqqani là lãnh đạo của nhóm vũ trang Haqqani và nằm trong danh sách truy nã của Mỹ

Nhóm vũ trang Haqqani bị Mỹ cáo buộc có liên hệ với Al-Qaeda và đứng sau nhiều vụ tấn công dẫm máu, bao gồm vụ đánh bom xe khiến 150 người thiệt mạng vào năm 2017. Nhóm này bị Mỹ coi là một tổ chức khủng bố.

Ông Haqqani cũng bị Mỹ truy nã do có liên quan đến vụ tấn công vào một khách sạn tại Kabul vào năm 2008, khiến 6 người thiệt mạng, bao gồm một công dân Mỹ. Ngoài ra, ông còn bị tình nghi có âm mưu ám sát cựu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vào năm 2008.

Bên cạnh ông Haqqani, chính quyền mới được công bố của Afghanistan còn bao gồm 4 cựu tù nhân từng bị giam giữ tại nhà tù Vịnh Guantanamo. Những người này đã được thả tự do theo một chương trình hoán đổi tù nhân với Mỹ vào năm 2014, dưới sự đồng ý của cựu Tổng thống Barack Obama.

Các tin khác