Taliban: Mỹ không được can thiệp vào 'văn hóa' và cách đối xử với phụ nữ

(ĐTTCO) – Suhail Shaheen khẳng định với FOX News rằng “sẽ không có vấn đề gì xảy ra với quyền của phụ nữ” sau khi nhóm chiến binh tiếp quản Afghanistan, làm dấy lên mối lo ngại của cộng đồng quốc tế.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tuy vậy, người phát ngôn của Taliban nói ông phản đối quan điểm của phương Tây cho rằng “phụ nữ nên được học hành mà không cần khăn trùm đầu”.

“Đó là sự thay đổi văn hóa, văn hóa của chúng tôi”, Shaheen nói. “Họ có thể tiếp thu giáo dục với khăn trùm trên đầu. Họ cũng có thể làm việc với khăn trùm trên đầu.”

Khi được hỏi về mối quan hệ trong tương lai giữa Taliban và Mỹ, Shaheen nói: “Cả hai nên tập trung vào việc làm thế nào để làm việc với nhau một cách tích cực và mang tính xây dựng, vì lợi ích tốt đẹp của cả hai bên.”

“Sẽ không có vấn đề gì với quyền cua phụ nữ. Không có vấn đề gì với quyền được giáo dục và làm việc của họ”, Shaheen nói thêm. “Nhưng chúng ta không nên thay đổi những nền văn hóa khác. Chúng tôi không có ý định thay đổi nền văn hóa của các bạn, vì thế các bạn cũng không nên thay đổi nền văn hóa của chúng tôi.”

Shaheen cũng miêu tả việc rút quân đội Mỹ khỏi Afgahnistan là sự chấm dứt của một chương đã qua trong lịch sử đất nước.

“Chúng tôi đã khép lại chương đó. Đối với chúng tôi, đó là sự chiếm đóng. Chúng tôi đã chuẩn bị để phản khán, nhưng giờ đây thì nó đã được khép lại. Đó là chuyện quá khứ. Chúng tôi cần tập trung vào tương lai và làm những điều tốt hơn cho họ và cho chúng tôi”, Shaheen nói với FOX News.

Bình luận của Shaheen được đưa ra hôm thứ Sáu (3/9), khi các báo cáo đang đưa tin rằng một chính phủ lâm thời mới sẽ sớm được công bố ở Kabul. Đồng sáng lập Taliban – Mullah Abdul Ghani Baradar – sẽ có mặt trong đó, các nguồn tin nói với Reuters.

Một nguồn tin thân cận với nhóm chiến binh nói với hãng tin rằng chính phủ lâm thời sẽ chỉ gồm các thành viên Taliban, bao gồm 25 bộ và một hội đồng tham vấn gồm hàng chục học giả Hồi giáo.

Ở các cấp cao nhất cũng sẽ có sự tham gia của Mullah Mohammad Yaqoob, con trai của Mullah Omar – người đồng sáng lập quá cố của Taliban, nhiều nguồn tin cho biết. “Tất cả các nhà lãnh đạo cấp cao nhất đã đến Kabul, nơi đang chuẩn bị các công tác của giai đoạn cuối cùng trước khi công bố chính phủ mới”, một quan chức Taliban giấu tên nói với Reuters.

Các tin khác